Ngày 3/6, ông Trần Minh Lợi, Trưởng dây chuyền kiểm định Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (Đồng Nai) cho biết: Từ đầu năm 2020 đến nay, số lượng ôtô bị rớt kiểm định gia tăng vì ngành đăng kiểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới theo Quyết định 16 của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.
Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm, tại các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thuộc Sở GTVT Đồng Nai quản lý đã phát hiện 905 trường hợp ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải.
Ông Lợi cho biết thêm, khi có quy định mới về tiêu chuẩn kiểm định khí thải, các đơn vị đều niêm yết thông tin ở phòng nhận hồ sơ làm thủ tục kiểm định xe. Đối với các xe vào kiểm định không đạt tiêu chuẩn khí thải, nhân viên sẽ buộc phương tiện đi bảo dưỡng sửa chữa quay lại kiểm định. Có rất nhiều lý do khiến xe không đạt tiêu chuẩn khí thải như ống pô bị nghẹt, béc dầu, lọc gió, pittông, bộ phun xăng bị nghẽn.
“Việc ô tô phát ra nhiều khí thải ngoài gây ô nhiễm môi trường cũng cho thấy động cơ xe có nhiều bộ phận đã xuống cấp. Do vậy, trước khi đưa xe đến kiểm định, chủ phương tiện cần sửa chữa, bảo dưỡng xe để xe đạt tiêu chuẩn kiểm định, tránh mất thời gian đi sửa chữa rồi quay lại kiểm định.
Thời gian qua, Trung tâm Đăng kiểm cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng CSGT, TTGT lập chốt kiểm tra khí thải ô tô trên đường và tại các bến xe đối với ô tô chở khách khi phát hiện đều xử lý nghiêm theo quy định”, ông Lợi cho hay.
Theo Quyết định 16/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/3/2019 về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải. Từ ngày 1/1/2020, xe có năm sản xuất từ 2008 trở về trước, áp dụng theo mức 1, xe có năm sản xuất từ 2009 trở về sau, áp dụng theo mức 2. Từ ngày 1/1/2021 xe có năm sản xuất từ 1998 trở về trước, áp dụng theo mức 1, xe có năm sản xuất từ 1999 trở về sau, áp dụng theo mức 2.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận