Mở đường lớn, lấy sân bay làm trung tâm để thu hút đầu tư
Ngày 28/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, năm 2023, tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Trong đó, nhiều doanh nghiệp bị thiếu đơn hàng, đặc biệt là doanh nghiệp gỗ, dệt may, da giày, điện tử dẫn đến người lao động cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ.
Đồng Nai hiện có gần 1.600 dự án FDI đang hoạt động, trong đó có nhiều doanh nghiệp đã gắn bó với địa phương hàng chục năm, tạo việc làm cho rất nhiều lao động.
Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho hay, năm 2023, Đồng Nai thu hút đầu tư nước ngoài đạt khoảng 1,23 tỷ USD, bằng 107% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, bao gồm các dự án lớn như: Dự án Công ty TNHH Kingfa Science & Technology (Vietnam), vốn đầu tư 80 triệu USD, tại khu Công nghệ cao Long Thành; Dự án Nhà máy Công ty TNHH Anctek Việt Nam - vốn đầu tư 80 triệu USD tại khu công nghiệp Giang Điền…
Đa số các doanh nghiệp FDI thu hút mới thuộc ngành cơ khí, thực phẩm, năng lượng… Không có dự án thuộc danh mục ngành nghề có yếu tố gây ô nhiễm môi trường hay thâm dụng lao động.
Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư, thời gian tới địa phương sẽ quan tâm, chọn lọc nhà đầu tư, ưu tiên các dự án thân thiện môi trường, công nghệ sạch. Đồng thời, nhanh chóng hoàn thiện và trình phê duyệt hồ sơ quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Công khai quy hoạch tỉnh, vùng, địa bàn quan trọng như khu vực ven sân bay Long Thành, Nhơn Trạch, Long Khánh, Biên Hòa…
Tiếp tục bố trí nguồn vốn đầu tư công để triển khai đồng loạt các hạng mục công trình, giao thông trọng điểm có tính liên kết vùng, liên kết tỉnh, như: các tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Đà Lạt, Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM.
Ngoài ra còn triển khai tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên nối dài về Biên Hòa, góp phần đưa Đồng Nai trở thành một trong những địa phương có hệ thống giao thông đường bộ. Đây là những yếu tố quan trọng thu hút các nhà đầu tư.
"Với hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, nhiều tuyến đường lớn đã và đang được triển khai xây dựng, không lâu nữa Đồng Nai sẽ có hạ tầng giao thông đa dạng, hiện đại, đồng bộ. Như vậy, sẽ đáp ứng điều kiện để ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư lớn. Đặc biệt, sân bay Long Thành sẽ là thỏi nam châm hút các nhà đầu tư", ông Nguyễn Hữu Nguyên nói.
Nâng cấp, sửa đường để luân chuyển hàng hóa, lưu thông an toàn
Đại diện Công ty TNHH SMC Manufacturing - khu công nghiệp Long Đức cho rằng, hiện trạng tuyến đường nối từ khu công nghiệp Long Đức ra QL51 đã xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, mưa thường xuyên bị ngập nên có nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy, công ty mong muốn lãnh đạo tỉnh Đồng Nai quan tâm, sửa chữa, nâng cấp tuyến đường để đảm bảo an toàn cho lao động tại khu công nghiệp.
Trả lời nội dung này, lãnh đạo UBND huyện Long Thành cho biết đường nối từ QL51 vào khu công nghiệp là đường Lò Gạch - Cầu Nước Trong. Tuyến đường này được hoàn thành giai đoạn 1, đưa vào hoạt động từ năm 2011.
Tuy nhiên, trước đó mới chỉ đầu tư nền mặt đường và đèn chiếu sáng, chưa đầu tư vỉa hè, cây xanh hay hệ thống thoát nước. Do đó, theo thời gian, mật độ dân cư, người lao động lưu thông ngày càng đông, nước mưa, nước sinh hoạt tràn ra đường gây ngập úng, hư hỏng đường…
Để xử lý ngập, năm 2021, địa phương cũng đã bố trí thi công 500m mương thoát nước dọc tuyến bên phải từ QL51 đi vào nhưng về lâu về dài đã có kế hoạch nâng cấp…
Tuyến đường đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp mở rộng. Hiện tại đang ở giai đoạn khảo sát và thiết kế lập hồ sơ dự án để đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh với lộ giới 45m theo quy hoạch. UBND huyện cũng đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án huyện cùng các phòng ban tích cực đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ làm cơ sở triển khai thực hiện dự án.
Đặc biệt những năm qua, huyện Long Thành vẫn duy tu sửa chữa tuyến đường này trong gói dịch vụ công ích duy tu bảo dưỡng các tuyến đường huyện. Tuy nhiên, do kinh phí thấp nên chỉ dặm vá ổ gà, không đủ kinh phí cải tạo mặt đường trên diện rộng.
"Để đảm bảo an toàn giao thông, UBND huyện Long Thành đang xem xét tổng nguồn vốn sửa chữa mặt đường một số đoạn hư hỏng nặng trong thời gian chờ triển khai dự án mở rộng tuyến đường", lãnh đạo huyện Long Thành cho hay.
Đại diện Công ty TNHH Otsuka Techno - khu công nghiệp Nhơn Trạch 6 chia sẻ, xung quanh hàng rào công ty thường có cỏ mọc cao, ảnh hưởng tới cảnh quan của công ty nên mong muốn các đơn vị chức năng cắt cỏ để đảm bảo cảnh quan.
Trả lời về vấn đề này, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Đồng Nai cho biết, tuyến đường này hiện đang triển khai thi công. Thời gian qua Sở Giao thông vận tải cũng đã thường xuyên đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư đường vào cảng Phước An) đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Đồng thời có các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, dọn dẹp, phát quang mặt bằng thi công trên tuyến, trong đó có vị trí phía trước Công ty TNHH Otsuka Techno.
Cũng tại hội nghị lần này, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức khen thưởng 11 doanh nghiệp FDI có thành tích trong hoạt động xuất khẩu năm 2022 và hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2022-2023.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận