Thị trường

Du lịch Việt Nam tuột dốc đến bao giờ?

05/07/2015, 15:18

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã giảm tháng thứ 13 liên tiếp và chưa có dấu hiệu dừng lại.

du-lich-viet-nam-tut-doc-hinh-anh
Khách quốc tế đến Việt Nam đã giảm suốt 13 tháng liên tục. Ảnh: Tấn Thạnh

Thống kê của Tổng cục du lịch, 6 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 3,8 triệu lượt, giảm 11,3% so với cùng kỳ. Và đây là tháng thứ 13 liên tiếp lượng khách quốc tế đến Việt Nam lao dốc và chưa có dấu hiệu dừng lại. Lượng khách đến bằng đường biển, đường bộ và đường hàng không đều giảm, nhất là đường biển khi chỉ đạt 73,5% so với cùng kỳ năm trước (khoảng hơn 29.800 lượt khách).

Một điểm đáng lưu ý trong cuộc khảo sát, là chỉ hơn 35% khách sạn, khu nghỉ dưỡng khi được hỏi dùng thương hiệu quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” để quảng bá hình ảnh với thế giới. Một số khách sạn được hỏi nói không biết tới hoặc không tận dụng slogan này, một số khác xây dựng thương hiệu riêng để quảng bá.

Cũng liên quan đến hoạt động du lịch, ngày 3/7, Công ty Grant Thornton Việt Nam vừa công bố kết quả chương trình khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2015.

Theo đó, giá phòng của các khách sạn 5 sao ở Việt Nam đã giảm 6,4% trong năm ngoái, trong khi các khách sạn 4 sao lại tăng 3,6%. Thị trường có thêm nhiều khách sạn 5 sao nhưng lượng khách quốc tế đến Việt Nam lại giảm.

Cụ thể, giá thuê phòng ở khách sạn 5 sao đã giảm từ khoảng 125 USD/phòng/ngày-đêm xuống còn 110 USD/phòng/ngày đêm, trong khi khách sạn 4 sao giá thuê phòng tăng nhẹ.

Về mục đích lưu trú, khách du lịch cá nhân và khách du lịch theo đoàn tiếp tục là các nhóm khách lớn nhất trong năm 2014 với tỉ lệ tương ứng là 35,3% và 26,3%. Tỉ lệ khách dự hội nghị giảm 3,3% so với năm trước, dù Việt Nam được xem là một điểm đến du lịch MICE (hội nghị, họp, triển lãm, ưu đãi) ở châu Á. So với Thái Lan thì chi phí để du khách đến du lịch MICE ở Việt Nam vẫn đắt đỏ hơn, nhất là chính sách phí visa.

Ông Kenneth Atkinson, Trưởng nhóm công tác du lịch của Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam, cho rằng Thái Lan mỗi năm đón hơn 20 triệu du khách quốc tế, trong khi Việt Nam có nhiều tiềm năng hơn với danh lam thắng cảnh đẹp, di tích lịch sử, hang động… nhưng chưa lại tận dụng được.

Theo Atkinson,ngoài cơ sở hạ tầng chưa tốt, tính liên kết giữa các doanh nghiệp ngành du lịch kém còn một số yếu tố như người nước ngoài chưa được sở hữu nhà ở. “Có nhiều khách người nước ngoài như Hồng Kông, Singapore… cuối tuần muốn qua Việt Nam đánh golf nhưng khi họ thấy phải mất 45 USD phí visa thì họ chuyển hướng sang Thái Lan vì ở đây miễn phí visa. Việt Nam nên miễn phí visa cho nhiều nước hơn (có thể là miễn cho thành viên các nước đã ký hiệp định thương mại tự do với Việt Nam) và thủ tục đơn giản hơn để thu hút thêm nhiều du khách” - ông Kenneth Atkinson nói.

Tuy vậy, Ông Kenneth Atkinson kỳ vọng, việc Luật Kinh doanh bất động sản có thay đổi từ 1-7, cho phép người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam sẽ là động thái tốt cho cả ngành du lịch nghỉ dưỡng phát triển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.