Đáng chú ý, đây là dự án vừa được HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế thống nhất chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng từ 344,9 tỷ đồng thành 371,8 tỷ đồng (tăng thêm gần 27 tỷ đồng).
Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 7/4, đoạn cuối tuyến dự án đường Phú Mỹ - Thuận An đến giao QL49A vẫn còn khá ngổn ngang. Tại đây, ngoài đoạn gia tải, một số vị trí đang thi công móng vỉa hè, cống thoát nước ngang.
Tiếp giáp với đoạn này, công trường nhộn nhịp hơn với các mũi thi công lu lèn nền đường K98, cấp phối đá dăm, một số đoạn cũng đang chuẩn bị thảm bê tông nhựa mặt đường...
Một trong những đoạn trên tuyến đang thi công hệ thống thoát nước, vỉa hè
Đáng kể, theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng CTGT tỉnh Thừa Thiên Huế (chủ đầu tư dự án), đến thời điểm hiện tại, ngoài khoảng 1km đoạn cuối tuyến, hơn 3km/4,2km của dự án đã hoàn thành bê tông nhựa mặt đường, lát gạch Terrazzo vỉa hè, trồng cây xanh trên vỉa hè và dải phân cách.
Trong đó, một số đoạn đang tiếp tục thi công hoàn thiện hố ga thoát nước, lát gạch Terrazzo vỉa hè. “Điểm nghẽn” mặt bằng đoạn qua các nhà dân trên tuyến, hiện cũng đang lắp đặt bó vỉa để lát gạch.
“Sau thời gian gặp vướng mắc khó khăn về mặt bằng, thời tiết bất lợi cũng như “bão giá”, khan hiếm vật liệu đất đắp... Hiện nay, các đơn vị đang tập trung nỗ lực để sớm hoàn thành dự án trong năm 2023”, chủ đầu tư dự án cho hay.
Dự án đường Phú Mỹ - Thuận An được HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế thống nhất chủ trương đầu tư tại Văn bản số 213 ngày 30/10/2015 và điều chỉnh chủ trương tại Văn bản số 86 ngày 10/6/2019; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2601 ngày 28/10/2016, Quyết định số 2356 ngày 11/10/2017 và Quyết định số 2110 ngày 30/8/2019.
Thời gian thực hiện dự án là 5 năm, kể từ ngày khởi công.
Dự án đường Phú Mỹ - Thuận An có tổng chiều dài gần 4,2km, điểm đầu giao TL10A tại Km 19+500 (cuối đường Thủy Dương - Thuận An đã thi công xong), điểm cuối tuyến giao với QL49A tại Km 5+00. Quy mô mặt cắt ngang 36m, trong đó mặt đường mỗi bên rộng 10,5m, dải phân cách 5m, hè phố mỗi bên 5m; vỉa hè lát gạch Terrazzo; xây dựng mới hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, trồng cây xanh trên toàn tuyến...
Đoạn tuyến đang hoàn thiện lát gạch vỉa hè, trồng cây xanh
Tổng mức đầu tư 344,985 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu thuộc chương trình mục tiêu phát triển kinh tế xã hội các vùng theo Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Dự án được chia thành 3 gói thầu xây lắp và đã được khởi công vào tháng 9/2018.
Luỹ kế vốn bố trí đến nay hơn 343,4 tỷ đồng, trong đó năm 2023 hơn 5,1 tỷ đồng.
Dự án đường Phú Mỹ - Thuận An hoàn thành sẽ khớp nối với TL10A và tuyến đường lên cầu vượt Thủy Dương; QL49A đoạn Huế - Thuận An, tạo động lực cho việc đẩy mạnh tốc độ thực hiện quy hoạch thị trấn Thuận An, đáp ứng nhu cầu về giao thông vận tải của khu vực, làm tiền đề cho việc thu hút các nhà đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng.
Đồng thời, góp phần tạo thành tuyến “trục ngang” kết nối các tuyến quốc lộ như: QL49A giao đường Hồ Chí Minh nhánh Tây tại huyện miền núi A Lưới về biển Thuận An (TP Huế); QL49B qua cầu Tam Giang qua các xã phía Đông TP Huế, huyện Quảng Điền, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) và QL1 phía Nam cầu Mỹ Chánh đoạn qua Quảng Trị...
Liên quan đến việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, dự án được phê duyệt từ năm 2017, đến nay qua quá trình triển khai thực hiện tổng mức đầu tư của dự án đã vượt so với tổng mức đầu tư được phê duyệt từ 344,985 tỷ đồng thành 371,850 tỷ đồng (tăng 26,865 tỷ đồng).
Nguyên nhân điều chỉnh tổng mức đầu tư chủ yếu do dự án được thực hiện trong thời gian dài nên có sự biến động về giá (vật liệu, nhân công, ca máy thi công); điều chỉnh tăng chi phí đền bù, GPMB do áp dụng chính sách mới về đơn giá đền bù và chi phí dự phòng cho hạng mục cây xanh trên dải phân cách cho toàn tuyến...
Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại dự án đường Phú Mỹ - Thuận An:
Đoạn cuối tuyến dự án đường Phú Mỹ - Thuận An còn ngổn ngang
Cống thoát nước ngang trên đoạn gần cuối tuyến
Đoạn thi công nền đường, cống thoát nước giáp đoạn cuối tuyến
Đoạn tuyến đang lu lèn nền đường giao với dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ (bên phải)
Đoạn thi công cấp phối đá dăm
Kế tiếp đoạn san gạt, lu lèn nền đường cấp phối đá dăm là đoạn chuẩn bị thảm bê tông nhựa
Một trong những điểm còn vướng mặt bằng năm 2022
|
Phần lớn dự án đã hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt đường, lát gạch Terrazzo vỉa hè, trồng cây xanh...
Đoạn đầu tuyến giao với TL10A và đường Thủy Dương - Thuận An...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận