Tài chính

Gần Tết, ATM lại “dở chứng” bất chấp lệnh phạt

28/01/2015, 07:46

Nhiều cây ATM dở chứng, làm khổ người rút tiền trong khi Tết Nguyên đán đã cận kề, nhu cầu rút tiền tăng cao.

 

41
16h ngày 24/1, ATM của Ngân hàng Agribank liên tục báo “Không thực hiện giao dịch”

Cuối tuần, máy ATM... “nghỉ ngơi”

9h45 sáng 24/1, tại cây ATM DongA Bank số 667 Lạc Long Quân (trước cổng UBND quận Tây Hồ, Hà Nội), nhiều người không thể đưa thẻ ATM vào máy rút tiền, mặc dù màn hình vẫn sáng đèn và hiện dòng chữ “hướng dẫn cách giao dịch”.

Vuốt mồ hôi trán, anh Tình (Xuân Đỉnh, quận Tây Hồ) phàn nàn: “Mang có mấy chục ngàn đi ăn sáng thì xe hỏng, dắt bộ được một quãng nhìn thấy cây ATM vội vào rút tiền đi sửa xe. Ai dè, rút toát mồ hôi không được”.

Theo Nghị định 96, từ ngày 12/12/2014, ngân hàng nào để máy ATM hết tiền quá bốn giờ làm việc (đối với ATM nằm trong nội đô, thị xã, trung tâm huyện) hoặc quá 8 giờ làm việc (đối với ATM ở xa trung tâm) và một ngày nếu ngoài giờ làm việc; ATM ngừng hoạt động 24 giờ không thông báo; không duy trì hoạt động bộ phận hỗ trợ khách hàng để khách hàng liên hệ bất cứ lúc nào…sẽ bị phạt từ 10 triệu đến 15 triệu đồng.

Bước ra khỏi cây ATM, chị Cẩm Tú (Nghĩa Tân, Cầu Giấy) bức xúc: “Đứng xếp hàng nửa tiếng đồng hồ, nhìn mọi người vào trong loay hoay rồi lại đi ra, tôi ngỡ họ dùng thẻ của ngân hàng khác mới khó rút thế. Ai dè, thẻ DongA Bank của tôi cũng không thể đưa vào được trong máy”.

Theo những người “xe ôm” gần đó, cây ATM DongA Bank này đã bị hỏng gần một tuần nay mà không có nhân viên ngân hàng đến sửa, nên hàng ngày khách đến rút tiền đều hậm hực ra về tay không. Sáng 26/1, quay lại cây ATM này, chúng tôi vẫn không thể nhét thẻ ATM vào để rút tiền.

Cách đấy khoảng 1 km, vào lúc 16h ngày 24/1, chúng tôi cũng ghi nhận được hàng chục người đang “bất lực” với cây ATM Agribank nằm trước Phòng Giao dịch Agribank số 22 (345 Lạc Long Quân). Dòng người thay nhau vào rút tiền nhưng đều trở ra tay trắng. Trên màn hình máy ATM luôn hiển thị thông báo: “Không thể thực hiện giao dịch với số tiền trên. Quý khách có muốn thực hiện giao dịch khác?”.

Chị Lan (tiểu thương chợ Bưởi) cho biết: “Tôi dùng thẻ ACB để rút tiền nhưng máy báo không giao dịch được, dù tôi đã giảm số tiền định rút xuống cũng vẫn không được, thậm chí bấm rút 300 nghìn đồng cũng không xong”.

Ngân hàng không nhận được báo lỗi

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông về việc nhiều người không thể thực hiện được giao dịch tại cây ATM số 22 vào ngày 24/1, bà Lê Thị Hương (Giám đốc Phòng Giao dịch Agribank số 22) cho biết, vào thời điểm trên, hệ thống giao dịch của Ngân hàng Agribank không nhận được bất kỳ tín hiệu báo lỗi nào từ cây ATM. Bà Hương giải thích, nếu xảy ra sự cố máy báo “Không thể thực hiện giao dịch với số tiền trên. Quý khách có muốn thực hiện giao dịch khác?” thì có thể do máy chưa cập nhật hết dữ liệu vào hệ thống của Agribank vì khách hàng thực hiện giao dịch tại nhiều ATM trong khoảng thời gian ngắn hoặc do lỗi thẻ của khách hàng.

Ví dụ, khách hàng sử dụng thẻ thường của Agribank để thực hiện giao dịch tại ATM Agribank thì chỉ thực hiện được năm lần rút/ngày và số tiền là 5 triệu đồng/lần. Nếu dùng thẻ của ngân hàng khác giao dịch thì phụ thuộc vào quy định của ngân hàng phát hành thẻ nhưng trong một ngày khách hàng thực hiện giao dịch quá nhiều lần tại nhiều ngân hàng, sau đó mới đến Agribank thì cũng có thể không thực hiện được giao dịch.

Ngày 27/1, đại diện Ngân hàng DongA Bank xác nhận, nhờ thông tin của Báo Giao thông, DongA Bank mới phát hiện cây ATM tại số 667 Lạc Long Quân có lỗi không thể đưa thẻ vào giao dịch. “Lỗi này xảy ra từ 16h chiều 23/1 và ngân hàng đã khắc phục, đưa máy hoạt động trở lại bình thường vào ngày 26/1. Đây là thời điểm chi lương nên ngân hàng khá bận rộn, để sai sót, mong khách hàng thông cảm”, đại diện DongA Bank nói.

Ông Đào Đình Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết: ”Chủ thẻ khi phát hiện ATM không giao dịch được hoặc hỏng hóc có thể gọi điện thoại ngay đến đường dây nóng để phản ánh. NHNN khuyến khích các cá nhân, tổ chức có trách nhiệm phát hiện, tố cáo và đấu tranh phòng, chống vi phạm hành chính của các tổ chức tín dụng chủ quản ATM”.

Hữu Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.