Do dự án có nhiều danh mục, hạng mục thiết bị nên cần có quá trình kiểm đếm. Ảnh: Tạ Hải
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức hoàn thành giai đoạn đầu tư xây dựng, bắt đầu chuyển sang giai đoạn bàn giao. Quá trình bàn giao, kiểm đếm tài sản, hồ sơ dự án sẽ được triển khai ngay trong tháng 4/2021 để đưa vào vận hành thương mại.
Bàn giao, tiếp nhận “trọn gói”
Trực tiếp chạy thử trên tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ghi nhận của PV Báo Giao thông, hành trình đoàn tàu chạy dọc chính tuyến với chiều dài hơn 13km qua 12 nhà ga với tổng thời gian một lượt chạy khoảng 15 phút. Thời gian hành trình giữa hai ga gần nhau mất khoảng hơn 1 phút.
Trong quá trình vận hành, các thiết bị trên tàu như: Tín hiệu báo ga sắp tới, loa phát thanh, ánh sáng, điều hòa nhiệt độ… hoạt động ổn định. Còn tại các ga, hệ thống thang máy, biển chỉ dẫn, máy bán vé tự động và quầy bán vé trực tiếp, cửa soát vé tự động, camera, ánh sáng, hệ thống phòng cháy chữa cháy, thông gió, khu vệ sinh… được lắp đặt hoàn chỉnh, hoạt động ổn định.
Đội ngũ lái tàu, nhân viên vận hành thao tác đúng theo đúng quy trình như trong giai đoạn vận hành thử nghiệm toàn hệ thống 20 ngày (thực hiện trong tháng 12/2020) để đánh giá độc lập về an toàn và nghiệm thu dự án.
Đại diện Bộ GTVT cho biết, theo văn bản chấp thuận của Thủ tướng và quyết định điều chỉnh tiến độ của Bộ GTVT ban hành tháng 12/2020, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được gia hạn tiến độ thực hiện đến ngày 31/3/2021. Đến nay, dự án đã hoàn thành giai đoạn đầu tư xây dựng và bắt đầu được bàn giao để chuẩn bị đưa vào khai thác, vận hành. Việc tổ chức chuyến tàu trên nhằm công khai, minh bạch thực tế dự án đến dư luận, người dân.
“Để chuẩn bị công tác bàn giao dự án cho UBND TP Hà Nội, từ ngày 31/3, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư) và Hà Nội Metro bắt đầu tiến hành công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản dự án. Công việc này dự kiến hoàn thành trong 3 - 4 tuần tới. Trên cơ sở báo cáo tiến độ thực hiện của 2 đơn vị trên, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm bàn giao, đưa dự án vào vận hành, khai thác”, đại diện Bộ GTVT cho biết.
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, trong 3 tháng vừa qua, sau khi dự án hoàn thành giai đoạn vận hành thử toàn bộ hệ thống 20 ngày, các đoàn tàu tiếp tục được chạy trên chính tuyến để duy trì sự hoạt động của hệ thống.
Bổ sung tiêu chuẩn về an toàn
Đề cập đến công tác bàn giao dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, do dự án có nhiều danh mục, hạng mục thiết bị nên cần có quá trình kiểm đếm, cũng như xác định trách nhiệm của đại diện chủ đầu tư, tổng thầu và đơn vị tiếp nhận.
“Bộ GTVT chỉ đạo các bên tích cực, khẩn trương việc kiểm đếm, với tinh thần càng sớm càng tốt. Khi cấp cơ sở báo cáo lên là xong, Bộ GTVT sẽ cùng TP Hà Nội ký kết bàn giao toàn bộ để đưa vào vận hành, khai thác thương mại”, Thứ trưởng Đông nói.
Cũng theo Thứ trưởng, yếu tố đảm bảo an toàn của hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông luôn được các bên đặt lên hàng đầu, do đó, dự án đã và sẽ được tiếp tục được bổ sung các hạng mục bảo đảm an toàn theo khuyến nghị của tư vấn đánh giá độc lập về an toàn (Liên danh Tư vấn ACT, Pháp). Một số khuyến nghị về an toàn đã được khắc phục như: Phòng cháy chữa cháy trên tuyến, hoàn thiện thiết bị chỉnh vị trí; tăng cường cảnh giới an toàn, giám sát trực quan và có barie tại lối dẫn lên cửa tàu…
“Dự án được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn thiết kế ban đầu, song trong quá trình đánh giá về an toàn, Tư vấn ACT đưa ra các khuyến nghị cập nhật, bổ sung để nâng cao an toàn. Có những khuyến nghị khắc phục được ngay, song có khuyến nghị cần tiếp tục đầu tư trong tương lai lắp đặt hệ thống kính chắn tại ke ga, hệ thống chống lái tàu ngủ gật, di dời cây xăng gần ga La Khê…”, Thứ trưởng Đông nói.
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Hà Nội Metro cho biết, giai đoạn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày, đã có hàng nghìn lượt tàu chạy đều đảm bảo an toàn. Từ đầu năm 2021 đến nay, hoạt động chạy tàu tiếp tục được duy trì, không xảy ra sự cố đáng kể nào.
Tuy vậy, với khuyến nghị của Tư vấn ACT về an toàn thuộc trách nhiệm của Hà Nội sẽ được bổ sung theo khuyến cáo. Chẳng hạn như khuyến nghị về nâng cao trình độ của nhân viên, trong 1 năm đầu tiên khai thác vận hành, dự án được Liên danh nhà thầu hỗ trợ công ty trong khai thác, vận hành hệ thống.
“Trong quá trình đào tạo, sát hạch thực hành khai thác vận hành dự án, đội ngũ lái tàu, nhân viên của công ty được đánh giá vận hành tốt trong điều kiện bình thường. Song để xử lý các tình huống trong điều kiện phức tạp, cần có sự hỗ trợ từ của chuyên gia, nhà thầu có kinh nghiệm”, ông Trường nói.
Những mốc tiến độ quan trọng của dự án
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05km, đi trên cao, có ga đầu - cuối là Cát Linh (đầu phố Cát Linh) và Yên Nghĩa (bến xe Hà Đông). Dự án được chính thức khởi công ngày 10/10/2010; tháng 8/2015 hoàn thành GPMB; tháng 8/2016 nối thông dầm trên cao toàn tuyến; tháng 1/2017 nối thông đường ray toàn tuyến; tháng 7/2018 thông điện toàn tuyến.
Tháng 10/2020, tổng thầu hoàn thành 20 ngày chạy tàu theo biểu đồ vận hành. Ngày 31/3/2021, bắt đầu quá trình kiểm đếm hồ sơ, tài sản dự án để bàn giao cho UBND TP Hà Nội đưa vào khai thác, vận hành.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận