Những ngày cuối tháng 6, trong các group, fanpage đường sắt, các thành viên chia sẻ những thông tin có thể nói là không vui về ngành. Nào là Tổng công ty Đường sắt VN dự kiến lỗ 1.400 tỷ đồng; nào là không có việc, trưởng tàu, nhân viên về làm shipper, nuôi chó…
Đương nhiên, trước những thông tin đó, có không ít bình luận bày tỏ bức xúc về thực trạng đường sắt hiện nay như: Hạ tầng không được đầu tư, tàu chậm, khách ít, doanh thu lẹt đẹt, công việc nặng nhọc nhưng đồng lương ít ỏi…
Nhiều người đã thốt lên: “Tàu càng chạy càng lỗ”, “Đường sắt thực sự không còn chỗ đứng trong xã hội”, “Không biết bao giờ hết khổ”…
Tuy nhiên, trong bức tranh ảm đạm ấy, mọi người vẫn hồ hởi với những động thái tích cực của các DN vận tải. Chẳng hạn, tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa, từ giữa tháng 6, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn tung gói 4.600 vé tàu giảm giá đến 50%; bên cạnh đó giảm sâu đến 30% giá vé cho các đoàn khách tour của các DN lữ hành tham gia chương trình.
Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cũng “bắt tay” với các hiệp hội, câu lạc bộ du lịch bán toàn bộ đoàn tàu với giá bán sỉ, kèm các dịch vụ như tổ chức tiệc trên tàu… Kết quả, ban đầu các công ty vận tải chỉ “rón rén” tổ chức chạy cuối tuần các mác tàu du lịch hoặc khi các DN có nhu cầu thuê nguyên đoàn tàu, giờ thì khi nhu cầu khách tăng nhanh, các công ty quyết định tổ chức chạy thường xuyên hàng ngày.
Những mảng sáng trên bức tranh xám màu ấy khiến nhiều thành viên liên tưởng đến thời hoàng kim của đường sắt cách đây hơn 10 năm. Có người chia sẻ clip về tàu Yên Viên - Hạ Long chật như nêm cả người và hàng hóa. Có người chia sẻ hình ảnh đoàn tàu đầy ắp hàng hóa ở cảng Hải Phòng…
Quả là khó khi mà vận tải đường sắt vẫn đang chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19, khi mà sắp tới sẽ phải giảm tàu để thi công gói 7.000 tỷ đồng tuyến đường sắt Bắc - Nam, nhưng những nỗ lực vừa qua đã cho thấy đường sắt không chịu buông tay, vẫn không ngừng hy vọng về tương lai tươi sáng hơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận