Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị quản lý, vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông) vừa thông tin về kết quả vận hành 2 năm đầu tiên. Đây cũng là thời điểm các đoàn tàu hết thời gian bảo hành, việc quản lý, vận hành tàu hiện nay là nhân sự người Việt Nam.
Ông Vũ Hồng Trường - Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa thông tin: Tàu Cát Linh - Hà Đông bắt đầu đưa vào vận hành từ ngày 6/11/2021 và đến tháng 1/2024 là tròn 26 tháng, trong đó từ 6/11/2023 dự án hết 24 tháng (2 năm) bảo hành.
Từ tháng 11/2023 đến nay, các đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông hoàn toàn do đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và lái tàu là người Việt Nam, cụ thể là Công ty Hanoi Metro.
Về kết quả vận hành, ông Trường cho biết, đến hết năm 2023 (sau 26 tháng vận hành) tàu Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển được gần 20 triệu lượt hành khách. Riêng trong tháng 9 năm 2023 tàu đã lập ba kỷ lục: Thứ nhất, trong ngày mùng 2/9/2023 tàu đã vận chuyển được số lượng khách cao nhất lên tới 5,6 vạn.
Thứ hai, trong một ngày làm việc, không phải ngày nghỉ lễ (tức ngày 28/9/2023) tàu đã vận chuyển được 37 nghìn lượt hành khách.
Kỷ lục thứ ba, trong tháng 9, tàu đã vận chuyển được con số trên 1 triệu lượt hành khách.
Thông tin về lưu lượng khách đi tàu hằng ngày, lãnh đạo Hanoi Metro cho hay: Khi mới vận hành, vào các ngày cuối tuần, tàu vận chuyển được trên dưới 30 nghìn hành khách. Hiện tại, con số này từ 22-24 nghìn hành khách. Tuy nhiên, vào các ngày làm việc, lượng hành khách dao động trong khoảng 35-36 nghìn.
"Lượng khách đi trải nghiệm tàu đã giảm, thay vào đó khách là người đi học, đi làm… có nhu cầu đi tàu thực sự, thường xuyên đã được duy trì. Thực tế này cũng được Sở GTVT Hà Nội báo cáo, trên dọc hành lang tàu Cát Linh - Hà Đông hoạt động đã giảm được mấy điểm ùn tắc trên đường", ông Trường nói và nhấn mạnh: Tàu Cát Linh - Hà Đông đã chứng minh bằng thực tiễn về tính ưu việt của phương thức vận tải nhanh, khối lớn, văn minh và hiện đại; Giúp thay đổi thói quen đi lại và từng bước tạo dựng văn hóa giao thông theo hướng văn minh, hiện đại - tức là trước đây khi tiếp cận các ga để lên tàu, hành khách thường phản ứng, thậm chí là bức xúc vì không có chỗ để xe máy, xe đạp, nay thì nhiều hành khách chấp nhận bỏ xe cá nhân đi bộ với cự ly từ 1-2km để đến ga, lên tàu đi học, đi làm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận