Hạ tầng

Dự án giao thông lớn ở miền Tây đua về đích

19/07/2023, 06:15

Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2 và nhiều dự án giao thông quan trọng khác ở vùng ĐBSCL đang chạy đua tiến độ để về đích cuối năm 2023.

Chạy đua nối nhịp sông Tiền

Những ngày đầu tháng 7, dòng người vẫn tấp nập ngược xuôi qua cầu Mỹ Thuận nối Tiền Giang với Vĩnh Long.

Mỗi lần qua lại, ai cũng hướng mắt về phía thượng nguồn, cách đó chừng 500m, nơi có thêm một cây cầu khác là cầu Mỹ Thuận 2 đang từ bờ vươn ra giữa sông chờ ngày nối nhịp.

“Dân miền Tây mong ngóng cây cầu này từng ngày, để làm sao Tết này không còn cảnh quá tải, xe cộ xếp hàng qua cầu Mỹ Thuận những ngày sau Tết”, anh Hoàng Dũng, một tài xế nói.

img

Nhìn từ trên cao, cầu Mỹ Thuận 2 sắp được nối nhịp đôi bờ sông Tiền để phục vụ người dân đi lại vào cuối năm nay. Ảnh: Chí Hùng

Chúng tôi đến cầu Mỹ Thuận 2 khi công trình này vừa hoàn thành đổ khối đúc trên đà giáo T17 - một trụ biên phía bờ Vĩnh Long. Để đổ hàng trăm khối bê tông này, hàng trăm cán bộ kỹ sư, công nhân làm việc thay nhau liên tục trong 6 tiếng đồng hồ nhằm đảm bảo sự kết dính của bê tông.

Ông Phan Văn Quân, chỉ huy trưởng nhà thầu Trung Nam cho biết, các công nhân đang tiếp tục di chuyển xe đúc để đúc đốt tiếp theo của dầm cầu từ hướng trụ chính T16 về bờ Vĩnh Long. Còn một đốt K13 nữa là nối nhịp biên.

11h30 trưa, những tốp công nhân từ trên trụ lần lượt xuống đất về nghỉ trưa. Ở phía dưới, tốp công nhân khác cũng theo thang công vụ leo lên để thay ca. Công trường vì vậy thi công liên tục không ngừng nghỉ.

Theo ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc điều hành dự án cầu Mỹ Thuận 2 (Ban Quản lý dự án 7), tiến độ tổng thể của dự án đang được kiểm soát rất tốt. Từ hai trụ chính T15, T16 mỗi bên còn 3 đốt nữa sẽ đến đốt hợp long nhịp chính của hai trụ dây văng. Đã có 48/64 bó cáp được căng, tương đương 12 cặp dây văng cáp tại mỗi trụ chính T15 và T16.

Cầu Mỹ Thuận 2 là một trong những dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 được quyết định đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước với hơn 5.000 tỷ đồng. Đây là công trình cầu dây văng lớn nhất được các nhà thầu Việt Nam thiết kế, thi công.

Nối thông 120km cao tốc TP.HCM - Cần Thơ

Đứng trên cầu Mỹ Thuận 2 đang chờ nối nhịp hướng tầm mắt về phía Cần Thơ cũng đã thấy tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã nên hình hài. Gói thầu XL04 của cầu Mỹ Thuận 2 là đường dẫn và đường đầu cầu phía bờ Vĩnh Long đã cơ bản hoàn thành phần kết cấu.

Tiếp nối đó là gói XL01 của tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vừa dỡ tải. Nhà thầu là Công ty Nhạc Sơn đã thi công những mét đầu tiên móng cấp phối đá dăm.

Giữa trời trưa nắng, nhiều xe lu, xe máy vẫn đang miệt mài thi công trên công trình nhằm đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Dọc hai bên tuyến, những đống đá lớn đã được nhà thầu tập kết để sẵn sàng thi công lớp cấp phối khi lớp móng đạt yêu cầu kỹ thuật.

Ông Lê Bá Trung, chỉ huy trưởng gói thầu XL02 do liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Cienco 4 thi công cho biết đang kiểm soát tiến độ từng ngày. Phần của Trường Sơn có 4,7km đường đến nay đã dỡ tải 3,3km, nhà thầu đang tập trung thi công móng K98, cấp phối đá dăm và các cống.

Ông Trung cho biết, dự kiến đến cuối tháng 9 sẽ xong nền K98, nhưng không phải đợi xong toàn bộ nền mới thảm bê tông nhựa mà tổ chức thi công cuốn chiếu. Đoạn nào xong phần móng sẽ thảm bê tông nhựa ngay. Sau đó dồn lực thi công đoạn 1,6km dỡ tải sau.

“Theo kế hoạch chúng tôi lập đến cuối tháng 10 sẽ thảm xong bê tông nhựa, sau đó là công tác hoàn thiện, thi công đảm bảo ATGT để 31/12 hoàn thành toàn bộ như cam kết với chủ đầu tư”, ông Trung khẳng định và cho biết để đảm bảo kế hoạch này, trên công trường lúc nào cũng có 40 công nhân thi công 3 ca. Riêng nhà thầu Trường Sơn đã huy động 13 máy lu, 2 máy san, 2 máy rải đá, 2 máy ủi và 11 máy đào.

23km cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được xem là gạch nối quan trọng của tuyến cao tốc hơn 120km từ TP.HCM đến Cần Thơ. Tuyến đường khi hoàn thành sẽ chia tải rất lớn cho quốc lộ 1, rút ngắn thời gian lưu thông từ TP.HCM về Tây Đô chỉ còn hơn 2 tiếng đồng hồ, thay vì gần 4 tiếng như hiện nay.

Những dự án về đích năm 2023

Trong nhóm các dự án về đích năm 2023 ở khu vực ĐBSCL, có dự án cầu Mỹ Thuận 2, tổng chiều dài 6,61km. Dự án khởi công từ tháng 2/2020, vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng. Đây là cầu dây văng lớn nhất hoàn toàn do các nhà thầu Việt Nam thiết kế và thi công. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án 7 được giao quản lý thực hiện.

Bên cạnh đó là dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài là 22,97km, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài 12,5km và đoạn qua Đồng Tháp dài khoảng 10,44km. Dự án có tổng mức đầu tư 4.826,23 tỷ đồng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận được giao quản lý dự án.

Tuyến được thiết kế với vận tốc 100km/h cho giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh với 6 làn xe. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2023.

Ngoài ra còn có dự án cải tại, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ TP Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) có chiều dài gần 20km, do Ban Quản lý dự án 7 là chủ đầu tư đã về đích.

Dự án được khởi công vào tháng 12/2021 dự kiến cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2022, sau đó, được Bộ GTVT điều chỉnh thời gian thực hiện đến hết quý 2/2023. Hiện, chủ đầu tư đang làm các thủ tục, bàn giao đoạn đường này cho Khu Quản lý đường bộ IV quản lý trong tháng 7.

Tuyến đường tỉnh 824 Long An kết nối TP.HCM cũng sẽ được hoàn thành tháng 11/2023, chiều dài 6,2km, do Sở GTVT Long An làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 260 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, sẽ có một lượng lớn phương tiện từ các tuyến cao tốc, quốc lộ đi vào đường tỉnh 824 để kết nối với huyện Hóc Môn và ngược lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.