Ngày 24/5, liên quan đến Dự án nạo vét luồng hàng hải Định An - Cần Thơ kết hợp thu hồi sản phẩm, Bộ GTVT đã ban hành công văn gửi Cục Hàng hải Việt Nam và UBND thành phố Cần Thơ. Trong đó, Bộ GTVT đề nghị thành phố Cần Thơ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu chuyên sâu dự án tránh gây hiểu nhầm đơn vị nghiên cứu chuyên sâu là nhà đầu tư thực hiện dự án.
Thực hiện Nghị quyết 45 của Quốc hội đối với việc nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ, Bộ GTVT đã phối hợp với thành phố Cần Thơ triển khai thực hiện nhiều nội dung liên quan.
Để đảm bảo tiến độ thực hiện tuân thủ các quy định của pháp luật, Bộ GTVT đề nghị thành phố Cần Thơ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu các quy định tại Nghị định 57 của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa. Từ đó, tham mưu cho UBND thành phố tổ chức triển khai thực hiện.
Đồng thời tiếp tục phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) chủ động đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp đã được chấp thuận nghiên cứu chuyên sâu khẩn trương thực hiện và hoàn thành việc nghiên cứu và gửi kết quả nghiên cứu về Cục Hàng hải Việt Nam.
Và thành phố Cần Thơ cần thông tin, quán triệt kịp thời đến các doanh nghiệp đã được thành phố chấp thuận nghiên cứu chuyên sâu nội dung theo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang hồi tháng 4/2024.
Cụ thể, việc chấp thuận doanh nghiệp, đơn vị nghiên cứu chuyên sâu không phải là chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án. Nếu dự án khả thi, thì kết quả nghiên cứu chuyên sâu không là điều kiện ràng buộc về mặt pháp lý bao gồm cả việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án sau này.
Báo cáo nghiên cứu chuyên sâu chỉ được xem là những tài liệu, thông tin để tham khảo, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có toàn quyền sử dụng tài liệu này và không chịu trách nhiệm ràng buộc về nguồn tài chính để phục nghiên cứu, kết quả nghiên cứu báo cáo nghiên cứu chuyên sâu của doanh nghiệp.
"Đề nghị UBND thành phố Cần Thơ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của địa phương trong quá trình chủ trì, phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu chuyên sâu dự án phải đảm bảo cung cấp, hướng dẫn đầy đủ, trung thực, khách quan, chính xác các thông tin theo các quy định của pháp luật.
Không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, tránh hiểu nhầm đơn vị nhiên cứu chuyên sâu là nhà đầu tư thực hiện dự án", công văn Bộ GTVT nêu.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam tập trung, khẩn trương triển khai thực hiện, hoàn thành các nội dung liên quan đến dự án.
Như đã thông tin, Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đã phối hợp với UBND thành phố Cần Thơ thực hiện các công việc để triển khai Nghị quyết 45 của Quốc hội về nội dung nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ cho tàu 10.000 tấn trở lên ra vào,
Hiện Cục Hàng hải Việt Nam đã hoàn thành công tác lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Đơn vị tư vấn là Liên danh Tư vấn (PORTCOAST-CMB) đang triển khai thực hiện các công việc liên quan. Dự kiến trong tháng 7/2024 sẽ hoàn thành báo cáo khả thi dự án.
Trong thời gian này, UBND thành phố Cần Thơ cũng đã kêu gọi các doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề này tham gia nghiên cứu chuyên sâu dự án. Trên cơ sở đề xuất của các doanh nghiệp, Sở GTVT thành phố Cần Thơ đã tham mưu và UBND thành phố đã thống nhất chấp thuận cho 9 doanh nghiệp.
Theo đó, các doanh nghiệp này được tiếp cận các thông tin cần thiết để thực hiện nghiên cứu chuyên sâu dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ.
Trong số 9 doanh nghiệp được chấp thuận, có ba doanh nghiệp được Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ phê duyệt phương án bảo đảm an toàn hàng hải phục vụ khảo sát. Đó là: Công ty Xây dựng Minh Đạo; Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Cần Thơ Global và Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Vận tải Thanh Duy; Công ty CP Tập đoàn IBM Land Châu Á Thái BÌnh Dương.
Cuối tháng 4/2024, tại huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng, một doanh nghiệp đã tổ chức lễ khởi công công trình khoan khảo sát địa chất phục vụ lập báo cáo nghiên cứu chuyên sâu dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ.
Ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó giám đốc Sở GTVT thành phố Cần Thơ cho rằng, việc tổ chức lễ khởi công là việc nội bộ của các đơn vị. Tuy nhiên, việc làm này "có phần hơi phô trương".
Phó giám đốc Sở GTVT thành phố Cần Thơ cũng khẳng định: "Việc chấp thuận chủ trương là cho các doanh nghiệp tiếp cận thông tin của dự án là để nghiên cứu. Đây không phải là cơ sở để phê duyệt, tham gia đấu thầu làm chủ đầu tư để thực hiện dự án".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận