Hạn chế tình trạng nhà thầu bỏ thầu giá rẻ để trúng thầu
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, sáng 7/11, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi).
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng
Theo ông Dũng, hành vi "thông thầu”, “gian lận”… vẫn diễn biến phức tạp, tinh vi. Năng lực, kinh nghiệm của một số người có thẩm quyền, chủ đầu tư, bên mời thầu chưa đáp ứng yêu cầu.
Dự thảo Luật tiếp tục áp dụng Luật Đấu thầu đối với hoạt động lựa chọn nhà thầu của doanh nghiệp nhà nước thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 88 Luật Doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.
Đồng thời, bãi bỏ quy định tại điểm c khoản 1 Điều 1 Luật Đấu thầu năm 2013 để không áp dụng Luật Đấu thầu đối với hoạt động lựa chọn nhà thầu thuộc dự án đầu tư phát triển sử dụng vốn của doanh nghiệp nhà nước từ 30% trở lên hoặc dưới 30% nhưng trên 500 tỉ đồng.
Dự thảo luật hoàn thiện quy định về tiêu chí bảo đảm cạnh tranh trong nội dung hồ sơ mời thầu nhằm hạn chế tình trạng "cài cắm" tiêu chí đánh giá, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.
Sửa đổi, bổ sung quy định về cách xác định chi phí cho toàn bộ quá trình sử dụng của hàng hóa, công trình nhằm hạn chế tình trạng nhà thầu bỏ thầu giá rẻ để trúng thầu, dẫn đến việc thực hiện hợp đồng không bảo đảm tiến độ, chất lượng.
Bổ sung quy định về hình thức mua sắm trực tiếp, tự thực hiện nhằm hạn chế tình trạng áp giá cao trong mua sắm trực tiếp. Khắc phục tình trạng lạm dụng hình thức tự thực hiện để giao gói thầu cho các đơn vị trực thuộc chủ đầu tư thực hiện thay vì áp dụng đấu thầu rộng rãi.
Quang cảnh kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV
Bổ sung quy định chỉ định thầu trong các trường hợp cấp bách
Dự án Luật Đấu thầu sửa đổi cũng bổ sung quy định về các trường hợp chỉ định thầu (Điều 21) nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng trong các trường hợp cấp bách hoặc cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn, trọng điểm (như: gói thầu phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh; gói thầu thuộc các dự án quan trọng quốc gia cần triển khai ngay theo Nghị quyết của Quốc hội; gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn; gói thầu thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư…).
Ngoài ra, cũng sửa đổi, bổ sung quy định về lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo hướng: Quy định cụ thể các trường hợp, điều kiện lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt để bảo đảm minh bạch, thống nhất và hiệu quả trong quá trình thực hiện; Đẩy mạnh phân cấp cho Bộ trưởng, Chủ tịch UBND cấp tỉnh trong việc quyết định lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ chấp thuận chủ trương đối với dự án, gói thầu có quy mô lớn và gói thầu có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, biên giới lãnh thổ; Bộ trưởng, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định phương án lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt khác, gồm: Gói thầu mua sắm thông qua các tổ chức quốc tế; Gói thầu mua sắm vắc xin trong quá trình thử nghiệm, Gói thầu thuộc dự toán mua sắm thường xuyên của các cơ quan nhà nước theo quy định của Chính phủ.
Dự án Luật Đấu thầu sửa đổi cũng bổ sung quy định về đánh giá uy tín nhà thầu; cách xác định chi phí cho toàn bộ quá trình sử dụng của hàng hóa, công trình; mua sắm sản phẩm thân thiện môi trường nhằm hạn chế tình trạng nhà thầu bỏ thầu giá rẻ để trúng thầu dẫn đến việc thực hiện hợp đồng không bảo đảm tiến độ, chất lượng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận