Đường Hoàng Cầu - Voi Phục dài 2,2 km, chi phí GPMB lên tới hơn 6.400 tỷ đồng |
Như Báo Giao thông đã đưa tin, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP. Hà Nội vừa có tờ trình UBND thành phố thẩm định và xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Hoàng cầu - Voi Phục. Dự án này nhằm tiếp nối tuyến đường vành đai 1 nằm trên trục Đông - Tây thuộc khu vực trung tâm của TP. Hà Nội, đã đầu tư mở rộng tuyến đường theo quy hoạch đoạn từ đê Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Kim Liên - Hoàng Cầu.
Theo Ban QLDA, việc đầu tư xây dựng tiếp đoạn còn lại từ Hoàng Cầu - Voi Phục là cần thiết để giải tỏa ùn tắc giao thông của khu vực trung tâm. Dự án cũng giúp đồng bộ phần mở rộng về phía Bắc (đoạn Hoàng Cầu - Láng Hạ), tăng hiệu quả đầu tư, tránh giải phóng mặt bằng 2 lần, đồng thời xây dựng hệ thống cây xanh, thảm cỏ bãi đỗ xe theo quy hoạch, cải thiện vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị khu vực.
Sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện tuyến đường chỉ có chiều dài 2,2km, mặt cắt ngang 50m này lại có tổng mức đầu tư đã được phê duyệt lên tới gần 7.800 tỷ đồng. Tính ra trung bình mỗi kilomet tiêu tốn mất khoảng 3.500 tỷ đồng, đắt gấp hàng chục lần làm đường cao tốc. Nếu dự án được phê duyệt và triển khai, chắc chắn sẽ phá vỡ những kỷ lục được lập trước đó và trở thành con đường "đắt nhất hành tinh" của Thủ đô.
Đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu hoàn thành năm 2014 dài 500m, chi phí GPMB 527/642 tỷ đồng (Ảnh chụp năm 2014) |
Cần phải nói rằng, trước đây, Hà Nội cũng đã từng có những con đường liên tục phá kỷ lục đắt nhất hành tinh. Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu hoàn thành năm 2014 được xem là con đường đắt nhất hành tinh bởi kinh phí đền bù giải tỏa khổng lồ. Đoạn đường này có chiều dài hơn 500m, rộng 50m, với tổng mức đầu tư lúc đó là 642 tỷ đồng, trong đó tiền chi cho giải phóng mặt bằng là 527 tỷ đồng, còn lại là chi phí xây lắp và các hạng mục khác. Như vậy tính ra mỗi một mét đường chi phí khoảng 1,3 tỷ đồng.
Đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa (chụp năm 2014) |
Một tuyến đường cũng phá kỷ lục đắt nhất hành tinh, đó là dự án đường vành đai I, đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) có chiều dài 550 m với tổng mức đầu tư 642 tỉ đồng, hoàn thành năm 2010. Tính trung bình mỗi mét chiều dài tuyến đường này tốn hơn 1 tỉ đồng.
Tháng 10/2016, tuyến đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng. Toàn tuyến dài 5,5km, nhưng tổng mức đầu tư lên đến 3.113 tỷ đồng. Đáng nói, trong số này, chi phí bồi thường GPMB lên tới hơn 1.800 tỷ đồng. Còn lại tiền cho xây lắp khá ít ỏi, chỉ hơn 800 tỷ đồng.
Đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng được khởi công từ năm 2013, nhưng nhiều lần lỡ tiến độ cũng do nguyên nhân chính là chậm GPMB. Tuyến đường dài 2,5km, được xây dựng với quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang 50-55m, tổng mức đầu tư 2.560 tỷ đồng. Trong đó riêng chi phí đền bù GPMB lên tới 2.022 tỷ đồng, còn lại phần xây lắp chỉ 311 tỷ đồng.
Đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài có chi phí GPMB hết 680/969 tỷ đồng |
Những tuyến đường trên chưa phải là con đường đắt đỏ nhất của Hà Nội. Cuối tháng 5/2015, tuyến đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài do UBND quận Cầu Giấy làm chủ đầu tư chính thức được khánh thành và đưa vào sử dụng. Dự án dù chỉ có chiều dài hơn 560m, mặt cắt ngang rộng 50m nhưng có tổng mức đầu tư hơn 969 tỷ đồng. Đáng nói, chi phí xây lắp để thi công chỉ vỏn vẹn 79 tỷ đồng; Còn lại GPMB hơn 680 tỷ đồng.
Theo thông tin của chủ đầu tư, trong quá trình triển khai, dự án tiến hành thu hồi 28.986m2 đất của 231 hộ gia đình, 14 tổ chức và 179 ngôi mộ thuộc hai phường Quan Hoa và Dịch Vọng. “Giá đền bù cao nhất ở dự án này là 75 triệu đồng/m2 với mặt đường Cầu Giấy, thấp nhất 20 triệu đồng/m2, trong đó có những gia đình được đền bù đến 20 tỷ đồng”, đại diện chủ đầu tư cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận