Xin không triển khai 2 dự án thành phần, lùi thời gian thực hiện dự án GPMB, tái định cư
UBND tỉnh Đồng Nai vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành và sử dụng vốn tiết kiệm được khi triển khai để đầu tư tuyến giao thông kết nối.
Sảnh làm thủ tục Cảng HKQT Long Thành
Văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng ký nêu rõ: "Sau khi dự án được phê duyệt và được bố trí vốn từ nguồn ngân sách Trung ương, UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết liệt trong công tác tổ chức thực hiện, tuy nhiên không thể hoàn thành theo đúng tiến độ vì một số nguyên nhân khách quan, chủ quan, nhất là do ảnh hưởng của dịch Covid-19".
Mặt khác, quá trình triển khai thực hiện có phát sinh một số yếu tố nên cần phải thực hiện điều chỉnh dự án để làm tăng hiệu quả đầu tư.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1487 với các nhiệm vụ chính là: Thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bàn giao mặt bằng để triển khai đầu tư xây dựng Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân; điều chỉnh địa giới hành chính các xã trong vùng Dự án; giải quyết khiếu nại, tố cáo của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong quá trình thực hiện Dự án.
Phạm vị thực hiện dự án gồm thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên các phần diện tích thuộc địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để xây dựng Cảng hàng không khoảng 5.000 ha và đất xây dựng 2 khu tái định cư khoảng 364,21 ha (Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn: 282,35 ha; Một phần Phân khu III Khu dân cư, tái định cư Bình Sơn: 81,86 ha).
Từ đây, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị điều chỉnh dự án theo hướng không tiếp tục triển khai 2 dự án thành phần: Dự án thành phần Hệ thống hạ tầng kỹ thuật Phân khu III Khu dân cư, tái định cư tại xã Bình Sơn (dự án thành phần 3) và Dự án thành phần các công trình xã hội Khu dân cư, tái định cư tại xã Bình Sơn (dự án thành phần 4) do việc điều chỉnh Dự án thành phần Hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư, tái định cư tại xã Lộc An - Bình Sơn (dự án thành phần 1) đã đủ để bố trí tái định cư cho các hộ dân của Dự án.
Cùng đó, Đồng Nai cũng bổ sung diện tích thu hồi đất các hạng mục tuyến thoát nước ngoài ranh Khu dân cư, tái định cư tại xã Lộc An và xã Bình Sơn (khoảng 2,35 ha) và tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không - Dự án thành phần 5 đồng thời điều chỉnh lùi thời gian chuẩn bị và thực hiện dự án từ năm 2017 đến năm 2021 từ năm 2017 đến hết năm 2022.
Đề xuất đầu tư 2 tuyến đường tỉnh lộ nối sân bay Long Thành
Đáng chú ý, theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, việc không triển khai thực hiện dự án thành phần 3 và dự án thành phần 4 như đã nêu trên cùng với việc tiết kiệm thông qua đấu thầu một số hạng mục công trình, dự kiến tổng số vốn tiết kiệm được khoảng 4.136 tỷ đồng.
Với số tiền này, UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận hỗ trợ cho tỉnh Đồng Nai để bổ sung thêm một phần vốn cho tỉnh đầu tư 2 tuyến đường ĐT.773 và ĐT.770B kết nối vào Cảng HKQT Long Thành.
Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai nêu rõ sẽ xây dựng tuyến đường ĐT.773 huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Thành, quy mô theo quy hoạch từ 6 đến 8 làn xe với tổng mức vốn đầu tư: khoảng 4.311,41 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng hơn 1,9 nghìn tỷ đồng, chi phí tư vấn, quản lý dự án và chi phí khác khoảng 289 tỷ đồng, chi phí bồi thường GPMB khoảng hơn 1.700 tỷ đồng và dự phòng hơn 330 tỷ đồng.
Dự án Xây dựng đường ĐT.770B (đoạn từ đường ĐT.763 đến đường Quốc lộ 51) dài khoảng 42,58 km (không bao gồm 9,7km thuộc dự án đường Thừa Đức đi Long Khánh và 2,2 km thuộc dự án Xuân Đường - Thừa Đức do UBND huyện Cẩm Mỹ làm chủ đầu tư).
Để phù hợp với nhu cầu vận tải, khả năng bố trí và phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, đề xuất đầu tư giai đoạn 1 quy mô mặt đường 6 làn xe cơ giới x 3,5m và 2 làn xe thô sơ (lề gia cố) x 3m, giải phóng mặt bằng theo lộ giới quy hoạch 60m.
Tổng mức vốn đầu tư khoảng 8.043 tỷ đồng trong đó chi phí xây dựng khoảng 3.332 tỷ đồng, chi phí tư vấn, quản lý dự án và chi phí khác khoảng 159 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 3.341 tỷ đồng (cho tuyến đường), chi phí dự phòng khoảng 1.211 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận