Hạ tầng

Gấp rút hoàn thiện dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả giai đoạn 2

11/11/2022, 12:44

Tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (Quảng Ninh) giai đoạn 2 đang được khẩn trương hoàn thiện trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu thi công dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (Quảng Ninh) giai đoạn 2 bố trí phương tiện, nhân lực gấp rút từng bước hoàn thiện các hạng mục đảm bảo tiến độ, chất lượng.

img

Thi công hệ thống vỉa hè, công trình thoát nước tuyến đường bao biển thuộc địa bàn TP Hạ Long.

Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả giai đoạn 1 dài trên 18,6km có tổng mức đầu từ gần 2.284 tỷ đồng được thiết kế ban đầu gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h, đưa vào khai thác từ ngày 1/1/2022.

Ngay sau khi đưa vào sử dụng, tuyến đường đã được du khách nhận xét là một trong những tuyến đường ven biển đẹp nhất Việt Nam. Đặc biệt, trên tuyến đường có hầm xuyên núi, gồm 2 ống hầm dài 235m/ống độc đáo.

img

Giai đoạn 1 của tuyến đường được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2022

Tuy nhiên, để đồng bộ với tuyến đường ven biển Trần Quốc Nghiễn, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định điều chỉnh quy mô từ 4 lên 6 làn xe. Ở giai đoạn 2, UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao cho TP Hạ Long và TP Cẩm Phả thực hiện dự án.

Sau thời gian ngắn chuẩn bị các thủ tục, hiện các hợp phần của giai đoạn 2 Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả đang được các địa phương khẩn trương thi công.

Cụ thể, tuyến đường tại địa bàn TP Hạ Long dài hơn 6km, ở giai đoạn 2 của dự án có 3 hợp phần gồm: Dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị bên trái tuyến đường bao biển với mức đầu tư trên 42 tỷ đồng; Dự án bổ sung làn đường dọc tuyến đường bao biển trên 71 tỷ đồng và dự án đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ với quy hoạch dọc đường bao biển có tổng mức đầu tư trên 95 tỷ đồng...

img

Hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng đoạn đấu nối với đường Trần Quốc Nghiễn.

Theo đó, nối tiếp đường Trần Quốc Nghiễn đến gần khu vực hầm xuyên núi sẽ được đầu tư bổ sung thêm 2 làn xe ngoài cùng của tuyến, chiều rộng làn đường mở rộng mỗi bên 3,75m (không bao gồm rãnh tam giác). Cùng với 4 làn xe hiện có, sẽ đảm bảo quy mô 6 làn xe theo quyết định điều chỉnh quy mô của UBND tỉnh Quảng Ninh…

Cùng với đó, các hợp phần cũng sẽ bổ sung hạng mục hoàn thiện hệ thống ATGT, đấu nối giao thông khu vực, lắp đặt bổ sung đèn chiếu sáng trên dải phân cách đảm bảo đủ chiếu sáng giao thông cho 6 làn xe chạy. Đồng thời, thi công vỉa hè mỗi bên rộng 5m, hệ thống thoát nước dọc tuyến; trồng bổ sung cây xanh trên dải phân cách đảm bảo mỹ quan, cây xanh vỉa hè bố trí thành dải cây rộng 1,5m là cây chà là, ban tím, hoa giấy...

img

Sau khi hoàn thiện, tuyến đường sẽ có 6 làn xe, đồng bộ với tuyến đường Trần Quốc Nghiễn.

Ông Vũ Đức Cường, Phó giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Hạ Long cho biết: "Dự án bắt đầu khởi công từ cuối tháng 10 vừa qua và quyết tâm hoàn thành vào cuối tháng 12 năm nay. Việc triển khai giai đoạn 2 của dự án có nhiều điểm rất thuận lợi. Nổi bật là mặt bằng được chuẩn bị tốt từ giai đoạn 1 và thời tiết phù hợp cho thi công các hạng mục. Do đó, các nhà thầu đã tranh thủ tốt các điều kiện để đảm bảo tiến độ đề ra”.

Tuyến đường trên địa bàn TP Cẩm Phả dài gần 10km từ điểm giao với địa bàn TP Hạ Long kéo dài đến cảng Km6 thuộc địa bàn phường Cẩm Thạch cũng được triển khai từ tháng 10 vừa qua. Dự án được chia làm 2 hợp phần là bổ sung 2 làn xe và hệ thống vỉa hè, cây xanh... Với tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP Cẩm Phả.

img

Thi công hoàn thiện hệ thống vỉa hè, công trình đảm bảo ATGT đoạn qua TP Cẩm Phả.

Cụ thể, sẽ hoàn thành hệ thống ATGT, vỉa hè mỗi bên rộng 5m, hệ thống thoát nước dọc tuyến và cây xanh cảnh quan đồng bộ với tuyến từ TP Hạ Long sang. Nổi bật là tuyến qua địa bàn TP Cẩm Phả sẽ được bổ sung thêm hạng mục xây dựng kè ốp mái ta luy âm phía biển dài gần 2km, bố trí lan can tại đoạn đường giáp với biển; cải tạo cảnh quan khu vực cửa hầm xuyên núi…

Một lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình TP Cẩm Phả, cho biết: Hiện nay, hợp phần liên quan đến vỉa hè đang được khẩn trương triển khai, dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành trước dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Đối với việc mở rộng thêm 2 làn xe, hiện đơn vị đang phối hợp hoàn thiện hồ sơ để tổ chức đấu thầu theo quy định để triển khai trong thời gian sớm nhất để đồng bộ với toàn tuyến…

img

Nhà thầu tranh thủ thời tiết, huy động tối đa phương tiện, lực lượng đẩy nhanh tiến độ thi công.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, tuyến đường bao biển 6 làn xe đi qua những vùng cảnh quan tự nhiên, kiến trúc xây dựng độc đáo nối 2 di sản vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới và vịnh Bái Tử Long - Di sản ASEAN với chiều dài hơn 20km. Đây là một trong những điểm nhấn nổi bật mà Quảng Ninh thực hiện để chuyển đổi mô hình tăng trưởng “từ nâu sang xanh” một cách bền vững…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.