Thời sự Quốc tế

G7 phản đối hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc trên Biển Đông

18/04/2023, 11:54

Ngày 18/4, các ngoại trưởng thuộc nhóm G7 ra thông báo phản đối "các hoạt động quân sự hóa" của Trung Quốc ở Biển Đông.

Thông báo được đưa ra sau 2 ngày diễn ra cuộc hội đàm của Ngoại trưởng thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại thị trấn Karuizawa, Nhật Bản.

Các nhà ngoại giao hàng đầu G7 nêu rõ: "Không có cơ sở pháp lý cho các tuyên bố chủ quyền biển bao trùm khu vực rộng lớn của Trung Quốc ở Biển Đông và chúng tôi phản đối các hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc trong khu vực này".

img

Ngoại trưởng thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7)

Về vấn đề Đài Loan, các ngoại trưởng G7 nêu rõ: "Không có thay đổi về lập trường cơ bản của các thành viên G7 đối với Đài Loan, bao gồm cả chính sách một Trung Quốc".

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và yêu cầu các nước có quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc phải tuân thủ nguyên tắc này.

Cũng tại cuộc hội đàm, các nhà ngoại giao hàng đầu của G7 không công bố biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow liên quan tới chiến sự của Nga ở Ukraine song khẳng định cam kết sẽ tăng cường các lệnh trừng phạt, điều phối và thực thi đầy đủ các biện pháp trừng phạt đã được công bố. Đồng thời, nhóm G7 cũng nhấn mạnh sẽ ủng hộ Ukraine chừng nào có thể.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của G7 cũng chỉ trích việc Moscow đe dọa triển khai vũ khí hạt nhân tại Belarus là không thể chấp nhận được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.