Chiều 31/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Duy Hiếu - Phó trưởng phòng Quản lý công sản - giá (Sở Tài chính Thanh Hoá) cho biết, tổng số cơ sở nhà đất dôi dư sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính của 27 huyện, thị xã và thành phố là 789 cơ sở (tài sản công).
Khu nhà làm việc 2 tầng và nhà văn hoá xã Quảng Phúc bỏ hoang từ sau khi sáp nhập
Thống kê rà soát cho thấy, toàn bộ 789 cơ sở nhà đất (đã được UBND tỉnh phê duyệt chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý) này đa phần còn nguyên giá trị lớn, giá trị khấu hao tài sản còn nhiều và đang còn khả năng sửa chữa cải tạo để sử dụng. Thậm chí, ở nhiều địa phương các công trình đang còn mới, chưa kịp đưa vào sử dụng.
Đơn cử như tại xã Quảng Phúc, năm 2018, đơn vị này được đầu tư trụ sở UBND xã gồm nhà làm việc 2 tầng diện tích sàn khoảng 585m2 trên tổng diện tích đất hơn 3.000m2 với số tiền đầu tư khoảng 5,6 tỷ đồng (trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 4,3 tỷ, phần còn lại UBND xã Quảng Phúc chịu trách nhiệm bố trí ngân sách và huy động các nguồn hợp pháp khác).
Trên địa bàn Thanh Hoá hiện có 789 cơ sở nhà đất (tài sản công) dôi dư sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính
Thế nhưng, thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã; Quyết định số 1649/QĐ-UBND ngày 5/5/2019 của UBND tỉnh Thanh Hoá phê duyệt phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh, năm 2019, huyện Quảng Xương có 7 xã, thị trấn thuộc diện phải sắp xếp thành 3 xã, thị trấn. Trong đó, sáp nhập xã Quảng Phúc và Quảng Vọng để thành lập xã Quảng Phúc.
Kể từ khi sáp nhập, công sở cũ của xã Quảng Phúc và công trình nhà làm việc 2 tầng, khu hội trường xã Quảng Phúc mới vừa xây dựng phải bỏ hoang cho đến nay.
Tìm hiểu được biết, không những sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã khiến tài sản công bị dôi dư mà ở một số địa phương việc đầu tư công cũng không hiệu quả như mong muốn.
Trường hợp cụ thể như trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, năm 2019, UBND xã Hải Nhân khởi công xây dựng công trình Trường Mầm non xã Hải Nhân khu B (cơ sở 2) với số vốn gần 6,5 tỷ đồng, công trình gồm nhà hiệu bộ, 6 phòng học, nhà bếp, nhà vệ sinh nhằm làm bớt áp lực quá tải học sinh cho cơ sở 1.
Đến tháng 11/2020, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuy nhiên do thiết bị dạy học không đầy đủ, nhiều cha mẹ học sinh không chấp nhận cho con học tại cơ sở 2. Sau đó, trường được sử dụng làm nơi cách ly, điều trị Covid-19, sau khi dịch bệnh kết thúc, cơ sở 2 của trường bị bỏ hoang, nhiều hạng mục xuống cấp, gây lãng phí vốn đầu tư công.
Phòng Quản lý công sản - giá (Sở Tài chính Thanh Hoá) cho biết, hiện nay có một số địa phương gửi báo cáo về Sở Tài chính đề nghị điều chỉnh, thay đổi, sắp xếp sang bán tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hình thức thu hồi để thanh lý tài sản giải phóng mặt bằng thực hiện dự án xây dựng hạ tầng khu dân cư, các công trình công cộng nên việc tham mưu, xử lý các tài sản này còn lúng túng, bất cập do vướng giữa quy định của Luật Quản lý sử dụng tài sản công và Luật đất đai năm 2013. Ngoài ra, các Nghị định, Thông tư có liên quan và các văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp bộ chuyên ngành (Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường) còn chưa thống nhất.
"Ngoài hành lang pháp lý, khó khăn nữa đó là một số tài sản công như nhà văn hoá nằm trong quy hoạch sử dụng đất của địa phương hằng năm như xây dựng khu dân cư, khu đô thị và các dự án thương mại nên khó có thể xử lý theo quy định. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, chúng tôi cũng đã rất sát sao trong việc xử lý tài sản công được xác định là dôi dư. Thời điểm năm 2021, toàn tỉnh có 1.200 cơ sở nhà đất dôi dư nhưng đến nay đã sắp xếp xử lý được 411 cơ sở, còn lại 789 cơ sở", ông Lê Duy Hiếu thông tin thêm.
Hiện nay, Sở Tài chính cũng đã có đề nghị UBND xã các huyện, thị xã, thành phố rà soát, sắp xếp đưa tài sản công vào sử dụng, hạn chế việc đề xuất bán, thu hồi để thực hiện dự án khác tránh gây lãng phí, thất thoát tài sản Nhà nước.
Trong trường hợp xác định tài sản công thực sự dôi dư mới thực hiện bán và người đứng đầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu hoàn toàn trách nhiệm về đề xuất xử lý tài sản dôi dư nếu đang còn nhu cầu sử dụng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận