Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị vào giai đoạn vận hành thử, là dự án đường sắt đầu tiên của cả nước cán đích |
Ngày 19/8, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết vừa có văn bản đề nghị một báo điện tử kiểm tra và có văn bản trả lời về căn cứ để thông tin đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đội vốn gấp 2-5 lần.
Nội dung văn bản của Ban Quản lý dự án đường sắt nêu, ngày 14/8 trên một báo điện tử có đăng bài: “Bộ Kế hoạch & Đầu tư cảnh báo vốn ODA từ Trung Quốc”, trong đó có đoạn viết về Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông “đội vốn gấp 2 lần, từ 552 triệu USD lên 868 triệu USD”.
Sau đó, ngày 16/8, cũng trên tờ báo này có bài “5 dự án đường sắt đô thị đội vốn gần 5 tỷ USD”, trong đó có thông tin dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng vốn đầu tư gấp 5 lần so với dự kiến trong khi các dự án khác tăng 2-3 lần, đồng thời nêu thông tin dự án tăng thêm vốn gần 40.000 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư được điều chỉnh của dự án được nêu trong Quyết định 513 ngày 23/2/2016 của Bộ GTVT |
“Thực tế, tại Quyết định số 513 ngày 23/2/2016 của Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông: tổng mức đầu tư dự án điều chỉnh từ 552,86 triệu USD lên 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD, tương đương 9.231 tỷ đồng)”, văn bản của Ban Quản lý dự án đường sắt dẫn chứng và cho rằng, việc thông tin như trên khiến bạn đọc và dư luận hiểu lầm.
Theo 2 bài báo được Ban Quản lý dự án đường sắt lưu trữ, các thông tin trên được đưa trong bài, trong đó câu “Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng vốn đầu tư gấp 5 lần so với dự kiến trong khi các dự án khác tăng 2-3 lần” được đăng ở sapô bài thứ hai.
Tuy vậy, sau đó truy cập vào bài báo thứ 2, tiêu đề được sửa lại thành: “5 dự án đường sắt đô thị đội vốn hơn 3,6 tỷ USD” và còn sapô sửa thành: “Hầu hết các dự án đường sắt đô thị tăng 2-3 lần vốn đầu tư so với dự kiến”. Phần đồ họa so sánh mức vốn tăng của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ vị trí cao nhất trong số 5 dự án đường sắt đô thị cũng được điều chỉnh xuống vị trí thấp nhất bảng.
Ban Quản lý dự án đường sắt đề nghị báo này kiểm tra và có văn bản trả lời đơn vị về nguồn thông tin, chũng như có thông báo chính thức để đính chính lại thông tin cho đúng thực tế.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận