Trong 20 ngày vận hành thử, theo tổng thầu, đã có 5.700 chuyến tàu chạy, với hơn 70.000km vận hành an toàn
Vượt qua 70.000km kiểm tra
Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, từ 12-31/12/2020, Tổng thầu EPC dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã thực hiện công tác vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày theo đề cương được duyệt để kiểm tra, đánh giá các chỉ tiêu vận hành phục vụ công tác đánh giá an toàn, nghiệm thu kỹ thuật.
Đây cũng là khoảng thời gian để kiểm tra công tác đào tạo, mức độ thành thục, tính sẵn sàng của các nhân sự thuộc đơn vị vận hành Metro Hà Nội cho giai đoạn vận hành thương mại.
Vào lúc 23h00 ngày 31/12/2020, Ban QLDA đường sắt cùng đại diện các đơn vị của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, các Cục, Vụ trực thuộc Bộ GTVT, Tư vấn giám sát, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống, Hanoi Metro (Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, đơn vị tiếp nhận quản lý, khai thác vận hành), Tổng thầu EPC (Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) cùng đi chuyến tàu cuối từ ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa kiểm tra công tác vận hành.
Ngay sau khi đoàn tàu về đến khu vực Depot Hà Đông, các bên tổ chức buổi họp nhanh tại Trung tâm điều hành OCC của dự án để sơ bộ tổng kết quá trình vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày và triển khai các công việc tiếp theo.
Tại buổi họp, ông Đường Hồng, Giám đốc dự án của tổng thầu EPC cho biết, trong thời gian vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày, Tổng thầu EPC và Metro Hà Nội đã thực hiện vận hành hơn 5.700 chuyến tàu chạy, với tổng số hơn 70.000 km vận hành an toàn dưới sự giám sát bởi Tư vấn giám sát.
Đồng thời quá trình vận hành cũng đã được các đơn vị như Tư vấn đánh giá độc lập về an toàn hệ thống (Liên danh ACT), các Cục, Vụ trực thuộc Bộ GTVT, các đơn vị của UBND thành phố Hà Nội, các bộ, ngành khác và Hội đồng nghiệm thu nhà nước tham gia một số buổi kiểm tra.
Từ 12-31/12/2020, theo phương án vận hành thử, các đoàn tàu được vận hành từ 5h-23h hàng ngày. Trong giờ bình thường tổ chức chạy 6 đoàn, giờ cao điểm có 9 đoàn chạy theo hai hướng từ đầu tuyến đến cuối tuyến hai ga Cát Linh - Yên Nghĩa.
Giai đoạn vận hành thử theo đúng biểu đồ chạy tàu để tổng thầu, tư vấn đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn, chính xác của hệ thống; diễn tập các tình huống ứng phó khẩn cấp, nghiệm thu bảo vệ môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy.
Theo ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Hanoi Metro, đội ngũ nhân sự của công ty tham gia công tác vận hành thử theo đúng đề cương được phê duyệt. Thông qua vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày, công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện và có những bước chuẩn bị để sẵn sàng tiếp nhận, đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào vận hành sau khi được bàn giao.
Theo đại diện Hội đồng nghiệm thu nhà nước, kết quả vận hành thử toàn hệ thống và ý kiến của Tư vấn đánh giá độc lập về an toàn (Liên danh tư vấn ACT), ý kiến chuyên gia là căn cứ để Hội đồng nghiệm thu nhà nước có báo cáo trước khi bàn giao.
Yêu cầu Tổng thầu EPC sớm hoàn thiện báo cáo kết quả vận hành thử, các vấn đề còn tồn tại đã được các bên nêu trong thời gian qua cần có phương án khắc phục và nghiêm túc thực hiện để tiến tới bước nghiệm thu công trình, nghiệm thu tổng thể, nghiệm thu hoàn thành và bàn giao dự án.
Sau chuyến tàu kết thúc vận hành thử vào đêm 31/12/2020, Ban QLDA đường sắt tổ chức họp tổng kết sơ bộ quá trình vận hành thử. Buổi họp kết thúc vào 24h, ngay giờ khắc bước vào năm mới 2021.
Tổng thầu sẽ báo cáo chi tiết 20 ngày vận hành thử
Phát biểu tại cuộc họp, ông Vũ Hồng Phương, Quyền Giám đốc Ban QLDA Đường sắt nêu, trong 2 tháng gần đây, dự án nhận được sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT; sự hỗ trợ, giúp đỡ của các bộ, ngành, cơ quan chức năng; sự nỗ lực của các đơn vị trực tiếp thực hiện nên dự án đã giải quyết được nhiều nội dung, thúc đẩy tiến độ dự án.
Việc hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày vừa qua là dấu mốc quan trọng để Dự án thực hiện các bước tiếp theo.
Tại buổi làm việc, Giám đốc Ban QLDA đường sắt đã yêu cầu Tổng thầu EPC ngay sau khi kết thúc vận hành toàn hệ thống 20 ngày khẩn trương có báo cáo chi tiết toàn bộ quá trình thực hiện, giao Tư vấn giám sát kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện theo đề cương vận hành đã được duyệt.
Sau vận hành thử toàn hệ thống, dự án cần tập trung hoàn thiện hồ sơ, thực hiện nghiệm thu, báo cáo
Quyền Giám đốc Ban QLDA đường sắt cũng nhấn mạnh, dự án còn rất nhiều nội dung cần thực hiện tiếp theo như: hoàn thiện hồ sơ tài liệu, khắc phục hiện trường, thực hiện nghiệm thu, báo cáo...
Các nội dung này cần tập trung giải quyết cùng lúc, trong thời gian rất ngắn và có liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị, cấp có thẩm quyền. Vì vậy, Ban QLDA đường sắt yêu cầu Tổng thầu EPC, Tư vấn giám sát, Metro Hà Nội cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, phối hợp tốt trong quá trình thực hiện các công việc còn lại.
Do đây là dự án đầu tiên về đường sắt đô thị, có nhiều công nghệ lần đầu được áp dụng tại Việt Nam, dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC nên trong quá trình thực hiện nghiệm thu, bàn giao tới đây dự án cần tiếp tục nhận được sự hỗ trợ kịp thời của các bộ, ngành liên quan để có thể sớm bàn giao cho Metro Hà Nội vận hành khai thác theo kế hoạch.
Được biết, giai đoạn vận hành thử theo đúng biểu đồ chạy tàu để tổng thầu, tư vấn đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn, chính xác của hệ thống; diễn tập các tình huống ứng phó khẩn cấp, nghiệm thu bảo vệ môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy.
Còn theo phương án khi khai thác, các đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống và tần suất đoàn tàu đến ga khoảng 10 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 6 phút/chuyến.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận