Cuối tháng 12/2021, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ven sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An, TP Biên Hòa đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu được động thổ. Công trình dự kiến hoàn thành thông xe sau 17 tháng thi công.
Đến nay, do mặt bằng bàn giao không liền khoảnh, nhà thầu đang “ngồi trên lửa” vì thời gian thi công đang đếm ngược từng ngày.
Thi công đứt khúc... vì chờ mặt bằng
Thi công đường ven sông Đồng Nai
Ghi nhận của PV Báo Giao thông vào ngày đầu tháng 4, từ chân cầu Hóa An đến cầu Rạch Lung, trên công trường nhà thầu đang hối hả thi công nền đường, đóng cọc kè bờ sông trên phạm vi khoảng 500m đầu tuyến.
Clip thi công đường ven sông Đồng Nai qua TP Biên Hòa:
Tại cầu Rạch Lung, nhà thầu đã hoàn thành thi công kết cấu phần dưới, đang lao lắp dầm. Dưới sông, sà lan cùng nhiều công nhân hối hả tập kết vật liệu thi công kết cấu phần trên và đường đầu cầu.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chỉ huy trưởng thi công Công ty CP Giao thông 828 cho biết, hiện tiến độ sản lượng chưa đạt kế hoạch do vướng mặt bằng.
Trên phạm vi nào được bàn giao mặt bằng nhà thầu đã thi công phần đắp vật liệu nền đường đạt khoảng 30%. Hiện tại, nhà thầu đang bố trí 5 mũi thi công cầu Rạch Lung, tiến độ được đảm bảo nhưng chưa thể thi công phần đường dẫn...
Thiếu đường công vụ, nhà thầu phải huy động nhiều sà lan tiếp cận vận chuyển xe, thiết bị thi công bằng đường sông
Hiện mặt bằng còn vướng nhiều đoạn Km 0+600 đến Km 1+700 (1,1km) đoạn phía sau trường Đại học Lạc Hồng vẫn chưa được bàn giao. Việc vận chuyển máy móc, vật tư, xe máy hầu như đều phải vận chuyển bằng sà lan do chưa có đường công vụ.
Các thiết bị, vật liệu hiện tại được vận chuyển bằng sà lan đến công trường. Việc vận chuyển thiết bị máy móc đến công trường cũng rất khó khăn phải đi vòng qua khu dân cư…
“Do thi công đứt đoạn vì mặt bằng không liền khoảnh nên tiến độ không thể hoàn thành trong tháng 6 theo hợp đồng. Hiện, các nhà thầu đang làm thủ tục gia hạn hợp đồng thi công mới”, ông Hùng nói.
Cầu Rạch Lung đang tăng tốc thi công, nhưng chưa thể khớp nối toàn tuyến do vướng mặt bằng đường dẫn
Để thực hiện dự án, UBND TP Biên Hòa phải thu hồi diện tích 17,6ha đất của 587 hộ dân, trong đó, 302 hộ dân trong diện phải giải tỏa trắng, được bố trí tái định cư. Tuy nhiên đến nay công tác GPMB, tái định cư, đường điện vẫn còn nhiều ngổn ngang.
Anh Nguyễn Minh Phú, khu phố 1, phường Bửu Long (TP Biên Hòa) cho biết, nhà anh cũng rất ủng hộ dự án đường ven sông Đồng Nai. Theo lời anh Phú, gia đình anh sinh sống ổn định hàng chục năm qua.
“Mong cơ quan chức năng thực hiện đền bù xem xét bồi thường, hỗ trợ bố trí đất tái định cư để gia đình tôi ổn định cuộc sống ở nơi mới”, anh Phú nói.
Lỡ hẹn ngày về đích
Theo Ban QLDA TP Biên Hòa (chủ đầu tư), chiều dài tuyến 5,2km nằm hoàn toàn trên địa bàn phường Bửu Long, TP Biên Hòa. Điểm đầu của dự án tại mố A cầu Hóa An và điểm cuối tại khu vực giáp ranh huyện Vĩnh Cửu.
Dự kiến, tuyến đường này hoàn thành trong 17 tháng thi công với tổng vốn đầu tư dự án gần 1.300 tỉ đồng.
Thi công đường ven sông Đồng Nai đoạn cuối tuyến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu
Tuyến đường được thiết kế có lộ giới 34m, xây mới cầu Rạch Lung. Ngoài ra, để cải tạo cảnh quan ven sông tỉnh Đồng Nai cũng xây đoạn bờ kè dọc tuyến đường này làm công viên với tổng mức đầu tư trên 600 tỉ đồng.
Ông Trần Trọng Bình, phụ trách giám sát dự án đường ven sông Đồng Nai cho biết, hiện tiến độ dự án đạt hơn 30%, nguyên nhân chậm do mặt bằng bàn giao không liên tục.
“Nhà thầu triển khai thi công trên phạm vi tuyến đã có mặt bằng, hiện hai đoạn đi qua khu dân cư với mật độ dày đặc chưa bàn giao xong. Dự kiến trong tháng 6, khi được bàn giao mặt bằng, nhà thầu sẽ đẩy nhanh thi công và cơ bản thông tuyến vào cuối năm 2023”, ông Bình cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận