Một đoạn đường bê tông bị cày nát, vừa được bóc lên vá lại nham nhở. Ảnh: Hoàng Yến
Dân “kêu trời”… vì xe quá tải
Giữa đêm, PV Báo Giao thông nhận được điện thoại của người dân phản ánh: "Xe chở cát trên đường Quảng Phú (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông-PV) đi Nam Ka (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk - PV) chạy ẩu kinh hoàng, xe em vừa bị ép “bay” xuống lề.
Một con đường bê tông bé tí, có tải trọng 6 tấn/1 trục nhưng “cõng” những chiếc xe đầu kéo 60, 70 tấn, chạy rầm rầm cả ngày lẫn đêm. Đường vừa mới làm nhưng giờ đã nát như tương, dân đi lại khó khăn và nguy hiểm lắm...".
>>> Video: Đường thiết kế có tải trọng 10 tấn nhưng "cõng" dàn xe cát 60 tấn.
Sau khi nhận được thông tin, ngày 13/1, PV có mặt trên đường DH 63 (nối Quốc lộ 28 đi thôn 2, nay là thôn Phú Lợi, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông).
Theo ghi nhận, con đường bê tông từ QL28 dẫn vào các bến cát, mặt đường bong tróc, nứt nẻ ngang dọc. Càng đi sâu vào các bãi tập kết cát, mặt đường bị phủ trắng cát, có những đoạn, mặt bê tông bị bể nát vá nham nhở,…
Trong khi đó, đoàn xe đầu kéo BKS: 93C-135.64 kéo theo rơmoóc 93R-007.28; 48C-063.44 kéo theo rơmoóc 48R-001.12; xe container 93H-0001.87, 77H-00353; 48C-063.16; 47C-137.70; 60C-523.40 nối đuôi nhau liên tục ra vào bãi lấy cát. Nhiều xe chở cát cao vượt kích thước thành thùng hoạt động rầm rộ thi nhau “giày xéo” con đường.
Xe chở cát nối đuôi nhau chạy rầm rầm, ngày đêm cày nát con đường. Ảnh: Hoàng Yến
Một người dân cho hay: “Đường bê tông nhỏ hẹp nhưng toàn xe cát loại lớn chạy, giành hết đường, nhiều lần ép bà con rớt xuống lề.
Đường 10 tấn nhưng toàn xe chở cát 50, 60 tấn chạy, dân vừa thoát cảnh đường đất chưa kịp mừng đường đã hư và thêm lo phần tai nạn.
Bà con nhiều lần phản ánh, sau đó thấy CSGT huyện Krông Nô kiểm tra con đường này, chốt chặn xử lý nhưng được làm vài ngày lại rút. Chuyện đâu lại vào đó, xe chạy vẫn cứ chạy…”.
Bất chấp biển báo cấm 6 tấn/1trục, dàn xe đầu kéo chở cát "khủng" đua nhau cày nát con đường DH.63. Ảnh: Hoàng Yến
Đây là tuyến đường Báo Giao thông đã từng phản ánh nhiều lần trong các bài viết "Chuyện lạ: Đường 10 tấn "oằn mình" gánh dàn xe hàng chục tấn"; “Cận cảnh đường 10 tấn "cõng" dàn xe chở cát "khủng" hàng chục tấn”; “Dàn xe hàng chục tấn cày nát đường 10 tấn: Cơ quan chức năng ở đâu?”; “Dàn xe tải cày nát đường 10 tấn: UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo xác minh, xử lý”; “Xử nghiêm dàn xe chở cát "khủng" cày nát đường 10 tấn ở Đắk Nông”.
Mặt đường DH.63 bị cày nát. Ảnh: Hoàng Yến
Trưởng Công an huyện Krông Nô, lãnh đạo UBND huyện Krông Nô và Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông trả lời “hứa” sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng xe quá tải để “bảo vệ” con đường.
Nhưng thời gian cứ qua đi, không hiểu vì lý do gì dàn xe vẫn lộng hành, mặc tiếng “kêu cứu” của người dân. Xe quá tải cứ chạy rầm rầm, con đường mỗi ngày bị cày nát, không lẽ dàn xe cát có thế lực “chống lưng” mạnh đến mức chính quyền và cơ quan chức năng phải “chùn tay”?; hay Đắk Nông đang “hy sinh” lợi ích của dân, tài sản của nhà nước để đổi lấy lợi ích của doanh nghiệp?; Tại sao “không ai dám làm gì” dàn xe chở cát trên đoạn đường này?.
Đường làm sai thiết kế… còn gánh xe quá tải
Đường thi công sai thiết kế, kết quả khoan mẫu bê tông mặt đường cho thấy chiều dày bình quân 05 mẫu là 19,06cm/20cm thiết kế. Trưng cầu giám định mác bê tông của 5 mẫu bê tông mặt đường, kết quả giám định cho thấy mẫu giám định đạt mác 200, không đảm bảo mác bê tông theo thiết kế, nghiệm thu là mác 300. Nhưng ngày đêm vẫn cõng xe quá tải trọng. Ảnh: Hoàng Yến
Theo Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Krông Nô, dự án đường QL28 đi thôn 2 (đường DH.63, xã Quảng Phú) khởi công xây dựng vào tháng 7/2017, do Phòng KTHT làm chủ đầu tư.
Dự án có chiều dài 4,76km, loại đường bê tông nông thôn cấp A, mặt đường bê tông xi măng đá 1x2, max300, dày 20cm, rộng 3,5m.
Đường có tải trọng thiết kế 10 tấn, với tổng vốn đầu tư hơn 8,5 tỷ đồng từ ngân sách huyện (trong đó có 324 triệu đồng huy động đóng góp ngoài ngân sách). Dự án được nghiệm thu đưa vào sử dụng tháng 4/2018.
Sau khi đưa vào khai thác một thời gian, đơn vị chủ đầu tư phối hợp cùng các đơn vị liên quan “bất ngờ” cắm lại biển 6 tấn/1 trục.
Thấy PV ghi hình, chiếc xe đầu kéo chở đầy cát "án binh bất động" bên đường. Ảnh: Hoàng Yến
Thế nhưng, mới đây (ngày 8/12/2020), Thanh tra tỉnh Đắk Nông ban hành kết luận đường DH.63 thi công sai thiết kế. Theo kết luận, trong việc nghiệm thu công trình chưa thực hiện nghiệm thu khoan xác định cường độ ép chẻ/bửa của mẫu khoan hiện trường theo quy định.
Kết quả khoan mẫu bê tông mặt đường cho thấy chiều dày bình quân 05 mẫu là 19,06cm/20cm thiết kế. Trưng cầu giám định mác bê tông của 5 mẫu bê tông mặt đường, kết quả giám định cho thấy mẫu giám định đạt mác 200, không đảm bảo mác bê tông theo thiết kế, nghiệm thu là mác 300.
Nhiều xe chở cát vượt kích thướt thành thùng nối đuôi nhau "giằng xé" con đường. Ảnh: Hoàng Yến
“Việc nghiệm thu chưa thực hiện nghiệm thu khoan xác định cường độ ép chẻ/bửa của mẫu khoan hiện trường là không đúng quy định. Chiều dày bình quân mặt đường bê tông của 05 mẫu khoan xác minh là 19,06cm so với chiều dày thiết kế 20cm.
Kết quả trưng cầu giám định mác bê tông 5 mẫu bê tông mặt đường cho thấy mẫu giám định không đảm bảo mác bê tông theo thiết kế, nghiệm thu là mác 300. Khuyết điểm trên trách nhiệm thuộc về đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng VTR; tư vấn giám sát là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Xây dựng Đức Thành, tư vấn quản lý dự án là Công ty TNHH TVXD Hợp Thành; Chủ đầu tư là Phòng Kinh tế Hạ tầng, đứng đầu là Trưởng phòng và Phó trưởng phòng phục trách lĩnh vực giai đoạn 2017 - 2018”, kết luận nêu rõ.
Liên quan đến vấn đề trên, PV đã nhiều lần liên hệ với ông Đỗ Thành Ra, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng VTR (nhà thầu thi công), nhưng ông Ra nói và từ chối: “Thanh tra tỉnh chỉ ra thi công không đủ mác, tôi đâu có thấy thanh tra chỗ nào. Anh cứ làm việc với chủ đầu tư, tôi không biết được”.
Mặt đường bị nứt kéo dài, bong tróc lộ rõ mặt đá dăm. Ảnh: Hoàng Yến
Ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết: “Đường thôn 2, trong quá trình sử dụng không tránh khỏi xe chở quá tải. Từ khi làm đường bê tông, dân rất phấn khởi nhưng trong quá trình khai thác có tình trạng quá tải, đường xuống cấp, làm ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng giao thông. Trước mắt để khắc phục trọng tải đường, UBND huyện sẽ chỉ đạo Công an tăng cường lực lượng vào xử lý để hạn chế thấp nhất tình trạng quá tải”.
“Tuy nhiên, công an lực lượng có hạn, đường của huyện thì nhiều nên không thể ở mãi trên tuyến (DH63) để canh xe cát. Công an sẽ tăng cường theo từng đợt để xử lý, hạn chế tình trạng xe quá tải.
Bên cạnh đó, địa phương sẽ xin ý kiến của UBND tỉnh và làm việc với các doanh nghiệp để xử lý tình trạng quá tải trên. Không thể để mãi tình trạng trên rồi Công an đi canh xe chở quá tải. Sắp tới, huyện sẽ có văn bản đề xuất UBND tỉnh xem xét, nếu doanh nghiệp có thiện chí bỏ kinh phí ra đầu tư nâng trọng tải đường lên.
Tỉnh đồng ý cho thực hiện việc này, UBND huyện sẽ chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Phòng Kinh tế Hạ tầng làm việc với các doanh nghiệp để bàn giải pháp”, ông Ánh cho hay.
Trước đó, ngày 24/12, Đội CSGT TP Gia Nghĩa kiểm tra tải trọng đối với xe đầu kéo BKS: 98C-031.91 kéo theo rơ móoc BKS: 23R-002.27 chở cát từ tuyến đường DH.63 về TP Gia Nghĩa. Quá trình kiểm tra, tài xế "thi gan" với lực lượng CSGT hơn 12 giờ đồng hồ mới đồng ý lên cân. Qua kiểm tra, chiếc xe chở quá tải 71,82%. Ảnh: Hoàng Yến
Cũng theo ông Ánh, bước đầu doanh nghiệp muốn đường hư đến đâu sửa đến đó, nhưng đường chắp vá thấy không ổn nên muốn nâng cấp nâng trọng tải luôn để vừa thuận lợi cho doanh nghiệp khai thác cát đúng theo trọng tải đường, vừa đảm bảo cho người dân đi lại.
“Sai sót trong thi công, trong kĩ thuật huyện chỉ đạo Phòng KTHT (chủ đầu tư) sẽ khắc phục. Đối với nội dung của Thanh tra tỉnh chỉ ra, Thường trực Huyện ủy đang giao cho UBKT xem xét làm rõ trách nhiệm và tiến hành kiểm điểm các cá nhân, tổ chức liên quan theo quy định của Đảng”, ông Ánh nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận