Theo hãng tin Reuters, dự kiến trong bài phát biểu trước một tiểu ban giám sát hàng không thuộc Hạ viện Mỹ, Cục trưởng FAA Mike Whitaker khẳng định, Boeing cần phải có thay đổi trong hệ thống quản lý chất lượng nhằm giải quyết vấn đề về chất lượng sản phẩm.
Ông Whitaker đồng thời cam kết sẽ sử dụng mọi quyền hạn để buộc nhà sản xuất, các hãng hàng không và bản thân FAA phải chịu trách nhiệm về vấn đề nêu trên.
Một ngày sau, ông Whithtaker sẽ tham dự phiên điều trần tại ủy ban giám sát Boeing thuộc Thượng viện Mỹ.
Trước đó, hồi tháng 6, Cục trưởng Whitaker từng thừa nhận FAA đã quá dễ dãi trong việc giám sát Boeing trước khi xảy ra vụ máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng hàng không Alaska Airlines bị bung cửa phụ khi đang bay trên trời hồi tháng 1 cũng như không thể vượt qua được các cuộc thanh, kiểm tra trước đó.
Vụ việc xảy ra đối với hãng hàng không Alaska Airlines đã khiến Boeing phải đối mặt với các cuộc điều tra từ Bộ Tư pháp Mỹ và FAA.
Tại thời điểm đó, ông Whitaker từng tuyên bố FAA sẽ liên tục đẩy mạnh các cuộc thanh tra trực tiếp tại Boeing đồng thời khẳng định đã ngăn chặn việc hãng tăng sản lượng sản xuất dòng máy bay Boeing 737 MAX cho đến khi đạt được những cải thiện về chất lượng và an toàn cho máy bay.
Theo ông Whitaker, FAA sẽ giám sát quá trình sản xuất và hệ thống quản lý chất lượng của Boeing bằng cách rà soát lại những chỉ số hiệu quả công việc giúp cung cấp cái nhìn xác thực và kịp thời nhất về hệ thống sản xuất với những giới hạn kiểm soát cụ thể nhằm kích hoạt việc sửa chữa những sai sót nếu cần thiết.
Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ Maria Cantwell bày tỏ mong muốn FAA phải tăng cường hệ thống quản lý an toàn bao gồm các bộ quy chuẩn về chính sách và quy trình xác định và giải quyết những rủi ro có thể phát sinh trong quy trình vận hành.
Bà Cantwell cũng yêu cầu FAA tiến hành rà soát kỹ lưỡng quá trình giám sát Boeing.
Đáp lại, ông Whitaker khẳng định FAA đang đánh giá lại quy trình quản lý an toàn hiện nay và vạch chiến lược nhằm cải thiện chương trình quản lý an toàn đối với toàn bộ các đơn vị thuộc FAA.
Ngoài ra, theo ông Whitaker, FAA đang xem xét cách thức sử dụng một loạt nguồn dữ liệu nội bộ và bên ngoài để có thể dễ dàng dự đoán và xác định những mối đe dọa xảy ra với hệ thống hàng không hơn nữa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận