YouTube vừa thông báo những thay đổi quan trọng nhằm bảo vệ trẻ em tránh những nội dung xấu. Theo đó, những người sáng tạo sẽ phải đánh dấu nội dung của mình có dành cho trẻ em hay không trong YouTube Studio. Tùy thuộc vào số lượng nội dung dành cho trẻ em trên kênh của người dùng, họ có thể xác định đối tượng của mình ở cấp kênh hoặc cấp video.
YouTube sẽ dùng công nghệ máy lọc để giúp tìm ra nội dung dành cho trẻ em. Ví dụ, video đó nhắm đến đối tượng chính là trẻ em (video dành cho trẻ mẫu giáo) hoặc trẻ em là đối tượng phụ (video hoạt hình, chủ yếu nhắm đến trẻ nhỏ hoặc trẻ vị thành niên).
Nếu người sáng tạo không xác định đúng nội dung có thể phải đối mặt với các vấn đề về tuân thủ luật trước Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ hoặc các cơ quan khác có thẩm quyền. YouTube cũng sẽ đưa ra các biện pháp đối với tài khoản của người dùng.
Đại diện YouTube cho biết, đây là những bước đi quan trọng để đảm bảo việc tuân thủ pháp luật. “Những thay đổi này là bắt buộc theo thỏa thuận với Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) và Tổng chưởng lý bang New York và sẽ giúp bạn tuân thủ luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng (COPPA) và/hoặc các luật hiện hành khác”.
Thời gian qua, nhiều người dùng mạng không khỏi bức xúc khi trên YouTube tràn ngập sản phẩm phim ảnh, ca nhạc, gameshow bị đánh giá có nhiều hình ảnh phản cảm xuất hiện nhan nhản nhưng không được gắn nhãn cảnh báo đối tượng người xem.
Ngay cả phiên bản YouTube Kids dành cho trẻ em cũng từng nhiều lần bị chỉ trích vì đăng các đoạn phim chứa hình ảnh nhạy cảm. Điển hình, phim về Spiderman nhưng có các nhân vật mặc bikini hở hang, video Công chúa Elsa trong trang phục “thiếu vải”, thử thách Momo hướng dẫn trẻ em tự tử… Do đó, những thay đổi lần này của YouTube được kỳ vọng sẽ giải quyết những vấn đề nan giải, bảo vệ trẻ em tốt hơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận