Máy bay, xe tăng, ô tô trên nóc nhà
Khung cảnh độc đáo này đã được một nhiếp ảnh gia tên Rajesh Vora ghi lại khi ghé thăm nơi đây.
Một máy bay hãng Air India (Ấn Độ) được đặt trên đỉnh ngôi nhà màu xanh nhạt. Cũng có ngôi nhà khác đưa mô hình máy bay Air India lên nó.
Đối diện là ngôi nhà màu vàng có bản sao một chiếc xe tăng, thậm chí chi tiết đến mức có cả một người lính đang cầm súng đứng hiên ngang.
Có ngôi nhà còn đưa hẳn mô hình một chiếc xe van màu đỏ lên trên nóc với đủ màu sắc sặc sỡ, làm nên khung cảnh thực sự sống động tại một ngôi làng nông thôn Ấn Độ.
Những thiết kế trên tưởng như chỉ có tại các công viên giải trí, nhưng thực tế đây bất ngờ lại là bể nước của các hộ gia đình.
Nhiếp ảnh gia Vora cho biết ông lần đầu phát hiện và chú ý đến những bể nước độc lạ này là khi tới đây làm nhiệm vụ vào năm 2014.
“Tôi đã vui mừng khi chứng kiến kiểu kiến trúc này và kinh ngạc trước sự kết hợp các bức tượng mô hình trên nóc những ngôi nhà, tất cả đều do các nghệ nhân địa phương xây dựng”, ông kể lại.
Ý nghĩa đằng sau những bể nước độc lạ
Ngay khi phát hiện nét độc đáo của những ngôi nhà vùng nông thôn Punjab, ông Vora đã rong ruổi hơn 6.000km trong 6 chuyến đi từ năm 2014 đến năm 2019, qua ít nhất 150 ngôi làng, chụp lại hàng trăm thiết kế bể nước trên nóc nhà với đa dạng hình thù kỳ lạ.
Theo ông, đây là kiểu trang trí phô trương, bắt đầu phổ biến tại khu vực này từ những năm 1970 khi làn sóng người ở vùng Punjab (Ấn Độ) di cư ra nước ngoài, phát triển mạnh ở Canada, Anh, Mỹ,... rồi trở về và xây những ngôi nhà.
Kể từ đó những mô hình bể nước khổng lồ được trang trí lạ mắt dần trở thành một nét kiến trúc không thể thiếu tại những ngôi làng nơi đây.
Nhiếp ảnh gia Vora giải thích, ẩn sâu trong mỗi hình dạng bể nước lại là một câu chuyện riêng.
“Nếu ai đó chơi thể thao, họ sẽ xây một quả bóng đá trên nóc, nếu là đầu bếp, họ sẽ đặt một chiếc nồi áp suất khổng lồ, nếu ai đó thích uống rượu ngon, họ xây một chai rượu whisky. Máy bay, xe tăng và ô tô cũng là những họa tiết phổ biến. Tất cả những khát vọng cá nhân sẽ được thể hiện trên chính ngôi nhà của họ”, ông giải thích.
Những hình tượng trên nóc nhà cũng thay đổi theo thời gian. Ví dụ vào những năm 1980, Ấn Độ bắt đầu sản xuất xe tải Maruti phổ biến trên toàn quốc, thì cũng vào thời điểm này, mô hình loại xe này cũng xuất hiện nhiều trên nóc các ngôi nhà.
Ông cũng quan sát thấy phong cách kiến trúc từ các quốc gia khác bắt đầu hòa trộn vào các ngôi làng khi chủ nhà mang những ý tưởng từ nước ngoài trở về nước, kết hợp thêm những hiệu ứng độc đáo.
Ngoài ra, khi đến thăm một ngôi đền trong vùng, ông cũng bắt gặp nhiều người mang theo mô hình máy bay để cầu nguyện thị thực nhanh chóng được phê duyệt để có thể ra nước ngoài. Nhiều người thành công sau đó đã trở về làng rồi gắn thêm những chiếc máy bay ở bên ngoài những ngôi nhà mới xây.
Theo nghiên cứu từ các chuyên gia kiến trúc, học thuật, có khoảng 30 nghệ nhân trong vùng và họ thường làm việc trực tiếp với chủ nhà để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật sống động này.
Nỗi lo của người nghệ sĩ
Tuy nhiên công cuộc tìm kiếm và lưu lại hình ảnh các bể nước độc đáo không phải công việc đơn giản. Nhiều vùng đất xa xôi của bang Punjab thậm chí chưa được Google lập bản đồ.
Có những ngày ông ghi nhận được 3-4 bể nước, trong khi có những hôm ông không bắt gặp được bể nước nào.
Vị nhiếp ảnh gia cũng lo ngại không biết nét kiến trúc truyền thống này sẽ thay đổi ra sao khi khu vực này đang trải qua những biến đổi lớn, nhất là khi người Ấn Độ ở tầng lớp yếu thế đang dần phát triển, thế hệ con cháu của những người di cư ra nước ngoài tích lũy ngày càng nhiều của cải.
“Họ sẽ quay trở lại Ấn Độ và xây nhà riêng không? Liệu họ có chăm sóc và gìn giữ nét độc đáo của những ngôi nhà này? Tôi không thể biết. Những ngôi nhà có thể bị hủy hoại nếu không được chăm sóc sau 30-40 năm và rồi chúng có thể biến mất”, ông Vora băn khoăn.
Hầu hết những ngôi nhà ở đây phải đóng cửa trong năm, mỗi năm chủ nhân chỉ về nhà vào kỳ nghỉ hằng năm, những mô hình đầy màu sắc vẫn nhắc nhở cộng đồng về những hy sinh, thành tựu và sự thịnh vượng của con người.
Trong lúc này, vị nhiếp ảnh gia Ấn Độ vẫn tiếp tục hy vọng tạo ra kho lưu trữ di sản kiến trúc độc đáo của vùng đất Punjab.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận