Theo dữ liệu Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc mới công bố, tính đến đầu tháng 12/2023, tuyến đường sắt Lào - Trung đã đón hơn 24,2 triệu lượt hành khách và vận chuyển 29,1 triệu tấn hàng sau hai năm vận hành.
Với chiều dài 1.035km, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối thành phố Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam) và thủ đô Viêng Chăn là dự án mang tính bước ngoặt trong hợp tác chiến lược Vành đai Con đường của Trung Quốc.
Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc cũng cho biết, kể từ khi khai trương vào ngày 3/12/2021, số lượt hành khách hàng tháng trên tuyến đã tăng gần gấp đôi, từ hơn 600 nghìn lượt lên đến gần 1,2 triệu lượt hiện nay.
Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý đường sắt hai nước cũng đã tăng cường hợp tác vận tải hàng hóa qua đường sắt.
Số chuyến tàu hàng xuyên biên giới hàng ngày đã tăng từ hai chuyến trong giai đoạn ban đầu, lên đến 14 chuyến chỉ sau hai năm. Trong đó, tuyến hàng hóa quốc tế Lancang - Mekong Express kết nối Lào, Thái Lan và 31 tỉnh thành Trung Quốc đã vận hành tổng cộng 400 chuyến tàu.
Việc kết nối tuyến đường sắt Lào - Trung với mạng lưới tàu chở hàng Trung Quốc sang châu Âu đã giảm đáng kể thời gian và chi phí vận tải từ Lào và Thái Lan đến các nước châu Âu.
Điển hình, một chuyến tàu chở quặng phi kim hôm 3/12 vừa qua với hành trình từ tỉnh Vân Nam vào lãnh thổ Lào, qua tuyến đường sắt Lào - Trung, hướng tới ga Madapu ở thủ đô Bangkok (Thái Lan). Chuyến đi này nằm trong dịch vụ tàu chở hàng mới từ thủ đô Moscow (Nga) đến Bangkok với tổng thời gian 22 ngày, ngắn hơn 20 ngày so với đường biển.
Cùng ngày, một chuyến tàu chở ngũ cốc nhập khẩu từ Lào, xuất khẩu sang Trung Quốc cũng khởi hành từ ga Mohan dự kiến đến ga Bắc Mạnh Tử tại tỉnh Vân Nam trong hai ngày, giảm thời gian vận chuyển khoảng 2 ngày và giảm 20% chi phí so với vận tải đường bộ.
Theo tờ Global Times, tuyến đường sắt Lào - Trung trị giá 6 tỷ USD được khánh thành vào ngày 3/12/2021.
Chiều dài toàn tuyến từ thủ đô Viêng Chăn tới TP Côn Minh (Vân Nam, Trung Quốc) là 1.035km, bao gồm 422km qua lãnh thổ Lào.
Với tốc độ tối đa 160km/h, tuyến đường sắt đã kéo giảm thời gian di chuyển đáng kể từ thủ đô của Lào tới biên giới Trung Quốc xuống còn 3 giờ đồng hồ, thay vì hơn 48 giờ như trước.
Tàu chở hàng và chở khách vận hành trên tuyến đường sắt Lào - Trung (Video: CCTV)
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận