Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trí Nam cho biết: Đến nay, trên cả nước đã có 105 điểm cho thuê xe đạp công cộng kết nối với các bến xe buýt, BRT, metro.
"Tổng cộng đã có hơn 1,1 triệu chuyến đi được thực hiện, trong đó đáng chú ý có 16,9 % chuyến đi sử dụng để đi làm và 8,1% để đi học. Hơn 402.000 chuyến đi xe đạp trong số này là đi/đến các điểm kết nối với xe buýt, BRT, metro, chiếm tỉ trọng 32,9% tổng số chuyến đi", ông Dân nói và cho biết: Có rất nhiều nhóm mạng xã hội được lập nên để lan tỏa và phát triển hình thức đi xe đạp.
Về du lịch, đã có hơn 84.000 người nước ngoài sử dụng, trải nghiệm với hơn 156.100 chuyến tham quan.
Lãnh đạo Tập đoàn Trí Nam đánh giá, xe đạp công cộng là hình tượng kết nối hàng đầu về giao thông công cộng; phương thức tối ưu di chuyển kết hợp - kết nối hiệu quả với phương tiện cá nhân và vận tải công cộng.
Để phát huy hiệu quả từ mô hình này, ông Dân đề xuất, cần phát triển đồng bộ 10 mô hình di chuyển xanh, gồm các mạng lưới: Metro, xe buýt, xe đạp, xe scooter điện, phố đi bộ, đường dành cho người đi bộ, bãi đỗ xe, lòng đường, vỉa hè đỗ xe, mạng lưới vỉa hè cho thuê, thu phí nội bộ, bến metro cho thuê xe máy điện công cộng.
Trong đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai mạng lưới metro, bổ sung các trạm xe đạp, xe máy điện cho thuê tại các bến metro; tăng cường mạng lưới xe buýt, bổ sung các trạm xe đạp tại các nhà chờ, điểm đỗ xe buýt.
Riêng về mạng lưới xe đạp công cộng, ông Đỗ Bá Dân cho biết, công ty sẽ mở rộng số trạm xe, số xe phục vụ 6 quận đã triển khai. Đồng thời mở rộng ra các quận như Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên; mở rộng trạm xe ở tất cả các bến xe buýt, Metro, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, khu du lịch, khu mua sắm, khu đông dân cư.
Ông Dân cũng mong muốn bổ sung thêm quy hoạch dịch vụ scooter điện công cộng, đồng thời, xây dựng các căn cứ pháp lý hỗ trợ triển khai dịch vụ mới bởi đây là phương tiện nhỏ, thuận tiện di chuyển trong những không gian hẹp, cơ động, dễ dàng vận chuyển do kích thước nhỏ gọn và khối lượng nhẹ trong khi vẫn có thể phục vụ nhiều chức năng như các phương tiện khác.
Bên cạnh đó, lãnh đạo doanh nghiệp Trí Nam cũng bày tỏ: "Trong sự phát triển bền vững của mô hình di chuyển thông minh thì đi bộ là một phần không thể thiếu trước khi tiếp cận và sau khi sử dụng các mô hình di chuyển xanh khác.
Do đó, cần có quy định rõ và bổ sung các không gian đi bộ phục vụ người dân di chuyển, tiếp cận với các mô hình xanh khác; đồng thời quy hoạch rõ vị trí bãi đỗ xe, lòng đường, vỉa hè xe phục vụ nhu cầu đỗ xe cửa người dân. Việc quy hoạch rõ các vị trí vỉa hè có thể cho thuê sẽ đảm bảo không làm ùn tắc giao thông, giữ được lối đi cho người đi bộ và xe đạp".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận