Ngày 30/7, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức họp báo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Sơn Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết 6 tháng năm 2024 GRDP toàn tỉnh ước đạt trên 122.000 tỷ đồng, tăng 6,8% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2024 tăng cao hơn nhiều so với mức tăng cùng kỳ năm 2023.
Nửa năm qua, công tác lập quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quản lý đất đai, quy hoạch kiến trúc được sở, ngành và địa phương tích cực triển khai. Đặc biệt công tác bàn giao mặt bằng cho sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 TP.HCM được quan tâm.
Tại buổi họp báo, PV Báo Giao thông và nhiều đơn vị đề cập đến các vấn đề như công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 TP.HCM, hương lộ 2 với cầu Vàm Cái Sứt, đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa.
Ngoài ra công tác bố trí tái định cư, vật liệu đất, cát đắp các dự án, đảm bảo ATGT trên tuyến QL51, xử lý các điểm ngập trên địa bàn, đảm bảo ATGT điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ. Bên cạnh đó, các nội dung liên quan đến vụ nổ lò hơi, đầu độc người thân bằng xyanua, lừa đảo công nghệ cao cũng được các PV quan tâm.
Trả lời Báo Giao thông về việc xử lý các dự án chống ngập, ông Đỗ Thành Phương, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết Đồng Nai có 25 điểm ngập, trong đó tới nay đã xử lý được 7 vị trí còn 18 điểm ngập chưa được khắc phục.
Bảy điểm được khắc phục bao gồm đoạn cầu Đồng Khởi ngay ngã ba Trảng Dài, điểm ngập QL51 trước chợ Long Bình Tân, một số điểm ngập ở huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu… Còn những điểm ngập khác cũng lần lượt được các địa phương triển khai xử lý như nạo vét khơi thông sông suối, tuyên truyền người dân dọn rác, triển khai các dự án chống ngập, nâng cấp mương thoát nước…
Riêng đối với dự án xử lý ngập 23 tỷ đồng ở ngã ba Trảng Dài đã hoàn thành, dù vậy có những thời điểm do rác từ khu dân cư tràn ra, bịt lỗ thu nước dẫn đến ngập. Các đơn vị liên quan đã khắc phục, tuyên truyền người dân và hiện nay tình trạng ngập không còn.
Tương tự về công tác triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, theo ông Nguyễn Bôn, Phó giám đốc Sở GTVT quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc về công tác kiểm đếm do thiếu nhân sự và nhiều thửa đất qua nhiều đời chủ nên rất mất thời gian cho công tác xác định nguồn gốc đất, quy chủ.
Đến nay, đối với dự án thành phần 1 địa phương đã tạm bàn giao được 53,7ha đất, còn dự án thành phần 2 giao được khoảng 70ha tương đương gần 50%. Như vậy, với diện tích mặt bằng đã bàn giao, theo ghi nhận của PV, Đồng Nai khó giao hết mặt bằng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong tháng 7 như đã hẹn.
Đối với các dự án khác như Vành đai 3 TP.HCM, đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa, đường ven sông Đồng Nai… hiện các địa phương cũng đang huy động nhân sự để sớm tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng.
Còn về vật liệu đất cát san lấp cho các dự án, ông Nguyễn Ngọc Thường, Phó giám đốc Sở Tài nguyên môi trường cho biết nhu cầu vật liệu san lấp hiện nay rất lớn. Trong đó, trữ lượng đá ở địa phương lớn nên đáp ứng được.
Riêng đất trữ lượng cũng đủ để phục vụ các dự án nhưng để khai thác được các mỏ thì gặp nhiều khó khăn về hồ sơ, thủ tục. Còn cát trữ lượng ít nên địa phương cũng đang tìm nguồn cung cát từ các tỉnh lân cận để phục vụ dự án.
Đối với việc kết nối giao thông đến sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch các đường kết nối phía Đông, phía Tây, phía Bắc để người dân đến và đi từ sân bay Long Thành thuận lợi hơn. Trong đó, hướng kết nối từ TP.HCM về đang có các dự án cấp 25B, làm mới 25C, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3, Vành đai 4… Các hướng Đông, hướng Bắc về có đường 773, 770B, 769…
Ngoài ra để giao thông thuận lợi hơn, đảm bảo an toàn cho các hướng tuyến về sân bay Long Thành, cơ quan chức năng cũng cố gắng xử lý ùn tắc trên QL51 nhất là tại các nút giao ngã tư Vũng Tàu, cổng 11, đường chuyên dùng, lối lên cao tốc…
Mới đây lãnh đạo tỉnh, Sở GTVT đã cùng công an tỉnh, Công an thành phố Biên Hòa mời các đơn vị tư vấn đến để tham mưu triển khai các nút giao tại ngã tư Vũng Tàu, cổng 11. Tỉnh cũng đang xin lịch làm việc với Bộ GTVT về việc triển khai hai vị trí nút giao trên nhằm giải phóng giao thông các khu vực này để thuận lợi khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hay sân bay Long Thành đi vào khai thác sẽ giảm ùn tắc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận