Núi sập, đá đè chia cắt đường liên xã
Những ngày đầu tháng 11, có mặt trên đường liên xã Húc Động - Đồng Văn - Cao Ba Lanh giai đoạn 1, PV Báo Giao thông ghi nhận, hậu quả cơn bão số 3 gây ra cho con đường này.
Hành trình từ trung tâm xã Húc Động ngược lên hướng xã Đồng Văn có rất nhiều đoạn đất, đá từ phần taluy dương sạt tràn xuống đường. Có nơi, cả mảng đồi lớn từ trên cao tụt xuống vùi lấp cả cột biển báo giao thông, phá hỏng một số đoạn hộ lan.
Trên nhiều đoạn mái taluy cao hàng chục mét dựng đứng, đã xuất hiện nhiều điểm sạt, trượt, những mảng đất, đá khổng lồ có dấu hiệu nứt vỡ, chực chờ đổ ụp xuống mặt đường.
Anh Chau, người dân tộc Dao ở xã Húc Động khó nhọc điều khiển xe máy vượt qua những mảng đất, đá tại điểm sạt lở lớn trên đường. Anh Chau than: Khi tuyến đường mới hoàn thành thì đã xuất hiện nhiều điểm sạt, trượt lớn. Ai cũng lo lắng mỗi khi lưu thông trên tuyến đường này, nhất là khi có trời mưa.
"Đường mới đã mở rồi, ai cũng phấn khởi, nhưng còn nhiều nguy hiểm rình rập thế này, bà con cũng lo lắng lắm", anh Chau nói.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, anh Nguyễn Xuân Quang, Giám đốc Công ty CP Xây dựng Quang Thảo (nhà thầu thi công đoạn tuyến dài gần 30km từ xã Húc Động lên Cao Ly) cho biết, khu vực này điều kiện địa chất phức tạp, nhiều núi cao dựng đứng, nên việc phân tầng, cắt lớp tạo mái taluy rất khó khăn.
Chính vì thế, dù thi công đúng thiết kế, nhưng sau nhiều trận mưa lớn, toàn tuyến đã xuất hiện nhiều điểm sạt trượt. Đặc biệt là sau cơn bão số 3, đã xuất hiện hàng chục điểm sạt lớn, gây chia cắt hoàn toàn tuyến đường.
"Hiện công trình vẫn còn bảo hiểm, nên doanh nghiệp đã chủ động triển khai biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, đây là tình huống do thiên tai gây ra, với kinh phí xử lý có thể lên tới nhiều tỷ đồng, vì thế, doanh nghiệp rất mong cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ", anh Quang nói.
Trách nhiệm thuộc về ai?
Tháng 3/2024, tuyến đường liên xã Húc Động - Đồng Văn - Cao Ba Lanh kết nối đến quốc lộ 18C có tổng mức đầu tư trên 430 tỷ đồng do UBND huyện Bình Liêu làm chủ đầu tư cơ bản hoàn thành và đi vào hoạt động. Tuyến đường dài 43,27km, rộng 6,5m, là công trình giao thông cấp V miền núi, có tổng mức đầu tư 430 tỷ đồng.
Dự án được triển khai từ ngân sách, do UBND huyện Bình Liêu thực hiện trong 699 tháng, tính từ 28/6/2022 và do liên danh nhà thầu gồm Công ty CP đầu tư phát triển GMC – Công ty CP xây dựng Quang Thảo – Công ty TNHH Hoàn Hảo triển khai.
Dự án gồm 2 tuyến là: Tuyến Húc Động đi Đồng Văn dài 28,82km đã hoàn thành từ đầu năm 2024. Tuyến Cao Ba Lanh kết nối với quốc lộ 18C dài 14,45km gồm 2 nhánh là tuyến nối quốc lộ 18C ở thôn Phật Chỉ (xã Đồng Văn) nối với đỉnh Cao Ba Lanh dài 8,88km và nhánh nối đường Húc Động - Đồng Văn với đỉnh Cao Ba Lanh dài 5,59km vẫn đang thi công.
Ngay sau khi đoạn tuyến dài 28,82km được hoàn thành, trước thực trạng có nhiều điểm sạt, lở xuất hiện, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh và huyện Bình Liêu đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ tuyến để tìm giải pháp khắc phục.
Đáng chú ý là qua đánh giá ở các điểm có mái ta luy dựng đứng thì không thể phân tầng, cắt lớp được do phía trên là những núi cao, nếu triển khai phân tầng sẽ tiếp tục tạo ra những điểm yếu hơn. Do đó, giải pháp được ưu tiên là nghiên cứu, xây dựng hệ thống bờ kè đá để đỡ những điểm sạt trượt, hoàn thiện thêm hệ thống rãnh thoát nước…
Theo ông Hoàng Văn Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng huyện Bình Liêu thì nguyên nhân của tình trạng sạt lở xuất hiện ngay sau khi tuyến đường vừa hoàn thành là do điều kiện địa chất khu vực này nhiều núi cao, vực sâu, đất, đá thì rời rạc. Trong khi đó, quá trình khảo sát, thiết kế đã không tính toán hết các yếu tố khách quan.
Mặc dù chủ đầu tư đã có nhiều biện pháp khắc phục bất cập, nhưng do những trận mưa lớn sau bão số 3 đổ bộ vào địa bàn hồi đầu tháng 9 vừa qua, toàn tuyến có 58 vị trí sạt, lở. Trong đó, có nhiều vị trí bị sạt lở rất lớn, gây chia cắt hoàn toàn.
Ngay sau khi xuất hiện các điểm sạt lở, đơn vị đã tổ chức dọn dẹp, nên đến nay đã cơ bản thông xe. Đơn vị cũng phối hợp khảo sát, lên phương án khắc phục, sửa chữa, trong đó nghiên cứu xây dựng hệ thống bờ ở những vị trí xung yếu, hệ thống thoát nước để hạn chế thấp nhất tình huống tương tự khi có mưa lớn xảy ra…
"Dự án còn thời gian thực hiện bảo hiểm, nên chúng tôi đã mời đơn vị bảo hiểm kiểm tra hiện trường, thực hiện trách nhiệm như đã ký kết. Hiện, đơn vị đang chờ bảo hiểm xem xét trách nhiệm ra sao để báo cáo UBND huyện có biện pháp khắc phục theo quy định", ông Minh nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận