Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận |
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận về phương án nghiên cứu hướng tuyến, vị trí nhà ga, khu Deopt... Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại các địa phương trên.
Theo nghiên cứu tiền khả thi dự án được Ban Quản lý dự án Đường sắt và Liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài hơn 1.500 km, đi qua 20 địa phương, trên tuyến có 23 nhà ga. Tuyến được chia thành 4 chặng chính: Hà Nội - Vinh (282km), Đoạn Vinh - Đà Nẵng (432km), Đà Nẵng - Nha Trang (472km), Nha Trang - TP HCM (363 km).
Trong đó, đoạn tuyến qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận thuộc chặng Nha Trang - TP. HCM. Hướng tuyến cụ thể của đoạn này như sau: Bắt đầu địa phận tỉnh Khánh Hòa, đường sắt tốc độ cao chạy song song với đường sắt hiện tại, nối với ga Nha Trang được dự kiến đặt tại xã Vĩnh Thạnh, cách trung tâm TP. Nha Trang (Khánh Hòa) khoảng 4,5km.
Từ ga Nha Trang, hướng đi cơ bản song song với đường sắt hiện tại đến ga Tháp Chàm dự kiến đặt tại phường Đô Vinh, cách TP Phan Rang (Ninh Thuận) khoảng 5km về phía Tây. Sau đó, đi về phía đông núi Vĩnh Tân, đến ga Tuy Phong dự kiến đặt tại xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.
Ban Quản lý dự án đường sắt và đơn vị tư vấn đang khẩn trương hoàn thiện đề xuất nghiên cứu hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam - Ảnh minh họa |
Từ ga Tuy Phong, đường sắt tốc độ cao vượt QL1A đến ga Phan Thiết dự kiến đặt tại xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết (Bình Thuận). Sau đó, tuyến đi về phía tỉnh Đồng Nai, tiếp cận ga Long Thành tại trung tâm sân bay quốc tế Long Thành. Qua sân bay Long Thành, tuyến cơ bản đi cùng hướng tuyến đường bộ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây về ga Thủ Thiêm đặt tại quận 2, TP. HCM.
Tại các buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Liên danh tư vấn tiếp thu ý kiến đóng góp của địa phương để hoàn thiện nghiên cứu. Trong đó, cần căn cứ các quy hoạch vùng, sử dụng đất, năng lượng điện… để có phương án phù hợp nhất ở mỗi tỉnh và sự kết nối giữa các địa phương.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận