Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN chủ động hơn trong công tác PCLB, giảm thiệt hại khi có bão lũ xảy ra |
Sáng nay (22/5), Tổng công ty Đường sắt VN tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống lụt bão (PCLB), ứng phó sự cố thiên tai, cứu nạn trong hoạt động đường sắt năm 2017.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, hậu quả do bão lũ những năm qua rất lớn, nhưng với tinh thần chủ động, trách nhiệm, quyết liệt, CBCNV đường sắt không quản ngày đêm thi công liên tục đã nhanh chóng khắc phục, thông đường sớm. Có được kết quả này, theo Thứ trưởng Thọ là do các đơn vị đường sắt đã chủ động, đổi mới trong công tác phòng chống PCLB với việc xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể hơn ở tất cả các khâu: điều hành chạy tàu, vận tải, hạ tầng… Ngành Đường sắt đã bám sát diễn biến thời tiết để tổ chức chạy tàu, điều hành chạy tàu hợp lý, tránh để tàu chạy vào vùng nguy hiểm, tránh được những thiệt hại hay ách tắc về tàu khách.
“Chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường nhiều công trình khắc phục hậu quả bão lũ, tôi tận mắt chứng kiến sự lao động miệt mài của anh em CBCN đường sắt. Nhiều cán bộ, công nhân chỉ ăn vội mỳ tôm, bánh mì mà vẫn miệt mài làm ngày làm đêm. Cần tuyên dương những người lao động đã vì tuyến đường sắt huyết mạch đó”, Thứ trưởng nói.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu thời gian tới, Tổng công ty Đường sắt VN cần chủ động, đổi mới, xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai chi tiết, trên cơ sở rà soát thực trạng kết cấu hạ tầng đường sắt. Những vị trí xung yếu cần khắc phục trước.
Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Vũ Tá Tùng trao bằng khen của Tổng công ty cho các đơn vị đường sắt đã thực hiện tốt công tác PCBL và tham gia khắc phục sự cố do thiên tai năm 2017 |
Trước đó, báo cáo của Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, năm 2017 kết cấu hạ tầng đường sắt chịu nhiều thiệt hại do bão lũ. Nhiều vị trí phải dừng tàu để cứu chữa và chuyển tải hành khách trong nhiều ngày. Điển hình là sự cố sụt trượt mái taluy âm, taluy dương làm che lấp đường sắt ga Lâm Giang tuyến Hà Nội - Lào Cai xảy ra ngày 9/10/2017. Ngày 4/11/2017, cơn bão số 2 kèm theo mưa lớn đã ảnh hưởng lớn đến kết cấu đường sắt trải dài từ km 656+000 - km 1378+000 tuyến Bắc - Nam, gần 30 khu gian phải đình chỉ chạy tàu, trong đó khu vực Đèo Cả phải phong tỏa khu gian ngừng chạy tàu để khắc phục, sửa chữa từ ngày 4/11 đến 14/11/2017.
Đường sắt phải huy động nhân lực, máy móc tổng lực để thi công khấn trương để nhanh chóng thông đường. Tổng kinh phí cứu chữa các điểm kết cấu đường sắt do thiên tai năm 2017 hơn 151,241 tỷ đồng. Ngoài ra, là các chi phí phát sinh trong công tác vận tải khi tàu phải dừng chạy tàu, chuyển tải hành khách, phục vụ hành khách khi chờ thông đường… Các công ty vận tải đường sắt cũng thất thu do tắc đường, phải dừng chạy tàu. Chỉ tính riêng khoản này trong khu vực do Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội quản lý đã lên đến 20 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận