Thời sự Quốc tế

Du lịch du thuyền, hơn 300 người bị nôn mửa, tiêu chảy

Hơn 300 hành khách, nhân viên du thuyền của hãng Princess Cruises bị tiêu chảy, nôn mửa khi đi du lịch trên tàu này vào tuần trước.

Trong báo cáo điều tra công bố ngày 7/3, Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho hay 284 trong tổng số 2.881 hành khách - tương đương 10% hành khách có mặt trên du thuyền Ruby Princess, báo cáo gặp vấn đề về sức khỏe khi đi du lịch trên tàu từ ngày 26/2 đến 5/3, điểm cuối là cảng ở thành phố Galveston, bang Texas.

Bên cạnh đó, 34 trong số 1.159 thành viên phi hành đoàn (tương đương 3% nhân viên) cũng gặp vấn đề về sức khỏe trong thời gian này. Theo báo cáo của CDC Mỹ, hành khách, nhân viên trên tàu xuất hiện các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy.

Trong một thông báo, hãng du thuyền Princess Cruises cho biết hành khách, nhân viên trên tàu Ruby Princess mắc “bệnh đường ruột mức độ nhẹ” dường như do norovirus gây ra. Đây là loại virus dạ dày và ruột thường gây nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng.

img

Tàu du lịch Ruby Princess của hãng du thuyền Princess Cruises. Ảnh - Getty

Hãng Princess Cruises cho biết tập đoàn đã lập tức thực hiện quy trình khử trùng để ngăn chặn virus lây lan, bao gồm khử trùng tay nắm cửa, nút bấm thang máy, lan can, tay vịn trên tàu. Những hành khách xuất hiện triệu chứng bệnh cũng tự cách ly trong phòng cho tới khi không còn khả năng lây bệnh. Hãng du thuyền cũng khuyến nghị hành khách chỉ nên sử dụng nhà vệ sinh trong phòng nghỉ của mình.

Theo CDC Mỹ, thành viên phi hành đoàn đã thu thập mẫu phân của hành khách để gửi tới phòng thí nghiệm nhằm xác định nguyên nhân gây bệnh.

Sau khi cập bến tại thành phố Galveston, tàu Ruby Princess đã được khử trùng thêm lần nữa trước khi khởi hành chuyến tiếp theo. Hiện con tàu đang trên hành trình kéo dài một tuần tới vùng Caribe và quay trở lại cảng Galveston hôm 12/3.

Theo bác sĩ chuyên về bệnh truyền nhiễm Purvi S. Parikh công tác tại trung tâm y tế học thuật NY Langone ở thành phố New York, Mỹ, norovirus rất dễ lây lan qua tiếp xúc ở khoảng cách gần với người bệnh, chẳng hạn như trong không gian trên du thuyền.

Trước đó, trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát, nhiều du thuyền trên thế giới cũng từng trở thành “ổ dịch”. Vào tháng 12/2021, CDC Mỹ cho hay cơ quan này đã phải điều tra 38 tàu du lịch, giám sát 48 tàu khác trong các đợt bùng dịch Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.