Quản lý

Đưa mỏ cát thứ 2 bàn giao theo cơ chế đặc thù ở Đồng Tháp vào khai thác

01/12/2023, 14:49

Sáng 1/12, ông Huỳnh Bảo Châu, Phó tổng giám đốc Công ty CP Hải Đăng cho biết, mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp bàn giao theo cơ chế đặc thù để công ty khai thác phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã bắt đầu khai thác ngày đầu tiên.

Theo ông Châu, để có thể khai thác mỏ cát này, phía công ty đã thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan. 

Đặc biệt, trên mỗi phương tiện ra vào mỏ đều có gắn camera giám sát và định vị phương tiện vận chuyển đảm bảo cát đến đúng nơi cần đến.

Trong ngày khai thác đầu tiên, công ty đã bố trí hai xáng cạp, dung tích gàu tối đa 3,5m3, với 8 công nhân khai thác 5.000m3/ngày. Thời gian hoạt động từ 7h sáng đến 17h cùng ngày (không khai thác ban đêm).

img

Mỏ cát thứ hai được tỉnh Đồng Tháp bàn giao theo cơ chế đặc thù đã được khai thác.

Mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp cấp cho Công ty CP Hải Đăng khai thác phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có vị trí tại thị trấn Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự, diện tích 11,74ha.

Tổng trữ lượng khoáng sản cát san lấp được phép khai thác tối đa là 862.216m3. Công suất khai thác 736.216m3/năm. Mức sâu khai thác thấp nhất đến mức -15 m. hệ cao độ Quốc gia). Phương pháp khai thác lộ thiên.

Thời gian hoạt động của dự án là 1 năm 8 tháng. Trong đó, thời gian khai thác 14 tháng, thời gian cải tạo phục hồi môi trường để đóng cửa mỏ là 6 tháng.

Như vậy, đến nay, có hai mỏ cát bàn giao theo cơ chế đặc thù ở Đồng Tháp đã được khai thác với tổng trữ lượng hơn 1,4 triệu m3.

Còn năm mỏ cát đã được tỉnh Đồng Tháp bàn giao với tổng trữ lượng dự kiến khai thác là 4,3 triệu m3 cho nhà thầu thi công cao tốc trực tiếp khai thác theo cơ chế đặc thù.

Những mỏ cát này đang được nhà thầu thi công cao tốc và các đơn vị liên quan của tỉnh Đồng Tháp tích cực hoàn tất hồ sơ, thủ tục liên quan để có thể sớm được khai thác.

Được biết, tổng nhu cầu cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau khoảng 18,1 triệu m3. Riêng năm 2023 cần 9,1 triệu m3 và năm 2024 cần 9 triệu m3.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau kết nối nhiều tỉnh ĐBSCL. Giai đoạn 1, dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, chia làm hai dự án thành phần gồm Cần Thơ - Hậu Giang dài 36,7km, vốn đầu tư trên 9.700 tỷ đồng và đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 72,8km, vốn gần 17.500 tỷ đồng.
Công trình khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành đầu năm 2026.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.