Địa hình thi công tại điểm sạt lở trên Đèo Cả tuyến đường sắt Bắc – Nam khó khăn nên không thể thông đường như tiến độ dự kiến ngày 9/11. Ảnh: internet |
Trao đổi với Báo Giao thông từ công trình thi công sửa chữa điểm sạt lở đường sắt Bắc – Nam trên Đèo Cả, ông Phạm Văn Chỉnh, Phó Trưởng ban Quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt kiêm Trưởng phân ban khu vực 3 Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, việc thi công khó có thể hoàn thành theo tiến độ dự kiến ban đầu là thông đường ngày 9/11.
Nguyên nhân do địa hình thi công quá khó khăn, một bên là vách núi, một bên là biển, đường sắt cheo leo ở độ cao 30m so với mực nước biển. Đường vận chuyển vật tư, nhân lực thi công duy nhất là đường sắt, phải lập tàu công trình từ hai hướng Bắc – Nam (ga Hảo Sơn – tỉnh Phú Yên và ga Đại Lãnh – tỉnh Khánh Hòa), đưa đến địa điểm thi công. Mặt khác, địa hình hẹp, không thể đưa máy móc thi công cơ giới đến. Vì vậy, công nhân vận chuyển vật tư như đá, rọ thép thi công hoàn toàn thủ công.
“Chúng tôi đã huy động khoảng 200 người trực tiếp thi công ngày đêm tại điểm sạt lở này, nhưng không đạt được tiến độ. Trời tiếp tục mưa to, cộng với do thi công theo phương án cũ, tác động đến địa hình nên điểm sạt mở rộng gần đến 50m so với ban đầu chỉ dài khoảng hơn 20m”, ông Chỉnh nói và cho biết thêm, ước tính phải bù đắp khoảng 5.000 khối đá tại đây mới có thể thi công tiếp để chạy tàu.
Cũng theo ông Chỉnh, để có thể nhanh chóng thông đường, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quyết định thay đổi phương án thi công và thuê một công ty của Pháp chuyên về căng cáp dự ứng lực thực hiện.
Ngoài ra, ngành Đường sắt tập trung nhân lực, thiết bị tiếp tục sửa chữa gia cố 8 điểm hư hỏng do bão số 12 trên Đèo Cả hiện đã được khắc phục tạm thời, tàu đang chạy chậm qua các vị trí này.
Công nhân phải vận chuyển, thi công thủ công, vác đá hộc bằng tay để lấp điểm sạt. Ảnh: internet |
Trong khi chờ thông đường, ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, ngành Đường sắt tiếp tục thực hiện chuyển tải hành khách giữa hai ga Hảo Sơn (Phú Yên) và Đại Lãnh (Khánh Hòa) và bãi bỏ tạm thời một số mác tàu như tàu Sài Gòn – Quy Nhơn… “Đường sắt Bắc – Nam tắc đường ảnh hưởng lớn đến lượng hành khách đi lại bằng tàu hỏa trên tuyến. Nhiều hành khách đã trả vé. Tàu hàng phải đình chỉ, không chạy được. Sản lượng, doanh thu bị sụt giảm”, ông Trung nói.
Trước đó, do hậu quả bão số 12, đường sắt Bắc – Nam qua khu vực Đèo Cả bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt, tại km 1226+780 khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh bị sụt trượt nặng taluy âm về phía biển, khiến xói đá nền đường, sát vào thanh ray, uy hiếp an toàn chạy tàu, phải phong tỏa để sửa chữa. Ngày 5/11, Tổng công ty Đường sắt VN đã quyết định phương án và tập trung nhân lực thi công để trả đường khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh và mục tiêu đưa ra là thông tàu tốc độ 5km/h qua km1226+780 trước 12h00 ngày 9/11.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận