Hợp long cầu Tây Đô.
Một trong 6 cầu vượt sông Cần Thơ hợp long chiều nay
8h sáng 27/8, gần 20 công nhân, kỹ sư có mặt ở cầu Tây Đô, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ chuẩn bị công tác gác dầm bê tông nhịp giữa đơn nguyên 2 cầu Tây Đô.
Mỗi dầm bê tông chữ T dài 28m, nặng trên 30 tấn được sà lan đưa tới gần vị trí cầu. Cần cẩu có tải trọng 150 tấn đưa từng dầm lắp vào nhịp dẫn.
Gần 10h, trời chuyển mưa nhẹ nhưng không ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Đến giữa trưa, có 12 dầm dọc đã được gác lên dầm ngang. Nhà thầu dự kiến hoàn tất hợp long trong chiều nay.
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây lắp Trí Việt - đơn vị thi công cầu cho biết, công tác chuẩn bị đã được lên kế hoạch tỉ mỉ từ sớm nên ngày lắp dầm hợp long diễn ra khá thuận lợi, nhanh chóng.
Theo ông Giang, cầu Tây Đô hợp long vào hôm nay theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố Cần Thơ là trước ngày 2/9.
Sau khi hợp long, đơn vị thi công sẽ hoàn thành các công việc còn lại như hoàn thiện toàn bộ mặt cầu, lan can...
Sau cầu Quang Trung, Hưng Lợi, Cái Răng, Vàm Xáng và cầu Trần Hoàng Na - vừa hợp long hôm qua, cầu Tây Đô là một trong 6 cây cầu vượt sông Cần Thơ, rút ngắn khoảng cách từ vùng ven đến nội ô thành phố.
"Mong muốn lớn nhất hiện nay là mặt bằng được bàn giao càng sớm càng tốt. Khi có mặt bằng 100% thì đơn vị thi công sẽ tăng ca làm ngày, làm đêm để dự án về đích vào cuối năm nay", ông Giang nói.
"Đói" mặt bằng đường dẫn cầu
Theo ông Giang, khó khăn hiện giờ là không có mặt bằng để đặt thiết bị thi công khoan cọc xi măng đất (phương pháp để xử lý nền đất yếu).
"Cả hai bên bờ xã Nhơn Ái và thị trấn Phong Điền, bên nào cũng không có mặt bằng", ông Giang nói.
Về phần đường dẫn lên cầu, đơn vị thi công hiện cũng không bơm cát được vì vướng một hộ dân chưa nhận tiền bồi thường.
Hiện, phía thi công đang lắp dầm và hoàn thiện mặt cầu, muốn cầu thông xe sớm phải bàn giao mặt bằng để thi công cọc xi măng đất. Theo ông Giang, phần cọc xi măng đất phải mất khoảng hai tháng mới hoàn thành, do đó rất ảnh hưởng đến tiến độ.
Theo Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Phong Điền - đơn vị giải phóng mặt bằng dự án, hiện còn 26 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng với diện tích hơn 1.000m2. Ước tính chi phí bồi thường, tái định cư cho 26 trường hợp này hơn 41 tỷ đồng.
Nguyên nhân việc tổng mức chi phí bồi thường bị vượt, phải chờ thành phố cân đối và bố trí thêm vốn. Ngoài ra, việc tái định cư chưa đáp ứng kịp thời, giá tiền thuê nhà tạm cư thấp, giá vật kiến trúc áp theo năm 2020 so với hiện nay thấp cũng khiến công tác giải phóng mặt bằng khó khăn.
Cầu Tây Đô gồm hai đơn nguyên, khởi công ngày 26/1/2022. Đơn nguyên 1 đã hoàn thành và thông xe đầu năm 2023. Đây là một trong 8 dự án trọng điểm của Cần Thơ nhiệm kỳ 2021-2026.
Cầu có chiều dài 140m, với bốn làn xe, vận tốc thiết kế 40km/h, tải trọng thiết kế theo tiêu chuẩn HL93.
Phần cầu có hai đơn nguyên với năm nhịp. Kiến trúc cầu được bố trí vòm thép, dây văng tạo cảnh quan bằng hệ thống chiếu sáng nghệ thuật.
Cầu Tây Đô bắc qua sông Cần Thơ được xây dựng tại huyện Phong Điền, điểm đầu dự án giao với ĐT923 tại vị trí dẫn vào cầu Tây Đô (cầu Phong Điền cũ). Điểm cuối dự án giao với ĐT926 hiện hữu tại vị trí tiếp giáp với Huyện đội Phong Điền.
Nhà thầu thi công là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty CP Đầu tư Xây lắp Trí Việt.
Dự án do Sở GTVT thành phố Cần Thơ làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư trên 208 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2021 đến 2024.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận