Sân bay Điện Biên lần đầu tiên đón máy bay cỡ lớn
Sáng 2/12 vừa qua, hai chuyến bay đầu tiên của Hãng hàng không Vietnam Airlines (Hà Nội - Điện Biên) và Vietjet Air (TP.HCM - Điện Biên), với loại tàu bay A321 đã lần lượt đáp xuống sân bay Điện Biên, đánh dấu hoạt động trở lại của sân bay này sau một thời gian nâng cấp, mở rộng.
Sự kiện này cũng là lần đầu tiên trong lịch sử sân bay Điện Biên đón dòng máy bay cỡ lớn A321 và tương đương.
Kể từ khi hoạt động trở lại, Vietnam Airlines thực hiện khai thác đường bay Hà Nội - Điện Biên và ngược lại với tần suất 7 chuyến/tuần vào tất cả các ngày trong tuần. Với đường bay TP.HCM - Điện Biên và ngược lại, Vietjet Air thực hiện khai thác 3 chuyến/tuần vào các ngày thứ 3, thứ 5, thứ 7.
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được khởi công ngày 22/1/2022, là một trong những công trình chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đây là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I, với tổng mức đầu tư hơn 1.467 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV.
Dự án gồm các hạng mục đường cất/ hạ cánh 35-17 kích thước 2.400mx45m, sân quay 2 đầu, kết cấu BTXM đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 hoặc tương đương. Công suất khai thác nhà ga hành khách 500.000 khách/năm.
Việc đưa các dòng máy bay cỡ lớn vào khai thác đã rút ngắn được thời gian di chuyển của hành khách so với trước đây, như đường bay Hà Nội - Điện Biên chỉ mất khoảng 35 phút (dòng máy bay ATR72 khoảng gần 60 phút); hay đường bay kết nối TP.HCM chỉ còn hơn 2 giờ bay thẳng.
Với vai trò là sân bay duy nhất của 6 tỉnh biên giới Tây Bắc, sau khi sân bay Điện Biên hoàn thành, tỉnh Điện Biên và cả khu vực Tây Bắc sẽ có điều kiện mở rộng kết nối bằng đường hàng không với các nước trong khu vực tiểu vùng sông Mekong mở rộng theo định hướng hợp tác phát triển của Chính phủ và các nước ASEAN đã thống nhất.
Ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên thông tin, sân bay Điện Biên được khánh thành đưa vào khai thác có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của Điện Biên cũng như cả vùng Tây Bắc.
"Nếu thời gian di chuyển từ Hà Nội lên Điện Biên bằng đường bộ là khoảng 10 tiếng, thì với đường hàng không, quãng thời gian này chỉ là khoảng 1 tiếng. Sự kiện này chắc chắn mở ra cơ hội cho không chỉ Điện Biên mà cả các tỉnh lân cận trong việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội", ông Đô nói.
Tuyến cao tốc "kéo" Thủ đô gần lại
Một dự án khác ở khu vực phía Bắc cũng sẽ được khánh thành, đưa vào khai thác vào ngày 24/12 tới là cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang.
"Tất cả đã sẵn sàng cho lễ khánh thành toàn tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai", ông Hà Văn Sáng, Phó giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang (chủ đầu tư) hồ hởi khi trực tiếp kiểm tra những hạng mục cuối cùng trước thời khắc quan trọng nhất của dự án.
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài toàn tuyến 40,2km (đi qua tỉnh Tuyên Quang dài 11,63km, tỉnh Phú Thọ 28,57km), tổng mức đầu tư 3.753 tỷ đồng với 4 làn xe, vận tốc 120km/h.
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư, được khởi công đầu năm 2021, dự kiến thông xe ngày 24/12, sớm khoảng 2 năm so với kế hoạch.
Ông Sáng cho biết, dự án bắt đầu thi công từ tháng 8/2021. Quá trình thi công gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí đến tháng 10/2023, sau 26 tháng thi công, khối lượng còn lại rất lớn.
Tuy nhiên, sau đợt phát động thi đua "78 ngày đêm vượt nắng, thắng mưa", các đơn vị đã tập trung đầy đủ thiết bị, bổ sung nhân lực tổ chức "3 ca, 4 kíp" thi công xuyên đêm, đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình.
"Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ GTVT, sự quyết tâm của UBND tỉnh Tuyên Quang cùng nhà thầu thi công, dự án đã về đích sớm so với kế hoạch", ông Sáng cho biết.
Anh Bùi Tiến Sỹ, chỉ huy trưởng công trình cho biết, trong hơn 1 tháng qua, đơn vị đã dồn toàn lực để triển khai, không một phút ngơi nghỉ. Xác định thời điểm "nước rút", các đơn vị đã huy động hàng trăm máy móc, phương tiện và tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ.
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến cao tốc đầu tiên trên cả nước được giao cho Ban Quản lý dự án cấp tỉnh làm chủ đầu tư.
Tuyến cao tốc này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Giang, Tuyên Quang đi Hà Nội mà còn gia tăng liên kết vùng.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn, việc khánh thành cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tháo gỡ điểm nghẽn về giao thông.
"Giờ đây, thời gian về Hà Nội chỉ mất 1,5 giờ. Đây là niềm mong mỏi của chính quyền và nhân dân Tuyên Quang nhiều năm nay. Tỉnh kỳ vọng các nhà đầu tư sẽ đến với Tuyên Quang và Phú Thọ ngày một nhiều hơn", ông Sơn bày tỏ.
Chỉ còn ít ngày nữa là được đi trên con đường mới mong chờ bao lâu nay, anh Nguyễn Văn Công, lái xe tải chuyên chở hàng từ TP Tuyên Quang đi TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ phấn khởi chia sẻ: "Từ nay cánh tài xế chúng tôi sẽ đỡ vất vả hơn rất nhiều vì đường tốt, thời gian di chuyển ngắn. Việc giảm thời gian lái xe cũng đảm bảo an toàn hơn rất nhiều!".
Chung niềm vui, ông Nguyễn Đức Thành (xã Lưỡng Vượng, TP Tuyên Quang) kể: "Người dân trong vùng mừng lắm. Giờ con em đi làm khu công nghiệp ở Phú Thọ có thể về nhà trong ngày, không phải thuê trọ nữa. Người dân khi cần khám chữa bệnh dưới Hà Nội cũng thuận lợi rất nhiều!".
Rút ngắn hành trình từ Cần Thơ đi TP.HCM còn 2,5 giờ
Một dự án cao tốc khác ở phía Nam, Mỹ Thuận - Cần Thơ là mảnh ghép của cao tốc Bắc - Nam với chiều dài gần 23km, tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng cũng sẽ được khánh thành vào 24/12. Dự án do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận là đại diện chủ đầu tư.
Sau gần ba năm thi công, tuyến cao tốc với bốn làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h sẽ chính thức khánh thành, đáp ứng sự mong mỏi của hàng triệu người dân khu vực ĐBSCL.
Khởi công từ tháng 1/2021, trong quá trình triển khai thi công, dự án liên tiếp gặp nhiều khó khăn khách quan liên quan đến mặt bằng, thời tiết, dịch Covid-19, vận chuyển vật liệu khó khăn. Cùng đó, gần 23km tuyến đều phải xử lý nền đất yếu, xử lý gia tải trong thời gian từ 12-14 tháng.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có chiều dài gần 23km, tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 1/2021.
Dự án có điểm đầu kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 khớp nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Điểm cuối tạm thời kết nối với quốc lộ 1 hiện hữu, trong tương lai sẽ tiếp nối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Giai đoạn 1, dự án được thiết kế với quy mô bốn làn xe, vận tốc 80km/h.
Tuyến cao tốc này cùng với cầu Mỹ Thuận 2 khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn hơn 50km quãng đường di chuyển từ Cần Thơ - TP.HCM.
Khó khăn bủa vây đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thi công, nhiều nhà thầu liên tục bị chậm tiến độ. Cho đến tháng 5/2023 tuyến đường mới đủ điều kiện để dỡ tải, bắt đầu thi công trở lại.
Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "vượt lên chính mình" cũng như các chuyến kiểm tra, tháo gỡ khó khăn, đốc thúc tiến độ dự án của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, phong trào thi đua "120 ngày đêm đưa cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ về đích" được phát động, thổi bùng khí thế trên công trường.
Hạn định 31/12/2023 được rút ngắn đến ngày 22/12/2023 là phải hoàn thành tất cả các hạng mục để đến ngày 24/12/2023 khánh thành tuyến.
Ngay sau đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư) cùng các nhà thầu đã huy động một lượng thiết bị khổng lồ, cùng hàng nghìn kỹ sư, công nhân thi công 3 ca 4 kíp, tranh thủ thời gian, tận dụng thời tiết thuận lợi phấn đấu hoàn thành theo tiến độ đã đề ra.
"Những ngày gần đến lễ khánh thành, lãnh đạo Bộ GTVT vẫn liên tục trực tiếp kiểm tra tiến độ, đồng thời động viên tinh thần các cán bộ, công nhân trên công trường. Đó là sự khích lệ rất lớn để các đơn vị liên quan nỗ lực đưa dự án về đích đúng hẹn", ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chia sẻ.
Đón nhận thông tin tuyến cao tốc sắp khánh thành, người dân và giới tài xế không khỏi vui mừng. Ông Trần Văn Lâm, chủ một doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định TP.HCM - Cần Thơ chia sẻ: "Nếu như lưu thông trên quốc lộ 1 hiện hữu, đoạn đường từ TP.HCM về Cần Thơ mất 4 giờ.
Khi có cao tốc, đoạn đường rút ngắn chỉ còn khoảng 2,5 giờ. Khỏi phải nói, việc này đem lại lợi ích lớn thế nào đối với người dân nói chung, doanh nghiệp vận tải nói riêng".
Cầu dây văng "made in Việt Nam" đầu tiên
Mỗi dịp Tết, trên cầu Mỹ Thuận hướng từ TP.HCM về Cần Thơ và sau Tết là hướng ngược lại, người dân đã quá quen với cảnh ùn tắc. Thế nhưng giờ đây, hình ảnh ấy có lẽ sẽ không còn khi có cầu Mỹ Thuận 2.
Cách cầu Mỹ Thuận gần 400m về phía thượng lưu, cầu dây văng Mỹ Thuận 2 với quy mô hiện đại sừng sững giữa sông Tiền mênh mông. Hai đỉnh tháp dây văng vút cao, hàng trăm dây văng đan xen như chiếc quạt xòe ra, nổi bật trên nền trời xanh thẳm, soi bóng xuống dòng sông.
Cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền dài 6,61km, nối 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Tuyến này cũng đồng thời nối thông trục đường cao tốc dài 120km từ TP.HCM về thủ phủ miền Tây, tiết kiệm một nửa thời gian di chuyển so với trước đây.
Dự án có vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, khởi công tháng 2/2020. Dự án có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ kết nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ mà còn kéo liền khoảng cách giữa TP.HCM và Cần Thơ. Từ đó, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế xã hội của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, cả nước nói riêng. Đồng thời giảm áp lực giao thông cho quốc lộ 1 hiện đang quá tải.
Đây là cây cầu dây văng đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế đến thi công.
Các kỹ sư làm việc tại dự án chia sẻ, trong quá trình thi công, anh em đã gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, phải kể đến công tác thi công hệ móng cọc của cầu chính với 52 cọc khoan nhồi, chiều sâu lên đến 115m.
Vượt qua thử thách, đội ngũ gồm hàng trăm tư vấn, kỹ sư, công nhân Việt Nam đã nỗ lực thi công bất kể ngày đêm, làm việc xuyên các kỳ nghỉ lễ để công trình hợp long sớm hơn so với kế hoạch một tháng.
Với dự án cầu Mỹ Thuận 2, những nhà thầu Việt Nam đã khẳng định làm chủ công nghệ thi công cầu dây văng, là tiền đề để tiếp tục khẳng định trên những dự án khác như Rạch Miễu 2, cầu Đại Ngãi...
Suốt ba năm triển khai dự án cũng là quãng thời gian hàng nghìn công nhân, cán bộ kỹ sư, quản lý ăn ngủ luôn trên công trường. Có những giai đoạn dịch Covid-19 phức tạp, dự án cầu Mỹ Thuận 2 vẫn đóng cửa thi công bình thường để đảm bảo tiến độ.
"Dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công nhưng chúng tôi đã nỗ lực, rút ngắn thời gian ở nhiều hạng mục và vẫn kiểm soát chặt chẽ các yếu tố kỹ thuật, chất lượng công trình. Việc khánh thành trước kế hoạch 1 tháng là kết quả của cả một quá trình nỗ lực rất lớn", ông Lê Quốc Dũng, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án 7 cho hay.
Theo lãnh đạo địa phương, việc xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 được bà con hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung kỳ vọng rất lớn. Khi cầu hoàn thành sẽ giải quyết được tình trạng ách tắc lâu nay, việc giao thương, đi lại của người dân sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.
Đồng loạt khánh thành 4 dự án ngày 24/12
Dự án mở rộng sân bay Điện Biên, dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án cầu Mỹ Thuận 2 đồng loạt khánh thành vào sáng 24/12 tại 4 điểm cầu gồm tỉnh Điện Biên, Tuyên Quang, Vĩnh Long và Tiền Giang.
Ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long:
Giảm chi phí logistics, tăng thu hút đầu tư
Cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành đưa vào khai thác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Vĩnh Long.
Ngoài việc giúp giảm áp lực của cầu Mỹ Thuận hiện hữu và giao thông trên quốc lộ 1A, hai dự án còn rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ TP.HCM về Vĩnh Long nói riêng và ĐBSCL nói chung. Từ đó, góp phần giảm chi phí logistics, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và của vùng.
Hai dự án này sẽ giúp tỉnh tạo ra dư địa, không gian phát triển mới, động lực tăng trưởng mới, đẩy mạnh thu hút mời gọi đầu tư... Qua đó, sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 của tỉnh đã đề ra.
Ngoài ra, các dự án này sẽ còn có ý nghĩa lớn hơn khi thời gian tới, các dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành, sẽ gắn kết với các dự án này hình thành trục cao tốc dọc và ngang của vùng. Tất cả sẽ làm tăng tính kết nối của tỉnh Vĩnh Long đến các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển.
Đón đầu những cơ hội, thời gian tới, Vĩnh Long sẽ tập trung, tổ chức triển khai thực hiện tốt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, ưu tiên các tuyến kết nối gắn với phát triển du lịch, đô thị và công nghiệp chế biến.
Lê An (ghi)
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận