Đường bộ

Đồng Nai hỗ trợ lãi suất để "xanh hóa" xe buýt

07/08/2024, 20:11

Đồng Nai hỗ trợ lãi suất cho cá nhân, doanh nghiệp đầu tư kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Trong đó, xe xăng, dầu là 0,3%/tháng còn xe điện hoặc năng lượng xanh là 0,5%/tháng.

Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành quyết định về lãi suất vay vốn, hạn mức hỗ trợ lãi và thời gian đối với dự án đầu tư phương tiện, kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Đồng Nai hỗ trợ lãi suất để "xanh hóa" xe buýt- Ảnh 1.

Đồng Nai hiện nay đang quan tâm đến phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt (trong ảnh là xe buýt Phương Trang tuyến Biên Hòa - TP.HCM).

Trong đó, đối với đầu tư phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt các đối tượng vay vốn đáp ứng điều kiện có trụ sở chính hoặc chi nhánh đặt tại Đồng Nai. Được Sở GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. 

Đặc biệt phải có loại hình kinh doanh bằng xe buýt, phương tiện phải đầu tư mới và đăng ký cấp biển số của tỉnh Đồng Nai, được Sở GTVT chấp thuận hoạt động trên các tuyến vận chuyển hành khách công cộng trên địa bàn tỉnh.

Mức vay vốn tối đa được hỗ trợ lãi đối với xe xăng, dầu là 70% tổng mức đầu tư. Mức hỗ trợ 0,3%/tháng (tương đương 3,6%/năm).

Riêng xe điện, năng lượng xanh được hỗ trợ lãi suất tối đa 80% với mức 0,5%/tháng (6%/năm).

Thời gian hỗ trợ lãi suất tối đa không quá 5 năm với xe thường, còn xe điện, năng lượng xanh tối đa không quá 7 năm. Trường hợp các xe này chấm dứt phục vụ trên địa bàn tỉnh trước thời hạn thì thời gian hỗ trợ lãi suất được tính đến thời điểm ngưng phục vụ.

Theo Sở GTVT Đồng Nai, địa phương hiện có 18 tuyến xe buýt với 270 phương tiện tham gia hoạt động. Tổng các xe đang triển khai 1.000 chuyến/ngày và vận chuyển khoảng 15.000 lượt khách. Trong đó, có 7 tuyến xe buýt kết nối giữa Đồng Nai - TP.HCM và 4 tuyến kết nối 2 tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hiện nay tỉnh Đồng Nai cũng đặt mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2025 nhằm đảm bảo mật độ che phủ của mạng lưới xe buýt trên địa bàn tỉnh để người dân có thể tiếp cận, sử dụng thuận lợi. Từng bước nâng cao thị phần vận tải hành khách công cộng, thúc đẩy chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông cá nhân sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tránh độc quyền trong thí điểm xe buýt 2 tầng tại TP.HCMTránh độc quyền trong thí điểm xe buýt 2 tầng tại TP.HCM

Việc quyết định đơn vị tham gia thí điểm xe buýt 2 tầng thoáng nóc chở khách du lịch phải đảm bảo bình đẳng, tránh độc quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.