Hạ tầng

Dự án WB5 thành công, đối tác cam kết tiếp tục hỗ trợ

10/08/2016, 18:43

Thực hiện thành công dự án WB5, Chính phủ Úc cam kết tiếp tục tài trợ để ĐBSCL phát triển đường thủy nội địa.

2

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi tổng kết.

Dự án WB5 thành công về mọi mặt

Sáng ngày 10/8, tại TP Cần Thơ, Bộ GTVT đã tổ chức Hội thảo Tổng kết dự án phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL (WB5) giai đoạn 2007-2016. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, các cơ quan trực thuộc Bộ ngành TW; đại diện Ngân hàng Thế giới (WB); Chính phủ Úc, cùng lãnh đạo 13 tỉnh, thành ĐBSCL đến dự.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, vận tải ĐTNĐ cả vùng ĐBSCL chiếm đến 70% cả nước, Bộ GTVT đang rất quan tâm phát triển. Thời gian qua, nhiều dự án như WB3, WB5 được đầu tư giúp kết nối hệ thống giao thông thủy nội địa, giảm tải áp lực đường bộ. Các dự án trước đây địa phương chỉ tập trung vào đường bộ quá nhiều, Bộ đang tiếp tục nghiên cứu kết nối hệ thống giao thông thủy ra đến phía Bắc để cắt giảm chi phí và thời gian vận tải cho doanh nghiệp.

“Qua buổi hội thảo, đề nghị các tỉnh, thành nêu các phương án xây dựng hệ thống giao thông thủy nội địa để nhà tài trợ xem xét. Đối với các dự án đã được đầu tư, đề nghị địa phương quan tâm khai thác triệt để, quản lý chặt để không xảy ra tình trạng bồi lắng, tái lấn chiếm luồng. Đặc biệt, các địa phương cần thiết kế các cầu có độ tĩnh không phải đạt yêu cầu, không để xảy ra tình trạng tàu thuyền không thể lưu thông qua lại được”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ông Lê Huy Thăng, Tổng giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy báo cáo tại hội nghị về những kết quả đạt được và những khó khăn khi triển khai các gói dự án sử dụng vốn của WB trong 9 năm qua. Theo đó, tổng mức đầu tư 4 hợp phần thuộc dự án WB5 ở 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL và TP.HCM là hơn 554 triệu USD.

Cũng theo ông Thăng, hiện vẫn còn những khó khăn về công tác GPMB, công tác giải ngân vốn từ WB và vốn đối ứng của Chính phủ. Do đó, một số các hạng mục không hoàn thành đúng tiến độ. Sự không đồng nhất giữa quy định về công tác đấu thầu, dẫn đến thời gian làm rõ hồ sơ đấu thầu kéo dài.

Ông Ngô Công Thức, Giám đốc Sở GTVT An Giang nhận định, dự án WB5 đã triển khai một cách thành công và mang lại hiệu quả cao. “Sau 9 năm thực hiện dự án, bộ mặt của tỉnh An Giang đã thay đổi rõ rệt. Qua đó góp phần cho vận tải hàng hóa đường thủy của địa phương phát triển. Mô hình quản lý và điều hành dự án WB5 cần được tiếp tục nhân rộng, áp dụng cho các dự án sau, đây cũng là cơ hội để chúng ta học hỏi kinh nghiệm”, ông Thức nói.

Đánh giá chung, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục ĐTNĐ VN cho biết, dự án WB5 góp phần kết nối, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa đường thủy TP.HCM với khu vực ĐBSCL. Đây là tiền đề để nghiên cứu vận tải đa phương thức (Logistics), góp phần giảm giá vận tải đường thủy.

3

Âu thuyền Rạch Chanh - Một dự án mang lại nhiều thay đổi tích cực từ dự án WB5.

Cam kết hỗ trợ phát triển giao thông thủy nội địa

Đại diện phía các đơn vị tài trợ, ông Vũ Đức Công, đại diện phát triển hạ tầng - Đại sứ quán Úc cho biết, Úc đánh giá rất cao năng lực quản lý dự án của các tỉnh, thành, các cơ quan đại diện điều hành dự án, và lãnh đạo Bộ GTVT. Ban QLDA các tỉnh đã tự lập được dự án, rút ngắn thời gian phê duyệt và giải ngân. Từ đó mà công tác điều hành các dự án trong thời gian qua được nâng lên khá rõ, giúp phát triển ngành giao thông, thay đổi đời sống an sinh xã hội của toàn vùng.

“Dự án WB5 đã hoàn thành một số lượng công việc lớn và đáp ứng cơ bản mục tiêu, cải thiện đáng kể điều kiện giao thông đường thủy bộ kết nối vùng nghèo, vùng dân tộc thiểu số đến khu vực trung tâm. Tôi rất bất ngờ khi một dự án trải rộng trên khắp 13 tỉnh, thành lại được triển khai thành công về mọi mặt”, ông Công nhấn mạnh.

Đại diện phía WB cũng nêu ra những điểm cần phải khắc phục trong thời gian tới. Theo đó, dự án WB5 còn phải giải ngân 37 triệu USD, điểm nghẽn hiện nay về phía ngân hàng vì dự án đã đóng, nhưng WB sẽ tiếp tục tạm ứng để địa phương có tiền thanh toán. Về việc phân bổ vốn ở các tỉnh vẫn thấp, nếu chờ Quốc Hội họp vào tháng 10 sắp tới thì không đủ thời gian giải ngân.

Về công tác mua sắm, đấu thầu, hiện cán bộ điều hành dự án của Bộ GTVT và địa phương chưa tham gia các khóa huấn luyện do WB tổ chức nên dẫn đến dự án triển khai chậm, một số dự án phải tổ chức đấu thấu lại, cuối cùng dẫn đến việc giải ngân chậm. Một số phần mềm quản lý dự án do WB triển khai chưa được áp dụng đồng bộ.

Ông Vũ Đức Công, đại diện phát triển hạ tầng - Đại sứ quán Úc cho biết Chính phủ Úc cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển hệ thống giao thông thủy nội địa. “Chúng tôi mong các tỉnh khai thác tối đa giá trị các dự án đã được đầu tư, Chính phủ Úc sẵn sàng xem xét, có những gói hỗ trợ không hoàn lại để Việt Nam phát triển toàn diện hạ tầng giao thông”, ông Công nhấn mạnh.

Kết thúc hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị, các dự án WB là cơ hội để các tỉnh, thành chuyển giao công nghệ quản lý. Ban quản lý dự án ĐTNĐ rút kinh nghiệm từ dự án WB3, chú ý cho dự án WB5. Thứ trưởng cũng cam kết, Bộ GTVT sẽ tăng cường quản lý để các dự án đạt hiệu quả tối đa, quan tâm đầu tư nhiều dự án ĐTNĐ khác. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.