Camera sẽ giám sát hoạt động nghiệp vụ của ban lái máy từ điều khiển tốc độ, kéo còi, hô đáp giữa lái tàu và phụ lái để lưu ý khi sắp vào vị trí nguy hiểm - Ảnh: Khánh Linh |
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ vào công tác an toàn, nhằm ngăn ngừa, hạn chế tai nạn, sự cố do chủ quan, nhất là hạn chế, khắc phục hiện tượng tàu trật bánh xảy ra liên tiếp gần đây.
Liên tiếp tàu trật bánh, chẻ ghi
Trưởng ban An ninh - ATGT Tổng công ty Đường sắt VN Phạm Nguyễn Chiến cho biết, riêng tháng 8/2017, TNGT đường sắt xảy ra 25 vụ, trong đó do chủ quan 3 vụ. Sự cố chạy tàu xảy ra 115 vụ, trong đó chủ quan 53 vụ, đều do lỗi từ phương tiện toa xe, đầu máy, vận tải, cầu đường, thông tin tín hiệu…
"Để ngăn ngừa, giảm thiểu các tai nạn, sự cố chạy tàu do chủ quan, ngành Đường sắt đã quy định chặt chẽ các quy trình tác nghiệp. Các đơn vị đều xây dựng quy tắc, quy trình cụ thể cho từng vị trí công việc, chức danh. Tất cả các chức danh tham gia vào hoạt động, điều hành chạy tàu đường sắt trực ban chạy tàu, gác ghi, gác chắn, tuần đường… phải thực hiện nghiêm và hàng năm phải được kiểm tra, sát hạch lý thuyết, tay nghề." Ông Đoàn Duy Hoạch |
Đáng quan tâm nhất, gần đây xảy ra một số vụ tai nạn, sự cố nghiêm trọng gây trật bánh, chẻ ghi. Điển hình là hai vụ trật bánh toa xe liên tiếp của tàu SP2 Lào Cai-Hà Nội tại ga Yên Viên trong hai ngày 6 và 7/8 do duy tu, sửa chữa đường không đảm bảo thông số kỹ thuật và lái tàu vượt tốc độ quy định. Sau đó hai ngày (9/8) là trường hợp tàu hàng 4832 bị trật bánh toa xe rỗng tại ga Phú Diễn khi tàu thông qua ga do chất lượng đường xấu. Chưa đầy chục ngày sau (18/8), tàu 2436 khi dồn cắt lấy xe tại ga Văn Phú (Yên Bái) bị chẻ ghi NI. Cũng tàu này khi dồn cắt lấy xe tại ga Văn Xá (Thừa Thiên - Huế) ngày 19/8 bị chẻ ghi NI do ban dồn của ga không thực hiện đúng Quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về tổ chức chạy tàu, lập tàu.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, các vụ tai nạn, sự cố chạy tàu, nhất là những vụ nghiêm trọng gây trật bánh, đổ tàu như vụ tàu SP2 ở ga Yên Viên hay vụ tàu SE3 ở Quảng Bình ngày 3/9 do nhiều nguyên nhân. Về khách quan, chủ yếu là do tàu va phải các phương tiện đường bộ vượt ẩu qua đường ngang, dừng đỗ vi phạm khổ giới hạn đường sắt, hay các vật chướng ngại khác như: Đá hộc, đá tảng, gia súc chăn thả trên đường sắt… Tuy nhiên, các sự cố này cũng không loại trừ cả những lý do chủ quan, chủ yếu do ý thức, thao tác thực hiện quy trình nghiệp vụ của nhân viên; do chất lượng phương tiện đầu máy, toa xe; hoặc chất lượng hạ tầng như cầu, đường, thiết bị thông tin tín hiệu.
Sẽ lắp camera giám sát
Cũng theo ông Đoàn Duy Hoạch, để hạn chế các sự cố, tai nạn, nhất là tình trạng tàu trật bánh do chủ quan, sắp tới Tổng công ty Đường sắt VN sẽ tiến hành lắp đặt camera theo dõi hành trình chạy tàu trên đầu máy. Khi có camera sẽ ghi lại hành trình chuyến tàu, giám sát hoạt động nghiệp vụ của ban lái máy từ điều khiển tốc độ, kéo còi, hô đáp giữa lái tàu và phụ lái để lưu ý khi sắp vào vị trí nguy hiểm như đường ngang, đường dân sinh…
“Camera cũng đồng thời giám sát tất cả hoạt động của các thiết bị tín hiệu cũng như việc thực quy trình quy phạm của các nhân viên thực hiện điều hành chạy tàu dọc đường như: Trực ban ga, gác ghi, tuần đường, gác chắn, kể cả việc thực hiện các thao gác báo tín hiệu như vị trí đứng, tư thế cầm cờ, đèn để có thể ngăn ngừa từ xa các vụ việc đáng tiếc”, ông Hoạch thông tin.
Một cán bộ kỹ thuật của Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội cho biết, khi có camera và các phần mềm giám sát, lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật công ty có thể “online” nắm được toàn bộ trạng thái hoạt động, kỹ thuật của các thiết bị tại các đường ngang cảnh báo tự động có lắp thiết bị giám sát thông qua màn hình hiển thị trạng thái tức thời của thiết bị. Thông qua đây có thể phát hiện sớm những hư hỏng, sai sót để điều nhân viên khắc phục kịp thời.
Ông Nguyễn Phong Hải, chuyên viên Ban An ninh - ATGT đường sắt cho biết, Tổng công ty Đường sắt VN đang lắp đặt thử nghiệm hệ thống xả gió dừng tàu khi trật bánh toa xe. Đây là thiết bị có khả năng tự động phát hiện được hiện tượng trật bánh toa xe và tự động xả đường ống gió chính để hãm dừng đoàn tàu, tránh toa xe trật bánh tiếp tục kéo dài trên nền đường sắt.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận