Quản lý

Đồng Tháp bố trí mỏ cát phục vụ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

09/04/2024, 11:25

Mỏ cát nằm trên sông Tiền đoạn thuộc xã Long Khánh A, xã Thường Lạc, huyện Hồng Ngự và phường An Lạc, thành phố Hồng Ngự (Đồng Tháp).

Sau khi hoàn thành các hồ sơ, thủ tục có liên quan đến mỏ cát, Công ty CP Đầu tư - Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C chịu trách nhiệm khai thác và phân bổ lại cho các nhà thầu cùng thi công dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Theo đó, mỏ cát có tổng diện tích mặt nước khu vực khai thác là 11,59ha. Khu vực khai thác nằm ở lòng sông Tiền. Bờ phải sông thuộc xã Long Khánh A, huyện Hồng Ngự, bờ trái là xã Thường Lạc, huyện Hồng Ngự và phường An Lạc, thành phố Hồng Ngự (Đồng Tháp).

Đồng Tháp bố trí mỏ cát phục vụ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu- Ảnh 1.

Đồng Tháp bố trí thêm mỏ cát phục vụ thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.

Tổng trữ lượng được phép khai thác là 533.150m3. Cao độ đáy kết thúc khai thác đến mức âm 15m. Thời gian hoạt động của dự án là 18 tháng, trong đó thời gian khai thác là 12 tháng, thời gian cải tạo phục hồi môi trường để đóng cửa mỏ là 6 tháng.

Công suất khai thác là 533.150m3/năm, nhà thầu khai thác không vượt quá 44.429m3/tháng, không vượt quá 1.481m3/ngày. Công nhân làm việc trên công trường mỏ cát bắt đầu từ 7h - 17h cùng ngày, không khai thác ban đêm.

Khu mỏ sẽ chia thành hai khu vực khai thác tương ứng theo phạm vi chiều dài mỏ 1.401m. 

Nhà thầu được giao khai thác phải thực hiện các biện pháp giảm thiểu tác động đến lòng bờ, bãi sông và không khai thác cát sát bờ (tuân thủ giữ khoảng cách đường bờ tối thiểu 200m), không khai thác vượt ra ngoài biên giới mỏ được cấp phép.

Kiểm soát các phương tiện thực hiện khai thác cát theo đúng thiết kế, biện pháp tổ chức thi công và theo quy định cấp phép là đúng công suất, cao độ đáy, thi công theo luồng, theo lớp, không tập trung thi công một chỗ gây hố xoáy.

Đồng Tháp bố trí mỏ cát phục vụ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu- Ảnh 2.

Để bù tiến độ trong thời gian chờ cát đắp nền, nhà thầu tập trung thi công các cây cầu có trong dự án.

Dự án thành phần 1 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp khởi công ngày 25/6/2023, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2025.

Thế nhưng, sau nhiều tháng thi công, cao tốc này vẫn đang trong tình trạng chờ cát đắp nền. Để bù tiến độ, các nhà thầu tập trung thi công cầu nhưng khối lượng công việc cũng không đáng kể khi đến nay, tiến độ thực hiện chỉ mới đạt hơn đạt 16,3%.

Trong khi đó, về công tác giải phóng mặt bằng, các đơn vị liên quan đã phê duyệt phương án bồi thường được 101,14ha, bàn giao mặt bằng 100,78ha, đạt 99,63%.

Hiện tại, trên công trường, nhà thầu đang triển khai thi công đắp cát hoàn trả tuyến đường chính đạt 1/14,6 km, đắp cát hoàn trả đường công vụ đạt 8,3/20,3km. Bên cạnh đó, về phần dầm sàn liên tục, nhà thầu cho đóng cọc bê tông dự ứng lực 1.002/1.157 tim. Đồng thời, đối với phần cầu, nhà thầu tổ chức thi công tại 16/19 cầu, lao dầm 4 nhịp.

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Trong đó, dự án thành phần 1 có chiều dài 16km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp, có tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 dài 11,4km nằm trên địa phận tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp với mức đầu tư trên 2.200 tỷ đồng.
Quy mô mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn đường cao tốc bốn làn xe. Mặt cắt ngang giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô bốn làn xe, với bề rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 80km/h.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.