Hạ tầng

Gấp rút khơi thông 15 tuyến luồng hàng hải

05/03/2020, 10:00

7 luồng hàng hải sẽ tiếp tục được duy tu, nạo vét trong năm 2020 và 8 tuyến khác sẽ được duy tu trong giai đoạn 2020 - 2021.

img
Công tác duy tu nạo vét luồng hàng hải chậm tiến độ khiến Cảng Quy Nhơn thiệt hại cả chục tỷ đồng do tàu phải giảm tải để cập cảng thuận lợi

Theo kế hoạch được Bộ GTVT phê duyệt, 7 luồng hàng hải sẽ tiếp tục được duy tu, nạo vét trong năm 2020 và 8 tuyến khác sẽ được duy tu trong giai đoạn 2020 - 2021. Tổng ngân sách cho công tác bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải là hơn 1.223 tỷ đồng.

Luồng cạn, doanh nghiệp “đứng ngồi không yên”

Ông Phan Tuấn Linh, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho biết, theo thông báo hàng hải mới nhất, độ sâu của tuyến luồng hàng hải cảng Quy Nhơn đang ở mức -9,8m, thấp hơn 1,2m so với chuẩn tắc của luồng (-11m).

“Thông thường, tàu trọng tải 50.000 DWT nếu xếp đúng đặc thù của hàng hóa sẽ được 40.000 tấn hàng. Song, do luồng cạn nên tàu chỉ xếp được khoảng 35.000 tấn, tức mỗi chuyến tàu phải cắt khoảng 5.000 tấn hàng. Với lượng hàng hóa sụt giảm này, cảng Quy Nhơn mất hơn 10 tỷ đồng do luồng lạch bị bồi lắng trong năm 2019”, ông Linh nói.

Tương tự, tại Thanh Hóa, các DN khai thác cảng cũng đang trông chờ tuyến luồng hàng hải Nghi Sơn sớm được khơi thông để đón cơ hội phát triển các tuyến dịch vụ vận tải container. “Năm 2019, Tập đoàn CMA CGM mở tuyến vận tải container đến cảng quốc tế Nghi Sơn. Đây là tuyến container quốc tế đầu tiên được mở đến khu vực Bắc Trung bộ. Với gần 400 DN tham gia thị trường xuất khẩu tại Thanh Hóa và các tỉnh lân cận, cảng biển Nghi Sơn được dự báo sẽ là “thỏi nam châm” hút thêm nhiều tuyến container đến khai thác. Tuy nhiên, sự chậm trễ trong công tác nạo vét luồng thời gian qua có thể sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm đến của các hãng tàu”, đại diện Cảng quốc tế Nghi Sơn cho hay.

Ông Dương Ngọc Đức, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải (BĐATHH) miền Bắc cho biết, công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Nghi Sơn đã được khởi công từ năm 2019. Tuy nhiên do ảnh hưởng của thời tiết vào cuối năm, công trình đã không kịp hoàn thành theo dự kiến (cuối tháng 11/2019).

“Dự án sẽ hoàn thành vào cuối tháng 3/2020 nếu thời tiết ủng hộ”, ông Đức thông tin.

Đối với các dự án duy tu nạo vét còn dang dở tại phía Nam, ông Nguyễn Đình Việt, Phó cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Quy Nhơn đã triển khai thi công từ tháng 11/2019. Tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp phải vướng mắc về mặt bằng thi công đê bao bãi chứa tiếp nhận chất nạo vét do một số hộ dân cản trở, gây khó khăn. Hiện, Cục Hàng hải VN đang phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết để hoàn thành trong quý II/2020.

Gấp rút triển khai

Khó khăn nhất đối với công tác duy tu nạo vét luồng hàng hải hiện nay là Bộ TN&MT và các tỉnh, thành phố có luồng hàng hải công cộng chưa có quy hoạch vị trí tiếp nhận chất nạo vét. Hàng năm, Cục Hàng hải VN và các đơn vị BĐATHH đều phải tiến hành tìm kiếm, xin chấp thuận vị trí đổ chất nạo vét cho từng công trình, mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành công trình.
Ông Dương Ngọc Đức, Phó tổng giám đốc Tổng công ty BĐATHH miền Bắc


Về tiến độ thực hiện các dự án duy tu năm 2020 tại khu vực phía Nam, ông Việt cho biết, công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải và Rạch Giá đã được Cục Hàng hải VN phê duyệt kế hoạch khởi công trong tháng 7/2020 và hoàn thành trong tháng 9/2020. Trong đó, luồng Vũng Tàu - Thị Vải có khối lượng nạo vét khoảng 620.000m3, tổng kinh phí thực hiện là 103 tỷ đồng. Luồng Rạch Giá có khối lượng nạo vét khoảng 110.000m3, kinh phí thực hiện là 24 tỷ đồng. “Vị trí đổ chất nạo vét đã được xác định, nếu không gặp vướng mắc gì, các dự án sẽ cán đích đúng kế hoạch”, ông Việt khẳng định.

Về 2 tuyến luồng hàng hải có thời gian thi công chuyển tiếp qua 2 năm, theo ông Việt, công trình duy tu luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu có khối lượng nạo vét dự kiến là 1,05 triệu m3 với kinh phí thực hiện gần 399,7 tỷ đồng. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công tháng 11/2020 và hoàn thành vào tháng 4/2021 nếu phương án đổ chất nạo vét ra biển được chấp thuận.

Công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu có khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 450.000m3, tổng kinh phí thực hiện là 370 tỷ đồng và chất nạo vét dự kiến đổ trên bờ. Dự kiến công trình sẽ khởi công trong tháng 11/2020 và hoàn thành trong tháng 2/2021.

Tại phía Bắc, ông Dương Ngọc Đức cho biết, tổng khối lượng nạo vét đối với 5 tuyến luồng đã được giao kế hoạch hoàn thành trong năm 2020 (Hải Phòng (trừ Lạch Huyện), Cửa Gianh, Cửa Việt, Thuận An, Hải Thịnh) vào khoảng 1,5 triệu m3 với kinh phí dự kiến khoảng 241 tỷ đồng. Hiện, các tuyến luồng này đều đã được các địa phương chấp thuận vị trí đổ chất nạo vét ở trên bờ.

“Tổng công ty đang thực hiện các thủ tục liên quan để sớm lựa chọn nhà thầu. Dự kiến, cuối tháng 6, đầu tháng 7 sẽ bắt đầu khởi công nạo vét duy tu luồng, hoàn thành vào cuối tháng 9 đến đầu tháng 10/2020. Riêng luồng Hải Phòng do khối lượng thi công lớn nhất sẽ hoàn thành chậm hơn, vào khoảng cuối tháng 10/2020”, ông Đức thông tin.

Với 6 tuyến luồng còn lại gồm: Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện), Cửa Hội - Bến Thủy, Đà Nẵng, Nghi Sơn, Cửa Lò, Vũng Áng hiện chưa tìm được phương án đổ vật liệu lên bờ phù hợp, dự kiến phải thực hiện thủ tục để đổ chất nạo vét ra biển, do đó kế hoạch đề ra phải kéo dài thời gian thực hiện sang năm 2021. Tổng khối lượng nạo vét đối với các tuyến luồng này vào khoảng 2,7 triệu m3 với kinh phí thực hiện khoảng 960 tỷ đồng, trong đó kinh phí bố trí thực hiện trong năm 2020 khoảng 300 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.