Ngành Đường sắt coi các đường ngang biển báo cũng là một điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao, cần được nâng cấp thành đường ngang cảnh báo tự động |
Theo nguồn tin của Báo Giao thông, Bộ GTVT đã chấp thuận đề xuất của Tổng công ty Đường sắt VN về việc nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 100 đường ngang thành các đường ngang cảnh báo tự động với kinh phí 170 tỷ đồng và hoàn thành trong năm nay.
Đây là nguồn kinh phí được Chính phủ bổ sung dự toán ngân sách năm 2017 cho Bộ GTVT để Tổng công ty Đường sắt VN thực hiện nâng cấp, cải tạo, sửa chữa các đường ngang đang tiềm ẩn nguy cơ cao về mất ATGT theo Quyết định 994/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Tổng công ty Đường sắt VN đã kiến nghị Bộ GTVT cấp kinh phí cải tạo, nâng cấp 452 đường ngang để đảm bảo an toàn và chia thực hiện trong 4 năm. Tuy nhiên, căn cứ từ nguồn kinh phí 170 tỷ đồng trên, Tổng công ty đã tiến hành rà soát, chọn lọc ưu tiên thực hiện nâng cấp cải tạo 100 đường ngang theo tiêu chí: các đường ngang có tai nạn đường sắt xảy ra nhiều trong 3 năm vừa qua; các đường ngang tại khu vực đông dân cư, có mật độ người và phương tiện qua lại lớn; các đường ngang có tầm nhìn hạn chế tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông mà hiện tại, ngành đường sắt và địa phương đang tổ chức cảnh giới đảm bảo ATGT.
Theo thống kê từ năm 2015 đến nay, tại các đường ngang được lựa chọn đã xảy ra 96 vụ tai nạn giao thông làm chết 46 người, bị thương 88 người, làm thiệt hại rất nhiều tài sản của Nhà nước và người dân. Với 100 đường ngang này, ngành đường sắt dự kiến kinh phí thực hiện bình quân từ 1,68-2,2 tỷ đồng/một đường ngang.
Với phương châm thực hiện sớm ngày nào sẽ phòng tránh và ngăn chặn được sớm các hiểm họa, sự cố lớn về tai nạn giao thông đường sắt, làm hạn chế thiệt hại về người và tài sản của xã hội, Tổng công ty Đường sắt VN đề xuất phương án thực hiện gộp từ 3-5 đường ngang (theo địa bàn quản lý, tuyến đường sắt, địa phương) thành một công trình để thuận lợi hơn cho quản lý cũng như tiết kiệm chi phí. Dự kiến 100 đường ngang lập thành 20-23 công trình tương ứng với 8,4 tỷ đồng/một công trình.
“Hiện Tổng công ty Đường sắt VN đang rà soát lại lần cuối danh mục các công trình, đường ngang cần cải tạo, nâng cấp và khẩn trương thực hiện các thủ tục để có thể triển khai, hoàn thành các công trình này trong năm nay”, một cán bộ phụ trách công tác đầu tư Tổng công ty Đường sắt VN cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận