Chưa thể bay thẳng đủ tải
Trong cuộc đua bay thẳng đến Mỹ, một trong những vấn đề rất được quan tâm là đội tàu bay hiện có của các hãng hàng không trong nước, cụ thể là Vietnam Airlines và Bamboo Airways liệu có đáp ứng bay đầy tải, không dừng đến Mỹ.
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trong cơ cấu đội tàu bay hiện nay của 2 “ứng viên” bay thẳng đến Mỹ, các tàu bay thân rộng như A350, B787 dự kiến sẽ được khai thác trên đường bay dài hơn 12.500km này.
Cụ thể, Vietnam Airline đang sở hữu 15 chiếc Boeing 787 (bao gồm cả B787-9 và B787-10), 14 chiếc A350-900. Trong khi đó, Bamboo Airways đang có trong tay 3 chiếc Boeing 787-9.
Nếu dùng Boeing 787-9 để bay thẳng đến Mỹ, Vietnam Airlines sẽ buộc phải giảm tải nếu không có điểm dừng kỹ thuật
Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện nhà sản xuất máy bay Boeing tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, tiêu chí thiết kế của chiếc B787-10 là dài hơn, có nhiều ghế hơn để có thể chở nhiều hành khách hơn, cũng vì thế mà lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng cao hơn.
B787-10 không được thiết kế để phục vụ bay chặng dài như Việt Nam - Mỹ mà được thiết kế để sinh lợi cao ở những chặng bay ngắn, có nhiều khách, đơn cử như chặng bay từ Việt Nam - Bắc Á hoặc đến châu Âu.
Điều này cũng đồng nghĩa với cơ hội góp mặt trên đội bay đến Mỹ sẽ chỉ còn cho chiếc B787-9 hoặc A350.
Trao đổi với Báo Giao thông, một cơ trưởng cho hay, cả 2 loại máy bay này đều có thể khai thác bay thẳng đến Mỹ. Tuy nhiên, nếu bay thẳng, không điểm dừng kỹ thuật thì cả hai đều sẽ phải giảm tải.
So sánh giữa phương án bay thẳng giảm tải và dừng kỹ thuật đầy tải, vị này cho rằng mỗi phương án đều có những ưu điểm và nhược điểm.
Phương án hạ cánh kỹ thuật tại sân bay quốc tế Kansai (Nhật Bản) hoặc sân bay quốc tế San Francisco, tàu bay A350-900 không bị giảm tải. Do đó, hãng hàng không có khả năng tăng mở bán, phục vụ được nhiều khách hơn.
Tuy nhiên, sản phẩm dừng kỹ thuật 1 tiếng 30 phút khó có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm nối chuyến của các đối thủ trên thị trường như Eva Air, China Airlines, Korean Air, Cathay Pacific, hay China Southern Airlines đều khai thác với tần suất lớn (lên tới 3 chuyến/ ngày), thời gian nối chuyến khoảng 2 tiếng, giá vé thấp.
Phương án bay thẳng có ưu thế lớn, có cơ hội phục vụ khách doanh thu cao. Tuy nhiên, bất lợi của phương án bay thẳng là tàu bay bị giảm tải, dẫn đến số ghế mở bán bị hạn chế.
Tối ưu nhất phải là Boeing 777X và Airbus A350-1000
Theo các chuyên gia, đến thời điểm hiện tại, chỉ có dòng Boeing 777X và Airbus A350-1.000 là tối ưu nhất để các hãng hàng không Việt Nam có thể bay thẳng đến Mỹ.
Bà Shelley Raina Talwar, Giám đốc marketing của Airbus trong buổi giới thiệu với Bamboo Airways về dòng máy bay "siêu tầm xa" A350XWB khẳng định: "Trong điều kiện bình thường, nếu sử dụng A350-1.000, Bamboo Airways có thể vận chuyển 400 hành khách từ TP. HCM thẳng tới Los Angeles (Mỹ), cũng như đường bay ngược lại mà không cần dừng kỹ thuật và giảm tải".
Tính đến nay, Airbus đã nhận 935 đơn hàng cố định từ 50 hành khách trên toàn cầu. Trong đó, 44% đơn hàng đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hiện tại, tàu bay được bàn giao cho khách hàng là 34 hãng hàng không trên toàn thế giới, trong đó có 16 hãng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Còn với chiếc Boeing 777X, đến thời điểm hiện tại, nhiều khả năng Emirates - một trong những khách hàng đầu tiên và lớn nhất của Boeing với đơn đặt hàng 126 chiếc B777X chỉ có thể nhận được những chiếc máy bay đầu tiên vào cuối năm 2023, thay vì vào năm 2022 như kế hoạch trước đó.
Các hãng hàng không Việt Nam nếu muốn đặt mua dòng máy bay này, nhanh nhất cũng phải chờ đến 2024 mới có thể nhận hàng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận