Tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) mang đến lễ hội "Sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP.HCM năm 2024" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam cuối tháng 5 tại TP.HCM nhiều sản phẩm nổi tiếng; trong đó có không ít các sản phẩm độc đáo với câu chuyện thú vị đi kèm.
Quan hệ đặc biệt với Việt Nam
Gyeongsangbuk là tỉnh lớn nhất Hàn Quốc, cách Seoul khoảng 370km, diện tích 19.029 km2, bờ biển dài 335 km, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với hàng trăm thắng cảnh và đặc sản nổi tiếng. Tỉnh được chia thành 10 thành phố và 13 quận, trung tâm hành chính nằm ở thành phố Andong.
Trong lần thứ 2 đến thăm Việt Nam và dự lễ hội văn hóa và du lịch TP.HCM - Gyeongsangbuk-do năm 2023, ông Lee Cheol Woo, tỉnh trưởng Gyeongsangbuk-do cho biết, tỉnh Gyeongsangbuk-do là kho tàng du lịch ở Hàn Quốc và là vùng đất mang đậm chất Hàn Quốc nhất, sở hữu 6 trong số 14 Di sản Văn hóa Thế giới được UNESCO công nhận.
Đặc biệt, Gyeongsangbuk-do có thế mạnh văn hóa nổi bật khi nắm giữ cả ba hạng mục được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới (Làng Hahoe), Di sản tư liệu thế giới (Mộc bản sách Nho giáo) và Kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại (Múa mặt nạ dân gian).
Gyeongsangbuk đang phát triển như một trung tâm văn hóa và du lịch toàn cầu mới, nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, dựa trên nguồn tài nguyên văn hóa dồi dào với hơn 20% tài sản văn hóa Quốc gia Hàn Quốc.
Đồng thời, luôn thể hiện được là điểm du lịch gần gũi với thiên nhiên dựa trên văn hóa vùng miền.
Gyeongsangbuk đã được quy hoạch và phát triển khá bài bản với các khu vực phát triển năng lượng sạch, phát triển về công nghệ thông tin, du lịch sinh thái, du lịch lịch sử truyền thống... và nông nghiệp sinh thái.
Trong đó, nổi lên là các tập đoàn, công ty nông nghiệp với nhiều sản phẩm nổi tiếng.
Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, năm 2000, có khoảng 200.000 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại nước này thì tại tỉnh Gyeongsangbuk (Bắc Gyeongsang) có hơn 18.000 người.
Ông Lee Cheol Woo cho biết thêm, tỉnh Gyeongsangbuk-do nỗ lực đặc biệt trong lĩnh vực thương mại kinh tế, bao gồm nông sản, làm đẹp…, trong đó có việc thúc đẩy mạnh mẽ đối với thị trường Việt Nam.
Để thúc đẩy giao lưu văn hóa hai nước, một dự án phát triển làng Việt Nam đã được khởi động ở Bonghwa, tỉnh Gyeongsangbuk-do, đóng vai trò là trung tâm giao lưu cốt lõi giữa hai nước thông qua việc hình thành không gian lịch sử mà người Việt Nam đang sống ở tỉnh có thể tự hào.
Trước đó, năm 2017, nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc đã tổ chức Lễ hội Văn hóa Thế giới TP.HCM –-Gyeongsangbuk-do. Lễ hội kéo dài gần 3 tháng tại TP.HCM, thu hút hơn 3 triệu lượt khách tham dự.
Ông Lee Cheol Woo, tỉnh trưởng Gyeongsangbuk-do đã được Đại học Quốc gia TP.HCM phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự.
Ngoài TP.HCM, tỉnh Gyeongsangbuk-do cũng quan hệ hợp tác với nhiều tỉnh khác của Việt Nam như Thái Nguyên, Bắc Ninh.
Nhân sâm Punggi – Chuyện vùng trồng sâm 500 năm
Đến với lễ hội "Sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP.HCM năm 2024", tỉnh Gyeongsangbuk mang đến sản phẩm nhân sâm Punggi, một sản phẩm được trồng tại Punggi - vùng trồng nhân sâm đầu tiên của Hàn Quốc với 500 năm lịch sử.
Nhân sâm Punggi hội tụ đầy đủ các yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", được trồng ở vùng Punggi nằm dưới chân núi Sobaeksan – một nơi có khí hậu trong lành, thiên nhiên ưu đãi.
Punggi được mệnh danh là "thủ phủ sâm" với những củ nhân sâm có chất lượng tốt nhất Hàn Quốc.
Punggi cao 200m so với mực nước biển, hơn 300 ngày trong năm có nhiệt độ trung bình dưới 30oC, có lượng mưa trung bình là 1.160mm.
Đất mùn ở nơi đây có lượng chất hữu cơ cao và có độ thoát nước tốt. Tất cả yếu tố địa lý trên rất phù hợp cho việc trồng nhân sâm mà các nơi khác không có được.
Không chỉ có lợi thế về vị trí địa lý, thời tiết, thổ nhưỡng… nhân sâm Punggi còn đặc biệt chất lượng nhờ phương pháp trồng trọt, chế biến mang tính cổ truyền với kinh nghiệm lâu năm.
Nhân sâm Punggi là sản phẩm của Tập đoàn nông nghiệp Ulgoli. Nguyên liệu là hồng sâm cao cấp, chất lượng cao được tập hợp tác với nông dân trồng theo tiêu chuẩn khắt khe, quy trình đặc biệt, được giám sát kỹ càng. Nhân sâm Punggi được thu hoạch vào mùa thu sau 6 năm chăm sóc.
Chia sẻ tại gian hàng giới thiệu nhân sâm Punggi, chị Hồng Lam, quận 4, TP.HCM nói: "Tôi thực sự ấn tượng với cách làm ra sản phẩm này. Tôi đã từng vài lần uống nước làm từ nhân sâm nhưng cách làm ra nó thì giờ đây mới biết".
Các sản phẩm Cao hồng sâm 6 tuổi, bộ trà pha hồng sâm 6 tuổi, trà xanh nhân sâm đỏ Punggiaesam… đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều người tham dự lễ hội.
Nước hồng sâm Bburiche – "đánh thức mọi giác quan"
Một sản phẩm cũng thu hút được sự chú ý của nhiều người lễ hội là nước Hồng sâm Bburiche. Ngoài bổ sung chức năng dinh dưỡng, sản phẩm được cho là "đánh thức mọi giác quan": Thị giác, khứu giác, vị giác.
Ông Việt Sơn, quận 7, TP.HCM sau khi thưởng thức ngụm nước Hồng sâm Bburiche chia sẻ: "Quả là tinh tế, vị thơm, khác hẳn những thứ khác tôi từng uống. Tôi sẽ mua một sản phẩm mang về cho bà nhà tôi thưởng thức".
Đây là sản phẩm của Ebiche, một Tập đoàn Nông nghiệp Hàn Quốc ra đời từ năm 2000 có người mua, đối tác kinh doanh ở nhiều thị trường lớn như nước ngoài Mỹ, Trung Quốc, Indonesia, Ả Rập Saudi, Mông Cổ, Kyrgyzstan, Singapore…
Đại diện Ebiche cho biết, ngoài nguyên liệu chính là hồng sâm 6 năm tuổi, sản phẩm Hồng sâm Bburiche còn kết hợp thêm các nguyên liệu khác như gừng, sắn dây, táo, quế… được trồng tại những vùng nguyên liệu nổi tiếng.
Hồng sâm Bburiche được cấp bằng sáng chế. Có cả một nhân sâm tươi bên trong hồng sâm cô đặc, từng đạt huy chương vàng món ăn truyền thống Hàn Quốc.
Hồng sâm Ebiche có nhiều tác dụng như: hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường, tốt cho tim mạch, huyết áp, giảm căng thẳng, tăng cường giấc ngủ…
Ngoài ra, Ebiche mang tới lễ hội năm nay nhiều sản phẩm như: Hồng sâm 6 năm, Nhân sâm đỏ Ebiche, Nước giải khát hồng sâm, nước dâu (triết suất từ quả dâu tằm).
Nha đam Saponaria – Chuyện nhà sáng lập
Với mong muốn đem lại hạnh phúc và nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người, nhà sáng lập Kweon Do Young thành lập công ty cổ phần Nông nghiệp KDY ALOE chuyên trồng và sản xuất sản phẩm hữu cơ nha đam Saponaria nhằm mục tiêu cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng bảo vệ sức khỏe bằng chính trải nghiệm của mình.
Quá trình công nghiên cứu nhiều năm, ông Kweon Do Young đã nhận được bằng tiến sĩ với luận án: "công dụng của nha đam Saponaria với sức khỏe".
Sản phẩm nha đam Saponaria được cấp chứng nhận hữu cơ được công nhận trên toàn cầu và có mặt tại nhiều quốc gia
Ngoài thưởng thức sản phẩm tại gian hàng giới thiệu, người tiêu dùng Việt Nam còn được biết đến câu chuyện, quá trình tiến sĩ Kweon Do Young làm ra sản phẩm này.
Theo đó, hơn 30 năm trước, ông Kweon Do Young làm việc trong ngành xây dựng ở Seoul mắc bệnh viêm loét dạ dày và xơ gan do làm việc quá sức, uống rượu, bia nhiều.
Sau khi uống nước nha đam thấy có tác dụng cải thiện được sức khỏe, vào năm 1994, ông bỏ nghề, về Ulju, Ulsan và bắt đầu trồng cây nha đam Saponaria theo phương pháp hữu cơ.
Các sản phẩm nước nha đam của công ty cổ phần Nông nghiệp KDY ALOE tuân thủ nguyên tắc canh tác tự nhiên, không sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu hay thành phần hóa học nào,
Từ đó, nghiên cứu, phát triển sản phẩm nha đam Saponaria. Nhà máy của công ty được xây dựng ở thành phố Taebaek nơi ông Kweon Do Young sinh ra.
Bà Hồng Hải, quận 1, TP.HCM cho biết, bà đã từng uống nhiều loại nước nha đam nhưng khi thưởng thưởng thức nước nha đam Saponaria thì thấy rõ được sự khác biệt.
"Tôi ấn tượng với việc tiến sĩ Kweon Do Young sáng tạo ra sản phẩm này. Dù giá cao hơn các sản phẩm khác nhưng tôi sẽ mua sản phẩm sử dụng hàng ngày", bà Hồng Hải nói.
Theo đại diện KDY ALOE , các sản phẩm công ty luôn tuân thủ nguyên tắc canh tác tự nhiên, không sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu hay thành phần hóa học nào, luôn lấy sức khỏe của người dùng để tạo ra sản phẩm đáng tin cậy, an toàn, chất lượng.
Ngoài nước nha đam Saponaria, các sản phẩm KDY ALOE mang tới lễ hội cùng được người tiêu dùng đó nhận là: Thạch collagen nha đam sâm vị nho xanh, thạch collagen lựu đỏ, nước nha đam vị lê, gel nha đam sâm táo hữu cơ...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận