Đường bộ

Dự án nâng cấp QL19 vẫn vướng mặt bằng, "đói" vật liệu

21/09/2023, 11:47

Sau một thời gian dài triển khai, dự án cải tạo, nâng cấp QL19 Tây Nguyên vẫn đang gặp vướng mắc về cả mặt bằng và vật liệu.

Dự án nâng cấp QL19 vẫn trong cảnh vướng mặt bằng, "đói" vật liệu - Ảnh 1.

Mặt bằng dự án nâng cấp QL19 vẫn gặp vướng mắc cục bộ - Ảnh minh hoạ.

Còn hộ dân chưa đồng thuận phương án bồi thường

Bộ GTVT vừa có công điện đề nghị UBND các tỉnh: Bình Định, Gia Lai giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và gia hạn thời gian cấp phép khai thác một số mỏ vật liệu đất đắp phục vụ thi công dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (QL19), vốn vay WB.

Được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của UBND hai tỉnh, sự cố gắng nỗ lực của các sở, ngành và chính quyền địa phương, đến nay công tác GPMB của dự án đã cơ bản hoàn thành, đã bàn giao được 143,2/143,3km đạt 99%.

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên tiến hành thành nâng cấp khoảng 127km QL19 và xây dựng mới khoảng 27 - 35km tuyến tránh với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD.

Trong đó, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của WB là 150 triệu USD; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD.

Theo phương án được phê duyệt điều chỉnh, dự án sẽ về đích năm 2024.

Trong đó, tỉnh Bình Định đã bàn giao 17/17km, tỉnh Gia Lai đã bàn giao 126,2/126,3km.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban QLDA 2, trên phạm vi mặt bằng đã bàn giao vẫn còn một số vị trí vướng mắc cục bộ ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Cụ thể, trên địa bàn tỉnh Bình Định còn 2 vị trí hạ tầng kỹ thuật (trụ điện) tại đoạn Km 50+00 ÷ Km 54+00 và Km 64+800 (đèo An Khê) chưa được di dời. Hai vị trí này ảnh hưởng đến tiến độ thi công cầu Ba La, Bàu Sen.

Bên cạnh đó, khoảng 1km (đoạn Km 52+00 - Km 53+00) còn vướng 4 hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường ảnh hưởng công tác thi công bê tông nhựa và mặt bằng thi công đường gom khu vực cầu Ba La chưa được bàn giao để thi công đường công vụ.

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn 100m (Km 13+400 - Km 13+698, gói thầu XL-02) thuộc xã Cư An, huyện Đắk Pơ chưa bàn giao mặt bằng do vướng 2 hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường hỗ trợ; 150m đường gom phạm vi đường đầu cầu Thanh Bình (Km 202+400, gói thầu XL-06) thuộc xã Bình Giáo, huyện Chư Prông và 1 vị trí đường điện tại nút giao cuối tuyến tránh TP Pleiku (Gói thầu XL-04B) chưa được di dời.

Ngoài ra, dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu đất đắp để triển khai thi công. Trong đó, gói thầu XL02 thiếu khoảng 40.000m3 đất đắp nền; Gói thầu XL04A thiếu khoảng 30.000m3 đất đắp nền.

Bộ GTVT đã có các văn bản gửi UBND tỉnh Gia Lai và Bộ Tài nguyên và Môi trường. Song, đến nay, việc gia hạn thời gian và cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp vẫn chưa được tháo gỡ.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành đưa dự án vào khai thác, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh Bình Định, Gia Lai tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA 2 giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong công tác GPMB để bàn giao toàn bộ cho dự án triển khai thi công.

"UBND tỉnh Gia Lai cũng cần chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh tạo điều kiện, hướng dẫn, đẩy nhanh tiến độ, giải quyết thủ tục liên quan đến gia hạn thời gian và cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp sử dụng cho dự án", Bộ GTVT đề nghị.

Dự án nâng cấp QL19 vẫn trong cảnh vướng mặt bằng, "đói" vật liệu - Ảnh 3.

Khó khăn nhất với đà bứt tốc của dự án nâng cấp QL19 khu vực Tây Nguyên hiện nay là nguồn vật liệu đất đắp - Ảnh minh hoạ.

Chưa xác định thời gian cấp phép mỏ vật liệu

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Tân, Giám đốc điều hành dự án cho biết, tính đến nay, sản lượng thi công dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đã đạt 74% giá trị hợp đồng. Trong đó, gói thầu có tiến độ thi công chậm nhất là XL4A, gói thầu có tiến độ nhanh nhất là XL06.

Đề cập cụ thể về vướng mắc vật liệu, ông Tân cho biết, khối lượng đất đắp còn thiếu tập trung trên khoảng gần 1km chiều dài tại gói thầu XL02 và hơn 1km tại gói thầu XL04A (chủ yếu là các khu vực cầu).

Giải quyết khối lượng đất đắp còn thiếu, chủ đầu tư đã đề xuất 3 mỏ. Trong đó, 1 mỏ phục vụ thi công gói thầu XL04A và 2 mỏ phục vụ gói thầu XL02 nhưng hồ sơ đã bị cấp có thẩm quyền địa phương trả lại và thông báo chưa giải quyết vấn đề này. 

Mốc thời gian cụ thể về việc cấp phép các mỏ đất cho dự án cũng chưa được xác định.

Trước thực trạng trên, chủ đầu tư, nhà thầu đã xin tận dụng vật liệu dư từ một số dự án khác nhưng chưa được cấp cơ sở thống nhất.

"Theo tính toán, để đáp ứng tiến độ hoàn thành đồng bộ dự án theo yêu cầu, vật liệu đất đắp cho gói thầu XL02 cần thiết có càng sớm càng tốt. Với gói thầu XL04A, chậm nhất trong tháng 10/2023, vướng mắc vật liệu cần được khơi thông", ông Tân chia sẻ.



Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.