Thời sự Quốc tế

EU sẽ hỗ trợ chiến cơ, vũ khí sát thương cho Ukraine

28/02/2022, 08:55

Cao ủy EU về chính sách ngoại giao Josep Borrell tiết lộ khối này sẽ gửi một gói hỗ trợ sát thương cho Ukraine.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Chủ tịch Ủy ban châu ÂU (EC) Ursula von der Leyen thông báo khối này sẽ hỗ trợ tài chính để mua sắm, giao vũ khí và các thiết bị khác cho Ukraine.

Theo thông tin chi tiết do Cao ủy viên Liên hợp quốc về Ngoại giao Josep Borrell cung cấp, gói hỗ trợ vũ khí sát thương sẽ có giá trị lên tới 450 triệu euro (tương đương 501 triệu USD) và một khoản hỗ trợ không sát thương khác trị giá 50 triệu euro bao gồm nhiên liệu và trang thiết bị y tế.

Vũ khí và trang thiết bị hỗ trợ cho Ukraine dự kiến được vận chuyển thông qua Ba Lan.

img

Mig-29 là một trong những chiến cơ Ukraine đang sử dụng trong tác chiến. Ảnh - Getty Images

“Chắc chắn, chúng tôi sẽ cung cấp vũ khí… Chúng tôi sẽ cung cấp máy bay chiến đấu”, ông Borrell cho biết.

Theo ông Borrell, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã đề nghị EU hỗ trợ những loại chiến cơ mà phi công Ukraine có thể vận hành và một số chiến cơ có thể mua từ một số quốc gia trong khối EU.

Cũng trong thông báo, nhà ngoại giao EU đánh giá các lệnh trừng phạt tài chính của liên minh này nhằm vào Nga có khả năng phong tỏa “khoảng một nửa dự trữ tài chính của ngân hàng trung ương Nga”.

Hơn nửa dự trữ tài chính của Nga đang nằm ở ngân hàng của các nước trong nhóm G7 còn khối này không thể chặn phần tài chính dự trữ tại Nga hoặc các nơi khác.

Các nước phương Tây đã tung ra một loạt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga cũng như thể hiện sự ủng hộ và hỗ trợ cho Ukraine trong bối cảnh Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine vì lý do bảo vệ người dân tại vùng ly khai miền Đông Ukraine nơi thường xuyên xảy ra giao tranh với phe chính phủ Ukraine đồng thời "phi phát xít hóa" và "phi quân sự hóa" Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.