Dự án cầu Bến Rừng hối hả trước ngày về đích
Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) được khởi công từ tháng 5/2022 với tổng vốn đầu tư 1.940 tỷ đồng (1.100 tỷ đồng vốn Trung ương, hơn 835 tỷ đồng ngân sách địa phương).
Sau 23 tháng thi công, đến đầu tháng 4/2024, dự án đạt 96% khối lượng thi công xây dựng. Hiện các hạng mục chính của dự án đã được hoàn thành, nhà thầu và ban quản lý dự án đang tích cực triển khai các hạng mục còn lại trong tháng 4 này.
Trong những ngày đầu tháng 4, các nhà thầu đang thực hiện trải nhựa asphalt bù vênh trên toàn bộ mặt mặt cầu với độ dày khoảng 3cm. Sau đó, đơn vị thi công sẽ trải thêm một lớp thảm nhựa asphalt tiếp theo để hoàn thiện toàn bộ mặt cầu.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án (QLDA) các công trình giao thông Hải Phòng, thời tiết đang rất thuận lợi để quá trình thi công được nhanh chóng, an toàn, đảm bảo chất lượng.
Đầu cầu bên phía TP Hải Phòng, toàn bộ mặt cầu đã được trải nhựa asphalt xong, các công đoạn sơn phản quang dải phân cách cũng đang được triển khai gấp rút.
Các vạch sơn phản quang đã được kẻ vẽ hoàn thiện tại một số đoạn trên cầu Rừng bên phía TP Hải Phòng. So với tiến độ đề ra, các hạng mục thi công do Ban QLDA các công trình giao thông Hải Phòng đảm nhiệm đang được triển khai theo đúng tiến độ và sớm hoàn thành trước ngày 13/5 tới.
Do việc bố trí mặt bằng sạch cho đơn vị thi công tại đầu cầu phía tỉnh Quảng Ninh chậm hơn so với TP Hải Phòng nên ngay sau khi có mặt bằng sạch, đơn vị thi công tập trung nhân vật lực, máy móc thiết bị thi công làm đường dẫn qua cầu.
Đường dẫn hai bên cầu dài 410m, mặt cắt ngang 22,5m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, lề đường để bắt kịp tiến độ công trình trước khi thông cầu vào dịp 13/5 đúng như sự thống nhất giữa hai địa phương tại buổi làm việc vào tháng 7/2023.
Cùng với việc triển khai các hạng mục còn lại của công trình, đơn vị thi công đồng thời triển khai việc di chuyển thiết bị, máy móc, thanh thải dưới khu vực gầm cầu, trả lại mặt bằng sạch, an toàn, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại khu vực trên.
Hiện khối lượng công việc của dự án thi công cầu Bến Rừng còn khoảng 4% tương đương với trên 70 tỷ đồng. Ở giai đoạn nước rút này, các đơn vị nhà thầu đang tập trung huy động khoảng 300 công nhân thi công tại dự án.
Cầu Bến Rừng là công trình cầu đường cấp đặc biệt, có kết cấu vĩnh cửu vượt sông Đá Bạch, dài 1.865m, gồm cầu chính và đường dẫn rộng 21,5m. Cầu chính gồm 4 nhịp Extradosed, cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm SuperT. Mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép, móng sử dụng cọc khoan nhồi.
Tại buổi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án vào đầu tháng 4, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu các đơn vị tập trung thảm bê tông nhựa mặt cầu, xử lý nút giao, các công trình hạ tầng phụ trợ, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống đường dẫn 2 bên cầu để đảm bảo tiến độ để thông xe kỹ thuật dịp kỷ niệm 69 năm ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/2024).
Khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng, cầu Bến Rừng sẽ nâng cao năng lực phục vụ về giao thông vận tải, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế - xã hội giữa Hải Phòng với Quảng Ninh. Đồng thời, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa... là đòn bẩy quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế, xã hội của TP Thủy Nguyên được thành lập vào năm 2025.
Bình luận bài viết (0)
Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!
Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi 60 giây nữa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận