Đường sắt

Đường sắt khi nào hết tàu “chuồng cọp”?

11/08/2016, 18:09

“Đến bây giờ mà vẫn còn đem toa xe kiểu “chuồng cọp” phục vụ hành khách, không thể chấp nhận được”, ông Thành nói.

duong sat vn

Đường sắt khi nào hết tàu “chuồng cọp”? (Ảnh minh họa)

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2016 của Tổng công ty Đường sắt VN, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV chia sẻ, đêm thử tải cầu Ghềnh sau gần 3 tháng thi công hối hả, ông cùng lãnh đạo ngành Đường sắt và CBCNV tham gia công trình đứng ở bờ Nam đón chuyến tàu khách Thống nhất TN1 đầu tiên qua cầu an toàn trong niềm vui khôn tả. Thế là tuyến đường sắt huyết mạch Bắc - Nam đã được nối lại. Nhưng nhìn con tàu vẫn còn những toa xe với cửa sổ nhôm và khung lưới mắt cáo chống ném đá cũ kỹ ông không khỏi chạnh lòng.

“Đến bây giờ mà vẫn còn đem toa xe kiểu “chuồng cọp” phục vụ hành khách, không thể chấp nhận được”, ông Thành nói đồng thời yêu cầu các công ty vận tải đường sắt tìm biện pháp để sang năm 2017 không đưa toa tàu như vậy ra vận dụng.

Tuy nhiên, một cán bộ lĩnh vực vận tải đường sắt lại thẳng thắn cho rằng, đúng là đường sắt vẫn còn duy trì vận dụng khá nhiều toa xe khách “chuồng cọp”. Những toa xe này vừa ảnh hưởng đến tiến trình hiện đại hóa, nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng thương hiệu Đường sắt VN vừa giảm khả năng cạnh tranh so với các phương tiện khác. Nhưng đáng buồn là hiện nay, các công ty vận tải đã cổ phần, bài toán hiệu quả đầu tư càng được tính toán kỹ lưỡng. Việc đầu tư hiện đại hóa toa xe, dù chỉ cải tạo để xóa bỏ “chuồng cọp” cũng mất khoản kinh phí lớn, trong khi sản lượng, doanh thu vận tải hành khách đang sụt giảm. Chưa kể các toa xe này chủ yếu chạy tuyến địa phương, tàu đẳng cấp thấp nên đầu tư xong, nếu giữ nguyên giá vé, đến bao giờ mới hoàn vốn, còn tăng giá vé khó thu hút được hành khách.

“Bà con chọn đi tàu chủ yếu vì giá vé rẻ. Ngoài yếu tố thoải mái, an toàn còn cả do đi tàu “chuồng cọp” thoáng, không bị say như đi ô tô nên khi cải tạo toa xe cũng phải cân nhắc. Tuy thế, về lâu dài vẫn phải từng bước đầu tư hiện đại hóa toa xe, có vậy mới nâng cao chất lượng vận tải hành khách được”, vị cán bộ đường sắt nói thêm. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.