Giao thông

Dự án BT nghìn tỷ để cỏ mọc, đường 70 “oằn mình” quá tải

25/01/2019, 15:17

Đường BT bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An chậm tiến độ khiến tuyến đường 70 thường xuyên ách tắc do không được san sẻ phương tiện.

img
Đường 70 Hà Đông - Văn Điển là tuyến đường chính kết nối QL.1A (cũ) với QL.6, các xe siêu trường siêu trọng lưu thông chiếm gần hết lòng đường. Dọc tuyến đường này lại tập trung một loạt khu chung cư quy mô hàng chục nghìn hộ dân như: Đại Thanh, Xa La,.. khiến tình trạng ách tắc xảy ra thường xuyên, kể cả trong giờ thấp điểm.

Dự án đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An được UBND TP Hà Nội phê duyệt vào tháng 4/2011. CTCP Bitexco được chỉ định thầu theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng). Tuy nhiên, sau hơn 4 năm được giao dự án, tháng 5/2014, Bitexco mới tổ chức khởi công công trình.

Đến nay dự án đã hai lần phá vỡ tiến độ hoàn thành theo hợp đồng, nhưng Bitexco vẫn đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện. Trong khi đó, phần đất đối ứng cho dự án rộng khoảng 90 ha được Bitexco triển khai xây dựng khu đô thị The Manor Central Park với tốc độ nhanh chóng, đang rao bán rầm rập để thu hồi vốn cho tuyến đường thi công ì ạch..

Tuyến đường khi thông xe được kỳ vọng sẽ san sẻ lưu lượng phương tiện, kéo giảm ùn tắc trên đường Kim Giang, nút Cầu Tó, tuyến đường 70 Hà Đông - Văn Điển. Song, nhiều năm qua, dự án đường BT này vẫn triển khai ì ạch, còn tuyến đường 70 và nhiều tuyến đường xung quanh phải “oằn mình” gánh hàng nghìn phương tiện mỗi ngày và vẫn là những điểm nóng ùn tắc trên địa bàn Thủ đô.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận của PV Báo Giao thông:

img
Vào giờ cao điểm, các nút giao trên đường 70 như: Cầu Tó; Phúc La - Văn Phú, giao thông gần như tê liệt. Tuyến đường Kim Giang trở thành “cứu cánh” cho hàng nghìn người dân lưu thông hướng Nguyễn Xiển, nhưng cũng luôn trong cảnh thường xuyên ách tắc.
img
Đường Yên Xá dù rất nhỏ hẹp song hải “cõng” lượng phương tiện khổng lồ lưu thông từ đường 70 ra khu vực đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển…
img
Mặt đường Yên Xá vì thế mà ngày càng “lở loét”, xuống cấp trầm trọng do phải “gánh” thay cho tuyến đường BT chậm tiến độ.
img
Nút giao Phúc La - Văn Phú luôn là “điểm nóng” về TNGT trên trục đường 70 Hà Đông do tại đây thường xuyên có xe siêu trường, siêu trọng chuyển hướng đi QL.6. Đây cũng chính là nút giao đấu nối trực tiếp với đường BT bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An bằng một cầu vượt trực thông. Song sau nhiều năm, đường BT vẫn chưa hẹn ngày hoàn thành
img
Khác hẳn với sự hỗn độn, ách tắc trên đường 70, phía trong tuyến đường BT nghìn tỷ vẫn trong trạng thái im lìm.
img
Theo Thanh tra Chính phủ, dự án bị chậm tiến độ so với yêu cầu do năng lực về huy động vốn, bố trí vốn chủ sở hữu tham gia vào dự án của nhà đầu tư yếu kém, không đảm bảo theo tiến độ giải ngân cam kết. Công tác lập, thẩm định và phê duyệt tổng vốn đầu tư không chính xác do tính sai khối lượng, áp dụng đơn giá và định mức không đúng, làm tăng số tiền 12,17 tỷ đồng.
img
Đáng nói, dù tiến độ dự án đường BT đang “giậm chân tại chỗ”, song KĐT The Manor Center Park trên diện tích gần 90ha đất được chuyển giao lại được Bitexco thi công rất nhanh chóng.
img
Các tòa nhà trong khu đô thị The Manor Center Park cũng đang được công nhân khẩn trương hoàn thiện. Theo tìm hiểu, dù công trình đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An chưa xong nhưng hiện Bitexco đã mở bán căn hộ thấp tầng của dự án bất động sản trên phần đất chuyển giao và hứa hẹn đến tháng 7/2019 sẽ bàn giao nhà cho khách hàng với giá trị khoảng 17 - 38 tỷ/căn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.