"Đê bao" chống ngập, nhưng vừa thảm nhựa đã ngập
Theo Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ, tuyến đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến ĐT918 không chỉ nhằm mục tiêu chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế - xã hội của quận Bình Thủy mà còn là tuyến đê bao bảo vệ vùng lõi của TP Cần Thơ trước tình trạng ngập và biến đổi khí hậu.
Điều kỳ lạ là trong năm 2021, một số đoạn sau khi đã thảm nhựa hoàn thành đã bị ngập nước, khiến người dân bức xúc.
Công trình đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến ĐT 918.
Công trình được khởi công từ năm 2018, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 5/2020. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành, khiến người dân bức xúc...
Trao đổi với PV Báo Giao thông vào ngày 7/10, ông Đoàn Thanh Tâm, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ cho hay, vướng mắc lớn nhất làm dự án chậm tiến độ thời gian qua là do biện pháp xử lý nền theo thiết kế không phù hợp. Do đó, đã gây sụt lún nền nhà của các hộ dân hai bên đường.
Vì lẽ đó, UBND TP đã có chủ trương xin Ngân hàng Thế giới (WB) cho thay đổi thiết kế, và lập dự toán lại.
Đến nay phía WB đã thuận chủ trương, trên cơ sở đó, UBND TP đã phê duyệt thiết kế mới và bổ sung phụ lục hợp đồng cho nhà thầu.
Hiện nhà thầu đang tập trung và dồn lực thi công, dự kiến cuối năm nay sẽ thông xe đoạn từ điểm Cách Mạng Tháng Tám đến điểm giao Võ Văn Kiệt; và quý 2 năm sau sẽ thông xe toàn tuyến.
Theo ghi nhận của PV, toàn tuyến có 648 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Trước đây đã có 552 hộ thống nhất bàn giao mặt bằng còn lại 96 chưa đồng ý. Do chưa giải phóng mặt bằng nên công trình thi công gặp nhiều khó khăn.
"Đến nay, vấn đề giải phóng mặt bằng cơ bản đã được giải quyết, hiện chỉ còn vướng 1 hộ dân duy nhất", ông Tám cho biết thêm.
Khu vực vòng xoay điểm giao dự án đường nối Cách Mạng Tháng Tám với đường Võ Văn Kiệt.
Cũng theo ông Tâm, đây là dự án giao thông trục ngang kết nối với các trục dọc tại 4 nút giao, gồm: điểm giao đường Cách Mạng Tháng Tám, điểm giao với đường Võ Văn Kiệt, điểm giao đường Nguyễn Văn Linh (thuộc QL91B) và điểm giao cuối nối vào ĐT 918 ở chợ Phó Thọ (phường Long Tuyền, quận Bình Thủy).
Theo quy hoạch của TP, sau khi dự án hoàn thành, sẽ tiếp tục đầu tư thêm một tuyến đường mới nối từ ĐT 918 đến đường vành đai phía Tây (sẽ được xây dựng trong tương lai). Từ đó, tạo ra mạng lưới giao thông đồng bộ, thúc đấy phát triển thành phố.
Đang nỗ lực thi công
Ông Đoàn Thanh Tâm cho biết thêm, đến nay, 2 khó khăn vướng mắc lớn nhất của dự án đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến ĐT 918 cơ bản đã được giải quyết.
Hiện nhà thầu đang dồn lực thi công để công trình hoàn thành sớm nhất.
Công trình đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến ĐT 918 (thuộc Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị - Dự án 3), có chiều dài tuyến hơn 5,33km.
Tuyến đi qua địa bàn 3 phường của quận Bình Thủy (An Thới, Long Hòa, Long Tuyền), mặt cắt ngang 40m, tổng mức đầu tư hơn 450 tỷ đồng.
Dự án gồm 3 gói thầu. Gói thầu thứ nhất có số hiệu CT3-PW-2.5 đoạn từ đường Cách Mạng Tháng Tám đến nút giao đường Võ Văn Kiệt (Km 0+00 - Km 1+820).
Gói thầu thứ hai có số hiệu CT3-PW-2.6, đoạn từ nút giao đường Võ Văn Kiệt đến cuối tuyến (Km 1+820 - Km 5+333).
Gói thầu thứ ba, có số hiệu CT3-PW-1.7 gồm các hạng mục xây dựng cống ngăn triều trên tuyến đường này.
Dự án đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến ĐT 918 nỗ lực thông xe vào cuối năm nay, đoạn Cách Mạng Tháng Tám - Võ Văn Kiệt.
Dự án được tư vấn, thiết kế bởi Liên danh Công ty CP Tư vấn Đường cao tốc Việt Nam - Công ty CP Tư vấn - Xây dựng và Phát triển hạ tầng Thăng Long - Công ty CP Tư vấn - Xây dựng hạ tầng SHD.
Đơn vị thi công: Liên danh Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc - Công ty CP Tập đoàn Phú Tài Miền Trung. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH Dasan Việt Nam.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận