99 mũi thi công, gần 2.000 công nhân quyết liệt đẩy tiến độ
Tại nút giao cao tốc với quốc lộ 8 (Bãi Vọt, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh), đại diện nhà đầu tư BOT dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã báo cáo nhanh với đoàn về tiến độ thi công dự án.
Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng cho biết: Tuyến cao tốc dài 44km nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
Hiện nay mặt bằng trên tuyến ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã cơ bản được giải phóng và bàn giao đủ để nhà thầu thi công. Chỉ còn một số điểm vướng mắc cục bộ, chúng tôi đang cùng với Ban QLDA 6, hội đồng GPMB các địa phương tháo gỡ từng bước.
Trên công trường, các nhà thầu huy động tới 99 mũi thi công với 836 đầu thiết bị và gần 2.000 kỹ sư, công nhân. Luỹ kế sản lượng đến nay đạt 4.599, đạt 53,5% hợp đồng. Trên toàn dự án, các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công phấn đấu tháng 5/2024 sẽ thông tuyến đến Bãi Vọt.
Tại 2 dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi (32,28km) và Hàm Nghi - Vũng Áng (54,2km) do Ban QLDA Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư, ông Hồ Ngọc Loan, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết: Hiện nay các nhà thầu đều đang dồn lực đẩy nhanh tiến độ. Đáng mừng nhất là tỉnh Hà Tĩnh đã khơi thông được vấn đề mỏ vật liệu. Tuần qua, các nhà thầu đã bắt đầu khai thác được các mỏ đất và mỏ cát cho dự án. Đây là điều kiện tiên quyết để các nhà thầu tăng tốc bù tiến độ.
Ban đã chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công vị trí nút giao Bãi Vọt trước, nhằm đảm bảo kịp thời đưa vào sử dụng cùng thời gian với dự án Diễn Châu - Bãi Vọt. Các đoạn còn lại hoàn thành trong năm 2025.
Về công tác giải phóng mặt bằng, hiện tại Hà Tĩnh chỉ còn vướng hệ thống đường điện cao thế và trung thế, một số trang trại lợn, vướng các nhà dân do chờ xây dựng các khu tái định cư. Ban vẫn đang phối hợp với các địa phương đẩy nhanh hơn công tác này.
Ông Trần Báu Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: Tỉnh đang rất quyết liệt trong công tác GPMB. Đối với việc di dời trại lợn và xây dựng các khu tái định cư, dự kiến trong tuần tới các địa phương sẽ thực hiện bồi thường, bàn giao đất tái định cư cho người dân xây dựng nhà cửa. Như vậy nút thắt về mặt bằng ở Hà tĩnh cơ bản được tháo gỡ.
Ghi nhận sự nỗ lực của địa phương, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: Đối với các dự án xây dựng hạ tầng giao thông nói chung và các dự án cao tốc nói riêng, mặt bằng và vật liệu là 2 yếu tố tiên quyết tác động trực tiếp tới tiến độ dự án. Tới đây, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng để biểu dương Hà Tĩnh về những kết quả đã đạt được trong thời gian qua.
"Chưa bao giờ có địa phương nào chỉ trong 2 tuần mà giải quyết xong thủ tục mỏ cho nhà thầu khai thác. Chưa ở đâu mà từ trên xuống dưới, từ cấp tỉnh đến địa phương và nhân dân ủng hộ cho dự án như vậy. Làm cái gì cũng nhanh. Điều này cho thấy một khi tất cả đồng lòng sẽ biến những cái không thể thành có thể", Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.
Đối với các chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu phải tăng tốc, bố trí thêm nhiều mũi thi công. Tinh thần đã làm là phải nhanh, đã đánh, phải tấp nập, phải thắng. Tranh thủ lúc điều kiện thuận lợi để tăng ca tăng kíp, tăng sản lượng bù cho những ngày mưa. Giai đoạn này càng phải chú ý đến chất lượng, nhất là công tác lu nền. Đây là hạng mục cực kỳ quan trọng tác động tới chất lượng đường sau này.
Mở rộng đường kết nối cao tốc, nâng cao hiệu quả đầu tư
Đáng chú ý, trong quá trình đi kiểm tra dự án, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ GTVT và các Ban QLDA xem xét điều chỉnh bổ sung vào dự án một số tuyến đường kết nối.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà cho biết: Qua rà soát và đối chiếu với quy hoạch địa phương, một số vị trí đường địa phương kết nối với nút giao cao tốc đường nhỏ hẹp chưa đồng bộ. Khi cao tốc hoàn thành, những vị trí này sẽ trở thành điểm nghẽn, khó phát huy được hiệu quả của tuyến đường. Đề nghị Bộ GTVT xem xét bổ sung dự án, để nâng cấp mở rộng các tuyến đường này".
Cụ thể, nút giao Đồng Lộc (huyện Can Lộc), giao cao tốc với đường tỉnh 548. Đây là tuyến đường kết nối đến Khu di tích lịch sử quốc gia Đồng Lộc. Hiện tại mặt đường chỉ rộng 5,5m. Trong đó, đoạn từ nút giao cao tốc tới Khu di tích dài 2km, đến QL1A (thị trấn Nghèn) là 8km. Khi cao tốc hoàn thành lưu lượng phương tiện tăng lên sẽ làm tuyến đường rơi vào tình trạng quá tải.
Đoạn thứ 2 là từ nút giao Cẩm Quan xuống QL1, nối về đường ven biển, vị trí quy hoạch sân bay và Khu du lịch biển Thiên Cầm. Hiện tại dự án mới chỉ có đường nối từ cao tốc về QL1. Địa phương đề nghị cho xây dựng đường nối xuống Thiên Cầm và mở rộng đường hiện hữu.
Tuyến thứ 3 là nút giao đường huyện 139 và 134 ở Kỳ Anh. Hiện tại tuyến đường 134 hẹp, mặt đường chỉ hơn 3m sẽ khó đáp ứng lưu lượng phương tiện từ cao tốc đi xuống. Còn tuyến đường 139 kết nối thẳng xuống QL1 và khu công nghiệp của huyện. Phía đông đường QL1 đã có đường rộng 70m, phía tây QL1 nối lên cao tốc mặt đường chỉ có 5m. Để đảm bảo tính đồng bộ và đáp ứng nhu cầu giao thương, đề nghị Bộ GTVT xem xét cho mở rộng tuyến đường này.
Trước đề nghị của tỉnh Hà Tĩnh, Thứ trưởng Lê Đình Thọ giao cho Ban QLDA Thăng Long phối hợp với địa phương để rà soát và lên phương án tối ưu, tổng hợp báo cáo Bộ. Bộ sẽ xem xét, nếu phương án khả thi và dự án thực sự cấp thiết sẽ báo cáo đề xuất lên Chính phủ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận