Nhiều năm làm xuyên Tết
Với những người gắn bó với ngành giao thông, nhất là những người thường trực trên công trường - Tết luôn là thời khắc nôn nao nhớ về quê nhà.
Những ngày tết Giáp Thìn 2024 đang cận kề, gặp anh Nguyễn Minh Giang, một nhân sự cấp cao của Tập đoàn Đèo Cả, người gốc Hà Nội, đang làm việc ở TP.HCM, hỏi "bao giờ về Tết?", anh chỉ cười: "Đèo Cả mấy năm nay có nghỉ Tết đâu anh".
Anh Nguyễn Quang Huy, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, người đang điều hành dự án đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cho biết, cán bộ công nhân của tập đoàn đã quá quen với việc ăn Tết trên công trường. "Đó là chuyện hết sức bình thường", anh cười.
Huy là một trong số những lãnh đạo của tập đoàn đã chinh chiến hầu hết các dự án giao thông từ Nam chí Bắc.
Cuối năm 2019, anh được điều từ dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn về TP.HCM làm trợ lý cho chủ tịch tập đoàn, gắn bó với dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cho đến khi hoàn thành vào năm 2022. Sau đó, anh được điều về làm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng Đèo Cả (HHV), phụ trách nhiều dự án quan trọng như cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, thi công nâng cấp đèo Prenn (Lâm Đồng)…
Đèo Cả là tập đoàn luôn làm việc xuyên Tết bởi doanh nghiệp này thường có nhiều dự án và khối lượng công việc đồ sộ. Những ngày cận Tết và có khi cả đêm Giao thừa, đích thân ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT tập đoàn cũng ra công trường, nấu bánh chưng bánh tét và ăn Tết với anh em công nhân, kỹ sư.
Tết Quý Mão năm 2023, ông cũng ăn Tết ở hầm núi Vung trên dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo. Đây là hạng mục quan trọng bậc nhất của dự án cao tốc dài 78km này. Họ chỉ có những phút giây lắng đọng ở thời khắc Giao thừa, sau lát bánh chưng và ly rượu nhỏ là âm thanh kình kịch của máy móc lại vang lên. Dưới ánh đèn, công nhân lại lao vào việc.
"Ai cũng có ông bà, cha mẹ, nhà cửa, quê hương để Tết sum vầy. Tết thì ai cũng nôn nao. Nhưng với những người làm ngành giao thông, công trường, dự án chính là quê hương bởi đâu cũng là đất nước mình. Chúng ta sẽ đón Xuân ở đây.
Chúng ta sẽ gọi điện về nhà, chia sẻ yêu thương trong giờ khắc thiêng liêng năm cũ chuyển qua năm mới… Ở đây chúng ta ta thực hiện một nhiệm vụ lớn lao cho đất nước, trong đó có gia đình mình", ông Hoàng chia sẻ với các công nhân của mình.
Là một người từng đón Tết nhiều lần trên công trường, kỹ sư Bùi Văn Long, chỉ huy trưởng gói thầu xây lắp 11A ở dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận nhớ lại cái Tết năm 2019: "Để đạt mục tiêu thông tuyến cao tốc vào năm 2020, chúng tôi nhận được lệnh từ lãnh đạo tập đoàn phải làm việc xuyên Tết.
Vì mục tiêu chung, chúng tôi đành gác lại gia đình, vợ con ở phía sau để tập trung sức thi công cho kịp tiến độ. Dự án cao tốc này đã trễ hẹn 10 năm, chúng tôi không thể trễ hẹn với bà con miền Tây, để 20 triệu đồng bào lại mòn mỏi lần nữa".
Rưng rưng nỗi nhớ quê nhà
Ông Vũ Đình Lượng, một công nhân của Vinaconex nay đã 56 tuổi, quê Hải Dương, có nhiều năm làm ở ngành giao thông chia sẻ: "Tết thì ai cũng muốn về nhà, nhưng dự án đang đua nước rút nên chúng tôi chấp nhận ở lại làm việc. Hơn nữa, làm việc trong những ngày Tết bao giờ chế độ cũng cao gấp vài lần ngày thường, chúng tôi cũng có thêm thu nhập để có bánh chưng bánh tét cho quê nhà".
Ông Trần Lệnh Phú, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 cho biết, tết Giáp Thìn năm nay ông vẫn sẽ ăn Tết trên công trường và lì xì cho công nhân như năm ngoái.
Công ty 194 là một thành viên của liên danh dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, đang thi công gần 40km của dự án này. Trong đó, có hạng mục thi công hai cầu cấp 1 có độ cao trên 47m với kỹ thuật thi công cực khó, đã hợp long hôm 4/12 và thông xe kỹ thuật toàn tuyến hôm 30/12/2023, trước khi đón chào năm mới 2024.
"Năm nay nữa là năm thứ 3 chúng tôi đón Tết ở dự án này. Đây là một dự án cam go khi khởi công gặp ngay dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở TP.HCM và cả nước nên hiện nay phải thi công gấp rút đẩy nhanh tiến độ.
Tôi chia sẻ với anh em công nhân, kỹ sư, chúng ta ở đây không chỉ làm một công việc, một đoạn đường mà còn là đang xây dựng con đường cho sự phồn vinh của đất nước, trong đó có gia đình mình", Chủ tịch Công ty 194 bày tỏ.
Ông Trần Lệnh Phú nay đã trên 70 tuổi, quê Hà Nam, xuất thân từ quân ngũ, là lính pháo binh, Nam tiến năm 1974 và tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh xuân 1975 lịch sử. Dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo có mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác dịp 30/4/2024 nên tất cả liên danh đều đang dồn sức thi công.
Ở công trường cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo tết Quý Mão 2023, một công nhân tên Quý bên nồi bánh chưng nghi ngút khói xúc động: "Tôi đã gọi điện thoại về cho mẹ con nó ở nhà, nói là bố ăn Tết ở công trường, bố làm giỏi thì sau Tết công ty cho về thăm nhà, ăn Tết muộn, cả nhà vui lên, bố làm xuyên Tết bố sẽ có nhiều tiền". Anh nói mà mắt rưng rưng nỗi nhớ quê nhà…
Anh Lương Minh Ngọc, Trưởng bộ phận hành chính – nhân sự ở dự án này chia sẻ: "Dù ở vùng xa xôi hẻo lánh nhưng ban điều hành cũng cố gắng kiếm cành mai, cành đào, nấu nồi bánh chưng và mâm cơm nóng hổi, đầy đủ để anh em sum vầy đón Tết. Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng cũng đỡ nhớ nhà".
Tập đoàn Đèo Cả cho biết, tết Giáp Thìn năm nay sẽ tổ chức đón Tết cho cán bộ, nhân viên trên công trường.
Lãnh đạo tập đoàn đón Tết cùng công nhân ở dự án, nấu bánh chưng, bánh tét, lì xì đầu năm. Những cán bộ, nhân viên làm việc xuyên Tết sẽ được hưởng các chế độ theo Luật Lao động, hưởng 300% ngày lương.
Trong khi đó, trên dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, nhà đầu tư Công ty 194 cũng cho biết, lãnh đạo sẽ cùng đón Tết với công nhân, tuyên dương và khen thưởng nhân viên xuất sắc, lì xì đầu năm, bảo đảm các chế độ theo Luật Lao động.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận